11:01, 08/01/2015

Nỗ lực để về đích đúng hẹn

Tuy đã đăng ký phấn đấu cuối năm 2015 đạt chuẩn nông thôn mới nhưng xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí, trong đó khó khăn nhất là về kinh phí.

Tuy đã đăng ký phấn đấu cuối năm 2015 đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhưng xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí, trong đó khó khăn nhất là về kinh phí.

 

Khu vực được xã Diên Sơn quy hoạch để xây nghĩa trang và đường vào nghĩa trang.
Khu vực được xã Diên Sơn quy hoạch để xây nghĩa trang và đường vào nghĩa trang.


Nhiều tiêu chí chưa đạt


Trước đây, Diên Sơn là một trong 20 xã điểm được tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng NTM. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, lại là xã thuần nông, dân số đông (hơn 10.000 người) nên Diên Sơn đã “lỡ hẹn”, không thể đạt chuẩn NTM vào năm 2014.


Năm 2015, Đảng bộ và chính quyền xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành Chương trình NTM và được tỉnh phê duyệt nằm trong 12 xã tập trung đầu tư. Hiện nay, xã mới đạt được 11 tiêu chí. Ông Hồ Đắc Thuần - cán bộ địa chính phụ trách công tác NTM xã Diên Sơn cho biết: “Đầu năm 2014, qua rà soát các tiêu chí, xã đạt 14 tiêu chí nhưng đến cuối năm 2014, Chính phủ và các bộ, ngành có thay đổi một số quy định về tiêu chí NTM nên xã chỉ đạt 11 tiêu chí. Đây cũng là một khó khăn cho xã khi phấn đấu đạt NTM vào cuối năm 2015”.


Bên cạnh khó khăn do còn nhiều tiêu chí chưa đạt, xã Diên Sơn còn đối mặt với khó khăn lớn nhất là nguồn kinh phí để hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong đó chủ yếu là các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo kế hoạch, danh mục đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 của xã cần nguồn kinh phí hơn 20,3 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí tỉnh hỗ trợ gần 12 tỷ đồng, huyện Diên Khánh hơn 1,8 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của xã và đóng góp của người dân. Đây là số vốn quá lớn đối với một xã còn khó khăn như Diên Sơn. Xã có 7 thôn nhưng hiện nay 4 thôn đang tận dụng các cơ sở trường mầm non, trụ sở hợp tác xã làm nhà văn hóa thôn; 3 thôn còn lại phải xây dựng nhà văn hóa mới. “Để hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã phải xây mới 3 nhà văn hóa và hoàn thiện khu thể thao cho 4 thôn khác với nguồn kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Theo Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh thì địa phương phải tự lo nguồn kinh phí này. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của xã mỗi năm chỉ có 1,2 tỷ đồng nên khó có thể cân đối được. Xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện xem xét vấn đề này”, ông Bùi Phơ - Chủ tịch UBND xã Diên Sơn cho biết. Ngoài ra, hạng mục xây dựng chiếm nguồn kinh phí lớn nhất của xã Diên Sơn là xây dựng nghĩa trang và đường vào nghĩa trang với tổng nguồn vốn khoảng 5 tỷ đồng. Hiện nay, danh mục xây dựng này đã được tỉnh phê duyệt cấp 3,3 tỷ đồng, xã đối ứng 1,2 tỷ đồng và huy động người dân đóng góp 500 triệu đồng.


Việc dễ làm trước, khó làm sau


Trước bài toán khó về kinh phí, lãnh đạo xã Diên Sơn xác định “việc dễ làm trước, khó làm sau”. Xã đã tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến đóng góp, những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, người dân; phân tích cụ thể, chi tiết những khó khăn, thuận lợi và những lợi ích cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Xã cũng tổ chức họp dân để lấy ý kiến về xây dựng nhà văn hóa thôn, đưa ra giải pháp sinh hoạt chung giữa 2 hoặc 3 thôn tại một nhà văn hóa. Đối với tiêu chí môi trường, ngoài xây dựng nghĩa trang và đường vào nghĩa trang, xã đang tích cực xây dựng các tổ thu gom rác thải, ban hành quy chế hoạt động của tổ và vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong khi chờ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện để tiến hành xây dựng các công trình, xã đã triển khai công tác chuẩn bị như: lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; vận động người dân tình nguyện hiến đất, cây trồng, các công trình trên đất để xây dựng đường giao thông nông thôn...


Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng quan tâm giữ vững những tiêu chí đã đạt được nhưng dễ bị biến động như: hộ nghèo, thu nhập, văn hóa, an ninh trật tự. Theo điều tra của huyện Diên Khánh, thu nhập trung bình của người dân Diên Sơn năm 2014 là 22,6 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu lao động của xã có 56% lao động là công nhân viên Nhà nước, lao động trong doanh nghiệp; 9% lao động phi nông nghiệp; 35% lao động nông nghiệp. Lãnh đạo xã đã và đang tập trung chỉ đạo tăng cường sản xuất nông nghiệp, các ngành phi nông nghiệp nhằm tăng thu nhập cho người dân.


Tuy còn nhiều khó khăn, nhiều việc phải làm nhưng với tinh thần quyết tâm của một xã có truyền thống cách mạng, chính quyền và người dân xã Diên Sơn đang nỗ lực để về đích đúng hẹn.


MAI HOÀNG