08:11, 06/11/2015

Xã Diên Toàn: Tập trung tháo gỡ khó khăn

Đến thời điểm này, xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt được, địa phương đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại…

Đến thời điểm này, xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt được, địa phương đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại…


Xã Diên Toàn hôm nay, nhiều tuyến đường được bê tông hóa và mở rộng; trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp; hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi được kiên cố hóa. Toàn xã đã được phủ điện lưới quốc gia. Đời sống của người dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 23,85 triệu đồng. Công tác y tế, giáo dục... được thực hiện tốt. Xã đạt phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 75%; hơn 70% số thôn được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự... Bà Trần Thị Ngọc Tuyết - Chủ tịch UBND xã Diên Toàn cho biết: “Hiện nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh và huyện, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở xã và sự đồng lòng của người dân...”.

 

Một con đường ở Diên Toàn đã được bê tông hóa
Một con đường ở Diên Toàn đã được bê tông hóa


Theo ông Nguyễn Khắc Chặc - cán bộ địa chính phụ trách NTM xã, 6 tiêu chí xã chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở nông thôn, môi trường, hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh. Trong đó, khó nhất là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vì phụ thuộc rất lớn vào kinh phí, trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp. Xã đang xây dựng kế hoạch thực hiện nhà văn hóa và khu thể thao của 3 thôn (khoảng 4 tỷ đồng), tận dụng nguồn kinh phí từ cơ chế đặc thù của tỉnh. Để hoàn thành tiêu chí quy hoạch, xã cần khoảng 100 triệu đồng thực hiện việc cắm mốc các tuyến đường chính trên địa bàn xã.


Hiện nay, đường trục xã, liên xã và đường trục thôn ở Diên Toàn đã được bê tông 100%. Riêng đường ngõ xóm đã được bê tông 6.699m, đạt 58%. Trong năm 2015, địa phương thi công thêm 3 tuyến đường dài 969m. Dự kiến, năm 2016, xã sẽ thực hiện 1.335m đường ngõ xóm, đạt 78%. Đường nội đồng đã cứng hóa được 1.532m/3.500m. Năm 2016, xã tiếp tục triển khai thực hiện hơn 999m đường nội đồng để phấn đấu đạt tiêu chí giao thông. Điều đáng mừng, trong quá trình xây dựng, nhân dân đã ủng hộ nhiệt tình, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, có hộ hiến 250m2 để làm đường giao thông.


Về tiêu chí môi trường, ông Chặc cho biết, hiện nay, xã đang vướng vấn đề rác thải, một số thôn chưa có nơi để xây dựng bô rác. Trước mắt, xã sẽ làm việc với Công ty Công trình đô thị huyện có kế hoạch thu gom rác 2 ngày/lần nhằm tránh gây ô nhiễm. Về lâu dài, xã có kế hoạch xây dựng đội thu gom rác.


Đối với tiêu chí nhà ở nông thôn, hiện nay, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt hơn 80%. Thời gian qua, địa phương đã tích cực vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp... hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Hiện xã còn 5 nhà tạm, dột nát. Xã đang có kế hoạch xin cơ chế đặc thù của tỉnh khoảng 200 triệu đồng để thực hiện.


Theo bà Tuyết, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt thêm các tiêu chí. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng các chương trình y tế, dân số, triển khai tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và chung tay cùng địa phương hoàn thành chương trình...


N.KIM