08:10, 31/10/2014

Xã Vạn Bình: Cần nguồn vốn đầu tư

Theo lộ trình, xã Vạn Bình (Vạn Ninh, Khánh Hòa) sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Tuy nhiên, xã có thể đạt chuẩn sớm hơn so với kế hoạch nếu có nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Theo lộ trình, xã Vạn Bình (Vạn Ninh, Khánh Hòa) sẽ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Tuy nhiên, xã có thể đạt chuẩn sớm hơn so với kế hoạch nếu có nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng.


Những năm qua, Vạn Bình đã có nhiều nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Xã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và ý thức được mình là chủ thể của Chương trình, vì vậy đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân. Nổi bật là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã đã đạt 76% tỷ lệ “cứng hóa”, trong đó có 2,8km đường liên xã; 20,4/24km đường liên thôn; 2/2,1km ngõ xóm và gần 6,8/8,8km đường nội đồng.


Vạn Bình còn là điển hình của huyện về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ. Trong khi nhiều xã, thậm chí các xã sắp đạt chuẩn NTM còn có cán bộ chưa đạt chuẩn thì Vạn Bình đã hoàn thành công tác này từ vài năm nay. Đội ngũ cán bộ, công chức của xã có 21 người (chỉ tính chuyên trách), 100% đều tốt nghiệp  THPT, 3 người có trình độ đại học, 15 trung cấp và 3 người đang tiếp tục theo học đại học. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ được lãnh đạo xã quan tâm và có định hướng từ trước nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức, phẩm chất, năng lực, đủ sức đảm đương nhiệm vụ.

 

Vùng chuyên canh bí hồ lô của xã rộng hơn 30ha.
Vùng chuyên canh bí hồ lô của xã rộng hơn 30ha.


Đến nay, xã Vạn Bình đã đạt 12 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, 7 tiêu chí chưa đạt là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập và hộ nghèo. Theo ông Nguyễn Văn Tính, Chủ tịch UBND xã, Vạn Bình đang cần nguồn vốn khá lớn để hoàn thành Chương trình xây dựng NTM. Số vốn dự kiến hơn 24,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có xây dựng các trường học đạt chuẩn. Xã hiện có 3 trường, nhưng chỉ có trường THCS Trần Phú đạt chuẩn. Trường mẫu giáo và tiểu học của xã chưa đạt cả về diện tích lẫn cơ sở vật chất. Về cơ sở vật chất văn hóa, tỉnh có chủ trương sử dụng hạ tầng dùng chung, nhưng một số thôn vẫn sử dụng đình làng làm nhà văn hóa thôn. Xã cũng chưa có khu trung tâm văn hóa thể thao. Hệ thống thủy lợi của xã đến nay mới có 60% kênh mương đạt chuẩn với chiều dài xấp xỉ 20km nên xã cần nguồn vốn khoảng 5 tỷ đồng. Xã còn 10 nhà chưa kiên cố, phấn đấu xóa nhà tạm mỗi năm từ 1 - 2 nhà. Về thu nhập, theo thống kê ban đầu, đến tháng 8-2014 xã đạt 18 triệu đồng/người/năm, hụt 3 triệu đồng/người/năm so với tiêu chí. Xã phấn đấu đạt chuẩn thu nhập vào năm 2015 là 23 triệu đồng/người/năm.

 

Xã Vạn Bình đặt mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2020: Năm 2014 đạt tiêu chí hộ nghèo; năm 2015 đạt 2 tiêu chí thủy lợi và nhà ở dân cư; năm 2017: đạt tiêu chí trường học; năm 2018: đạt tiêu chí thu nhập và năm 2020: đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Cũng theo ông Tính, hầu hết các tiêu chí chưa đạt của Vạn Bình đều phụ thuộc vào kinh phí, nếu tỉnh, huyện cân đối được nguồn kinh phí hỗ trợ, xã có thể đạt chuẩn sớm hơn so với kế hoạch. Thời gian tới, Vạn Bình tập trung phát triển kinh tế, khuyến khích mô hình trang trại, quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, xây dựng các tổ hợp tác, phát triển các mô hình kinh tế hộ hiệu quả như nuôi chim bồ câu, bò sinh sản, canh tác lúa chất lượng cao… Đặc biệt, xã dành hơn 30ha để phát triển diện tích bí hồ lô - cây trồng có hiệu quả phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết tại Vạn Bình. Xã cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức tài chính, tín dụng tìm kiếm nguồn vốn phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với Phòng Kinh tế huyện tìm các giống vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, thử nghiệm và khuyến khích nhân rộng.


P.L