05:10, 03/10/2014

Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm

Hiện xã đảo Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí cuối cùng để làm hồ sơ đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Hiện xã đảo Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí cuối cùng để làm hồ sơ đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay theo hướng dẫn của UBND tỉnh.


Tập trung nhân lực


Xã Cam Bình (bao gồm hai đảo Bình Ba và Bình Hưng) xây dựng đề án Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ năm 2010, đến năm 2011 bắt đầu triển khai thực hiện. Tháng 11-2011, Đảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để tổ chức thực hiện theo lĩnh vực phụ trách. Bên cạnh đó, UBND xã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM và ban phát triển 4 thôn do các thôn trưởng làm trưởng ban để tổ chức việc thực hiện.


Bà Đặng Thị Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy xã đã ban hành 6 nghị quyết về Chương trình mục tiêu xây dựng NTM với phương châm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đưa chương trình vào cuộc sống. Để cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng 7 kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện chương trình, trong đó xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm để xác định, duy trì các tiêu chí đạt được và tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Từ đó, Ban quản lý xây dựng NTM của xã và ban phát triển 4 thôn tổ chức thực hiện các tiêu chí gắn với từng thôn; tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện trong tháng và triển khai nhiệm vụ cho tháng sau.

 

Đảo Bình Ba (xã đảo Cam Bình) với đường láng bê tông, nhà cửa xây dựng khang trang.
Đảo Bình Ba (xã đảo Cam Bình) với đường láng bê tông, nhà cửa xây dựng khang trang.


Nhằm triển khai thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, những năm qua, xã Cam Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến 4 thôn bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ vậy, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, bộ mặt nông thôn trong xã đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân từng bước được cải thiện, kinh tế từng bước ổn định, công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt, đến nay tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,1%.


Vượt qua khó khăn


Theo UBND xã Cam Bình, do là một xã đảo với hai đảo tách biệt nhau nên công tác xây dựng NTM có nhiều trở ngại. Diện tích đất trên địa bàn chủ yếu là đồi núi thấp, khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Điều kiện đi lại, giao thương bằng đò ngang rất khó khăn cho cuộc sống người dân, nhất là vào thời điểm mưa to, gió lớn. Công tác vận động nhân dân tham gia bảo hiểm tự nguyện cũng gặp khó. Bởi Quyết định số 317 ngày 7-2-2013 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1278 của Bộ Y tế về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo đã ra đời từ năm 2013, nhưng xã Cam Bình chưa được công nhận là xã đảo, trong khi người dân vẫn trông chờ vào việc cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quyết định và công văn nêu trên. Dù vậy, với quyết tâm hoàn thành tiêu chí này, trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy xã, UBND xã đã ban hành kế hoạch huy động tất cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế. Đến nay, chỉ tiêu này đã hoàn thành, vượt 70% người dân tham gia.


Về vấn đề vệ sinh môi trường, UBND xã đã phát động nhân dân đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp và vận động trồng cây xanh dọc các tuyến đường trong khu dân cư, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường… Tuy tiêu chí này đã đạt nhưng về lâu dài, để đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như công tác vệ sinh môi trường bền vững, xã cần một lò đốt rác để xử lý rác thải được tốt hơn. Bên cạnh đó, nguồn nước sinh hoạt của người dân đã nhiễm mặn trầm trọng, rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.


Bà Linh cho biết, với quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể cùng nhân dân trong xã, 18 tiêu chí NTM (xã đảo không xét tiêu chí thủy lợi) đang từng bước được xây dựng và hoàn thiện. Đến nay, xã đã đạt được 14/18 tiêu chí, gồm: giao thông, điện, chợ, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh - trật tự xã hội. Hiện xã đang phấn đấu thực hiện đạt 4 tiêu chí còn lại, gồm: quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế. Đảm bảo đến cuối năm 2014, xã Cam Bình hoàn thành 18/18 tiêu chí và được công nhận đạt xã NTM. “Việc xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là bước đệm cho địa phương hoàn thành các cơ sở vật chất, văn hóa, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, thu hút nhiều du khách đến tham quan, tăng thu nhập cho người dân, kinh tế địa phương phát triển thêm nhiều ngành nghề”, bà Linh cho hay.


VĂN KỲ