09:09, 25/09/2014

Diện mạo mới của nông thôn Vạn Lương

Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang thay đổi từng ngày. Đây là xã đầu tiên của huyện đạt 15 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đang thay đổi từng ngày. Đây là xã đầu tiên của huyện đạt 15 tiêu chí về xây dựng NTM.


Chính quyền, người dân cùng chung tay, góp sức


Về xã Vạn Lương những ngày cuối tháng 9, đi trên những con đường mới trải bê tông phẳng lỳ, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay ở miền quê này. Bà Đỗ Thị Minh Châu (thôn Hiền Lương) chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của người dân Vạn Lương gặp nhiều khó khăn. Đường làng, ngõ xóm chật hẹp, lầy lội. Từ khi bê tông hóa và mở rộng các tuyến đường, việc đi lại đỡ vất vả, nhiều dịch vụ được mở rộng phục vụ sản xuất và sinh hoạt...”.


Ông Nguyễn Giáo, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Lương cho biết: Những ngày đầu phát động xây dựng NTM, tuy gặp không ít khó khăn nhưng xã xác định, việc xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm. Vì thế, xã đã tổ chức hàng chục cuộc họp để triển khai, quán triệt... đến người dân. Cán bộ của xã tích cực “đến tận ngõ, gõ từng nhà”, kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích của phong trào, nhờ vậy không chỉ cán bộ, đảng viên mà đông đảo người dân trong xã đều hưởng ứng, có những hành động, việc làm thiết thực chung tay, góp sức xây dựng NTM.

 

Trường Tiểu học Vạn Lương 1 được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn quốc gia.
Trường Tiểu học Vạn Lương 1 được xây dựng kiên cố, đạt chuẩn quốc gia.


Đảng ủy, UBND xã xác định, xây dựng cơ bản là khâu quan trọng, then chốt để hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, thay đổi diện mạo và tạo thuận lợi để kinh tế phát triển, nâng cao đời sống người dân. Vì vậy, xã đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã có hơn 38km đường giao thông nông thôn, đã bê tông và cứng hóa hơn 34km. Các trục đường xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải. Các trục đường thôn, xóm cũng được bê tông, không còn lầy lội, đường nội đồng xe cơ giới có thể đi lại thuận tiện.


Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác đào tạo nghề và vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ tín dụng cho học sinh nghèo và người dân có vốn sản xuất, mở rộng các mô hình chăn nuôi. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,9% (giảm 4,7% so với năm 2011). Thu nhập bình quân đầu người ước tính tới tháng 7-2014 đạt 20,3 triệu đồng/người/năm. Dự kiến cuối năm nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã sẽ đạt 21 triệu đồng/người. Đặc biệt, năm 2013 xã đã xóa toàn bộ nhà tạm, dột nát.


Còn nhiều khó khăn


Đến thời điểm này, Vạn Lương là xã đầu tiên của huyện Vạn Ninh đạt 15 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy nhiên, để Vạn Lương thực sự chuyển mình, tạo ra bộ mặt nông thôn mới hiện đại vẫn còn nhiều việc cần làm. “Hiện xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Thu nhập, quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành, trong đó tiêu chí về thu nhập địa phương cố gắng thực hiện xong trong năm 2014” - ông Bùi Duy Văn, cán bộ địa chính xây dựng xã cho biết.


Tuy nhiên, khó khăn của xã hiện nay là chưa thống kê được chính xác thu nhập của người dân. Chính vì vậy, địa phương kiến nghị các cấp có hướng dẫn để sớm hoàn thành tiêu chí này. Bên cạnh đó, theo Quyết định 823 của UBND tỉnh về cụ thể hóa bộ tiêu chí quốc gia về NTM thì năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của Vạn Lương phải đạt 21 triệu đồng/người/năm; năm 2015 là 23 triệu đồng. Đây cũng là một bài toán không đơn giản đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã.


Bên cạnh đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đang được địa phương quan tâm, tìm cách tháo gỡ. Hiện nhà cộng đồng của các thôn được địa phương nâng cấp, tu sửa và đầu tư trang thiết bị để làm nhà văn hóa thôn. Khu thể thao xã được đầu tư từ năm 2012. Tuy nhiên, vướng mắc của địa phương hiện nay là chưa có nhà văn hóa xã, cần phải xây mới. Xã đã lập quy hoạch xây dựng với diện tích nhà văn hóa 300m2 trên thửa đất rộng 600m2; ước tính kinh phí xây dựng khoảng 1,8 tỷ đồng nhưng chưa có vốn thực hiện.


Để đạt xã NTM vào năm 2015, địa phương đang cần nguồn kinh phí rất lớn (khoảng 12 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng. “Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù (vốn của tỉnh hơn 7 tỷ đồng, vốn huyện hơn 2,3 tỷ đồng, vốn xã gần 1,8 tỷ đồng, vốn nhân dân gần 600 triệu đồng) để xã Vạn Lương đạt NTM theo đúng lộ trình” - ông Giáo nói.


Thành Nam