09:12, 26/12/2014

Xã Diên Lâm: Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015

Với 15 tiêu chí đạt được, xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chọn là một trong 10 xã tập trung đầu tư để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Với 15 tiêu chí đạt được, xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chọn là một trong 10 xã tập trung đầu tư để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015.

 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi để nâng cao thu nhập cho người dân xã Diên Lâm.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi để nâng cao thu nhập cho người dân xã Diên Lâm.


Chuyển đổi cơ cấu cây trồng


Là xã thuần nông, thu nhập của người dân xã Diên Lâm chủ yếu dựa vào sản xuất lúa. Toàn xã hiện có 680ha lúa 2 vụ. Vì vậy, để nâng dần mức thu nhập của người dân cho phù hợp với tiêu chí xã NTM là một bài toán khó đối lãnh đạo xã. Ông Phạm Văn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, tiêu chí thu nhập của xã đã đạt chuẩn với mức khoảng 20 - 21 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, qua năm 2015, quy định về tiêu chí thu nhập của xã NTM là 23 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó ưu tiên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.


UBND xã đã chỉ đạo 2 hợp tác xã tăng diện tích cánh đồng mẫu lên 104ha, tiến hành sản xuất các giống lúa chất lượng cao nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Toàn xã hiện còn 109ha vườn tạp và những chân ruộng sản xuất lúa đạt năng suất thấp. UBND xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích này để trồng những cây ngắn ngày, có hiệu quả cao. Năm 2013, Hội Nông dân xã đã trồng thí điểm 1,3ha sen trên cạn ở đất ruộng 1 vụ lúa đạt năng suất thấp (40 tạ/ha). Ông Phan Thanh Hoài - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Với giá bán vào thời điểm thu hoạch sen là 18.000 đồng/kg, mô hình thí điểm trồng sen trên cạn đã cho lãi cao gấp 5 lần so với trồng lúa. Vì vậy, trong năm nay, chúng tôi đã nhân rộng mô hình này lên hơn 5ha”. Đây được coi là mô hình sản xuất mới, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.   


Ngoài ra, một số hộ dân tận dụng diện tích vườn tạp để trồng các loại rau, quả ngắn ngày. Bà Nguyễn Thị Hòa (thôn Khánh Xuân) chia sẻ: “Gia đình tôi có gần 3 sào đất vườn trước đây trồng cây ăn quả. Từ đầu năm nay, tôi chuyển sang trồng ớt, với giá bán hiện nay khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, gia đình tôi có thu nhập khá ổn định”.  


Cần sự chung tay của người dân


Những năm qua, Chương trình xây dựng NTM của xã Diên Lâm nhận được sự ủng hộ, đóng góp rất lớn từ người dân. Từ năm 2011 đến 2013, người dân đã tình nguyện hiến đất, dời rào, phá bỏ cây ăn trái để làm 20 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng. “Hiện nay, xã Diên Lâm đã đạt được 15 tiêu chí. Đó là thành quả đáng tự hào của một xã thuần nông với xuất phát điểm thấp. 4 tiêu chí chưa đạt (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư) cần nguồn kinh phí khá lớn, khoảng hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, ngoài nguồn kinh phí tỉnh, huyện hỗ trợ, xã sẽ phải huy động nguồn đóng góp từ người dân hơn 3 tỷ đồng. Vì vậy, để đạt xã NTM vào cuối năm 2015, xã rất cần sự ủng hộ, đóng góp nhiều hơn nữa của người dân”, ông Tám chia sẻ.


Để về đích đúng hẹn, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai đến các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM. Từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thay đổi nhận thức của người dân và khuyến khích họ tự nguyện tham gia xây dựng NTM. Ngành nghề dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp tại xã Diên Lâm rất hạn chế. Vì vậy, việc huy động đóng góp từ các doanh nghiệp, cá nhân làm kinh tế lớn rất khó khăn, chủ yếu là phần đóng góp của người dân làm nông nghiệp. Chính vì vậy, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm.


Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, góp sức của người dân, xã Diên Lâm đang phấn đấu hoàn thành Chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2015.


MAI HOÀNG