07:11, 07/11/2014

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa cho biết, 3 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh luôn gương mẫu và làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa cho biết, 3 năm qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh luôn gương mẫu và làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo do CCB đảm nhận đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM.

 

Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của hội viên Hội Cựu chiến binh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của hội viên Hội Cựu chiến binh mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Nâng cao đời sống hội viên


Xác định mục tiêu xây dựng NTM trước hết phải làm cho tổ chức Hội vững mạnh, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, hội viên CCB toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, giúp đỡ nhau về mọi mặt. Để giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp hội đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay. Đến nay, các cấp hội đã tín chấp với các tổ chức tín dụng cho hội viên vay 166 tỷ đồng phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 5.200 lao động.


Hàng năm, công tác giảm nghèo đều được các cấp hội phấn đấu vượt chỉ tiêu được giao. Từ năm 2011 đến nay, các cấp hội đã xóa được 490 hộ nghèo, vượt 11,36%; xóa 29 nhà tranh tre dột nát, hiện 5/8 huyện, thị, thành hội không có nhà dột nát. Tỷ lệ CCB có mức sống khá, giàu tăng lên từng năm. Nếu như năm 2011, toàn Hội có hơn 8.100 hộ CCB khá, giàu thì đến nay đã có hơn 9.500 hộ.


Bên cạnh đó, các cấp hội chú trọng phát triển doanh nghiệp (DN), hợp tác xã nông nghiệp, trang trại, gia trại do CCB làm chủ. Hiện nay, toàn Hội có 136 DN kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau; 5 tổ hợp tác, 80 gia trại, trang trại... giải quyết việc làm cho hơn 5.300 lao động địa phương; hơn 2.500 hội viên đạt danh hiệu CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Các loại hình sản xuất kinh doanh của CCB đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao.


Ông Đoàn Xuân Quang, Chủ tịch Hội CCB huyện Khánh Sơn chia sẻ: “Hiện nay, Hội có 5 trang trại, 156 gia trại, 2 DN vừa và nhỏ tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, dịch vụ..., giải quyết việc làm cho gần 250 lao động. Những năm qua, hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM, nhất là phát triển kinh tế hộ gia đình, đời sống không ngừng được cải thiện, góp phần hoàn thiện tiêu chí thu nhập, thay đổi cơ cấu lao động nông thôn...”.


Góp sức xây dựng nông thôn mới


Với phương châm: “CCB nêu gương sáng, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, nhiều hội viên và gia đình CCB đã gương mẫu đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm đường giao thông. Cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã hiến gần 7.000m2 đất các loại, hơn 3.500 ngày công, sửa chữa, nâng cấp 112km kênh mương nội đồng, nạo vét 165km kênh mương nội đồng và hiến 1.300m tường rào để địa phương triển khai các dự án NTM... Tiêu biểu như CCB Lê Quang Dưỡng (xã Suối Cát, Cam Lâm) đã ủng hộ hơn 90 triệu đồng để làm đường và xây dựng 530m2 sân cho Trường Mẫu giáo Vành Khuyên... Theo ông Hoàng Ngọc Chế, Chủ tịch Hội CCB TP. Nha Trang, hơn 3 năm qua, các cấp hội toàn thành phố đã phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong xây dựng NTM ở địa phương. Đã có hàng chục hội viên CCB hiến hơn 500m2 đất xây dựng các công trình dân sinh ở địa phương như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn...; đồng thời huy động hàng trăm ngày công lao động tích cực cùng với các xã, phường làm đường.


Ngoài ra, các cấp hội còn tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Mỗi hội viên CCB tích cực động viên người thân, gia đình gương mẫu thực hiện tốt các quy định trong tổ chức cưới hỏi, đám tang, lễ hội; xây dựng nếp sống văn hóa, nói không với tệ nạn xã hội, không vi phạm Luật Giao thông...


Những đóng góp của CCB trên địa bàn tỉnh đã góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.


Thành Nam