10:11, 28/11/2014

Nhiều mô hình có sức lan tỏa

Với việc tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" gắn với phong trào "Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới", Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lâm đã góp phần cùng địa phương thực hiện nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với việc tích cực triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lâm đã góp phần cùng địa phương thực hiện nhiều tiêu chí XDNTM.

Phụ nữ xã Cam Tân trồng cây xanh góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp.
Phụ nữ xã Cam Tân trồng cây xanh góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp


Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình


Để xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” (không: đói nghèo, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, sinh con thứ ba trở lên, trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch: bếp, nhà, ngõ), nhiều cấp hội trong huyện đã tập trung giải quyết đói nghèo. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phân tích, gia đình không đói nghèo sẽ có điều kiện chăm sóc, giáo dục con tốt hơn; nâng cao nhận thức, trong đó có kiến thức sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... Với hướng đi này, nhiều hội cơ sở đã giúp chị em vươn lên làm giàu. Hội Phụ nữ xã Cam An Nam là một ví dụ. Nhiều lớp học thêu, làm bánh, nấu ăn, may công nghiệp, trồng cây ăn quả... được mở, thu hút hàng trăm chị em tham gia. Thông qua ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội đã tín chấp cho 640 lượt hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 9,8 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều chị em đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, như 11 chị em trong tổ liên kết chăn nuôi heo trên đệm lót sinh thái có thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/người/năm. Hội cũng duy trì và phát triển 40 triệu đồng quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” để xoay vòng cho chị em vay buôn bán nhỏ, chăn nuôi... Năm 2014, có 12/27 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ là hộ nghèo đã thoát nghèo...


Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện xây dựng 5 mái ấm tình thương tại Cam Hiệp Nam, Cam Tân, Cam Hải Tây, Suối Cát, Cam Đức với tổng kinh phí hỗ trợ 155 triệu đồng, nâng tổng số mái ấm lên 18. Các cấp hội còn vận động sửa chữa 14 căn nhà cho hội viên phụ nữ nghèo. Đặc biệt, Hội vận động chị em tham gia tổ tiết kiệm, giúp phụ nữ vay sản xuất, buôn bán nhỏ, chăn nuôi... với số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10, Hội tạo điều kiện cho hơn 5.500 hộ gia đình phụ nữ vay gần 92 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình... Các hoạt động trên đã góp phần giúp 407 hộ trên địa bàn huyện thoát nghèo, trong đó có 205 hộ phụ nữ.


Nhiều hoạt động sôi nổi


Với việc giúp các hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, các chị em đã tích cực góp phần thực hiện nhiều tiêu chí XDNTM. Thời gian qua đã có 16 lớp tập huấn với gần 1.960 lượt cán bộ Hội được tập huấn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhiều mô hình nhóm, câu lạc bộ (CLB) tạo không khí thi đua sôi nổi, hiệu quả như: CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo, CLB “5 không, 3 sạch”; CLB Phòng, chống tội phạm, nhóm phụ nữ trồng cây xanh bảo vệ môi trường, nhóm phụ nữ hòa giải... Hội cũng phối hợp mở nhiều lớp dạy làm bánh, may, trồng và chăm sóc cây ăn quả, thâm canh kiệu, lúa, làm nấm với hơn 1.500 chị em tham gia. Các hoạt động như: tặng quà, nhận đỡ đầu nhân Tháng hành động vì trẻ em; phối hợp tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình; vận động học sinh bỏ học đến trường, tham gia các lớp phổ cập cũng được chị em nhiệt tình hưởng ứng.

 

Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng được 17 CLB “5 không 3 sạch” với 1.050 thành viên tham gia, thực hiện được 5 nhóm Vườn xanh, 7 nhóm Bếp xinh…

Vai trò của phụ nữ trong các ban trợ giúp pháp luật, tư vấn pháp lý, tổ hòa giải ở địa phương cũng được ghi nhận. Năm 2014, các cấp hội đã nhân rộng mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng ở tất cả các xã, thị trấn với 47 mô hình, hơn 1.000 thành viên tham gia tư vấn cho chị em về hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình... Hội cũng duy trì hoạt động của 2 CLB Phòng, chống bạo lực gia đình, 2 CLB Mẹ và con gái, 2 CLB Phòng, chống suy dinh dưỡng, 1 CLB Hướng về biển đảo. 7 tổ tự quản bảo vệ môi trường góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp, tiêu biểu như ở xã Cam Hiệp Nam, Cam Phước Tây, thị trấn Cam Đức. Hình thức này đang được nhân rộng trên phạm vi toàn huyện. Chị em còn tham gia hiến hơn 20.000m2 đất làm đường giao thông, thủy lợi; vận động ủng hộ hơn 200 triệu đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn; thực hiện 17 tuyến đường xanh - sạch - đẹp.


Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho biết, trong phong trào XDNTM, một số hội ở Cam Hải Tây, Cam An Nam, Cam Tân, Cam Hiệp Nam thực hiện rất hiệu quả. Năm 2015, Hội tiếp tục chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của hội viên về XDNTM; đồng thời tập trung nguồn lực cho hội viên một số xã đặt mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí, như Cam Tân, Cam Hiệp Nam...


TIỂU MAI