02:09, 12/09/2014

Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thực hiện tốt "dân vận khéo", đưa một số quy định vào hương ước của làng… đã giúp xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đạt nhiều kết quả trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện tốt “dân vận khéo”, đưa một số quy định vào hương ước của làng… đã giúp xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đạt nhiều kết quả trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).


Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang


Ông Trương Tha - Phó Trưởng ban Tuyên giáo xã Ninh Quang cho biết, từ năm 2000, Quang Vinh là thôn đầu tiên đã phát động phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang ở khu dân cư, trong đó tập trung vận động người dân không rải vàng mã trong đám tang. Từ đó đến nay, 9/9 thôn của xã đã thực hiện tốt phong trào trên. “Ngoài ra, xã cũng đưa ra quy định (theo Thông tư 04 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) gia đình nào có người thân mất không được để quá 48 tiếng. Những người qua đời vì bệnh thì không được để quá 24 tiếng, nếu để lâu hơn quy định phải xử lý tốt và có sự giám sát của Trạm Y tế xã. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của người dân” - ông Tha nói.  Ông Đoàn Hữu Thương (thôn Phước Lộc) cho biết: “Việc này đã được đưa vào hương ước của làng. Tôi ủng hộ các quy định trên vì các quy ước không trái với phong tục của cha ông, vừa giúp giữ sạch môi trường sống, đỡ tốn kém cho gia chủ”.

 

Chợ Ninh Quang đang được xây mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã.
Chợ Ninh Quang đang được xây mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã.


Cùng với việc thực hiện tốt văn minh trong việc tang, nhiều hộ dân ở xã Ninh Quang còn thực hiện tốt việc tổ chức các lễ cưới tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nhưng vẫn trang trọng, lịch sự. Vợ chồng anh Lê Văn, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (thôn Thuận Mỹ) cho biết, trước kia, một đám cưới ở làng phải đủ 5 lễ (lễ viếng, lễ nói, lễ hỏi, lễ thúc và lễ cưới), vừa mất thời gian, vừa tốn kém. “Hiện ở làng, việc cưới hỏi được rút gọn 3 lễ (lễ nói, hỏi, thúc) vào một lễ nên các đám cưới cũng đơn giản, nhanh gọn hơn. Vợ chồng tôi là một trong những cặp thực hiện rút gọn lễ” - anh Văn nói.


Giữ gìn tốt an ninh trật tự trong thôn, xóm


Nhiều năm liền, xã Ninh Quang là địa phương thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự. Ngoài lực lượng dân phòng của 9 thôn, 3 thôn (Phước Lộc, Thuận Mỹ,  Phú Hòa) của xã còn thành lập thêm đội trật tự cơ động gồm 12 người với lực lượng nòng cốt là thanh niên, cựu chiến binh. Các đội này thường xuyên đi tuần tra, giữ gìn trật tự an ninh trong thôn, phối hợp với tổ hòa giải của thôn thực hiện việc hòa giải các mâu thuẫn, xung đột ở các gia đình.  Bên cạnh đó, mỗi năm, gần đến Tết Nguyên đán, nhân dân trong làng còn tự thành lập lực lượng tuần tra riêng với 30 người để tuần tra, quản lý trật tự trong làng xóm những ngày trước và sau Tết.


Nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, năm 2013, gần 89% khu dân cư của xã được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa, gần 96% gia đình đạt gia đình văn hóa. Toàn xã không có người nghiện ma túy, không có trẻ bỏ học.


Ông Nguyễn San - Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Ninh Quang cho biết, Ninh Quang là xã điểm của thị xã Ninh Hòa trong xây dựng NTM. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo xây dựng NTM địa phương xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là bước quan trọng, trong đó xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công cuộc xây dựng NTM là khâu quyết định. Chính vì thế, cùng với việc phân công nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể phụ trách thực hiện các tiêu chí, Ban chỉ đạo NTM của xã còn chú trọng lồng ghép công tác tuyên truyền, yêu cầu cán bộ xã phối hợp với đội ngũ trưởng thôn, người có uy tín ở các thôn để làm công tác tuyên truyền xây dựng NTM. Xã đặc biệt coi trọng công tác “dân vận khéo”, đồng thời kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc để tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân.


Nhờ triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã Ninh Quang đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, xã sẽ phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại.


THẢO LY