01:09, 19/09/2014

Gặp khó vì trình độ cán bộ thiếu chuẩn

Năm 2014, toàn tỉnh Khánh Hòa phấn đấu có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua rà soát cho thấy các xã về đích đang gặp khó vì trình độ cán bộ thiếu chuẩn.

Năm 2014, toàn tỉnh Khánh Hòa phấn đấu có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua rà soát cho thấy các xã về đích đang gặp khó vì trình độ cán bộ thiếu chuẩn.


Thông tư 41 ngày 4-10-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia NTM quy định, cán bộ, công chức (CB-CC) xã đạt chuẩn khi đủ các điều kiện: Trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT đối với khu vực đồng bằng và đô thị; trình độ chuyên môn tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với chức danh đảm nhiệm. Đồng thời bảo đảm 100% CB-CC xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại Thông tư 06 ngày 30-10-2012 hướng dẫn chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các xã trong top 10 đạt chuẩn NTM cuối năm nay đều vướng tiêu chí này.


CB-CC chưa đạt chuẩn theo Thông tư 06 của Bộ Nội vụ chủ yếu là cán bộ khối đoàn thể và Mặt trận xã. Tuy nhiên, các xã cho rằng sở dĩ có điều này do có nguyên nhân từ trước. “Quyết định 04 ngày 16-1-2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quy định, tiêu chuẩn cụ thể đối với CB-CC xã, phường, thị trấn quy định chức danh cán bộ là chủ tịch các đoàn thể, Mặt trận xã: học vấn tốt nghiệp THCS trở lên đối với khu vực đồng bằng; chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị tương đương trình độ sơ cấp trở lên. Căn cứ vào văn bản này, Mặt trận và các đoàn thể đã cơ cấu nhân sự, đến nay các cán bộ vẫn còn trong nhiệm kỳ. Tuy nhiên, Thông tư 41 lại yêu cầu cao hơn, vì thế dẫn đến tình trạng cán bộ thiếu chuẩn...”, ông Trần Đức Thánh - Chủ tịch UBND xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) chia sẻ.

 

Nông dân xã Cam Thành Nam (Cam Ranh) chăm sóc hoa màu. (Ảnh minh họa)
Nông dân xã Cam Thành Nam (Cam Ranh) chăm sóc hoa màu. (Ảnh minh họa)


Có thể nói, các xã trong top 10 đạt chuẩn NTM vào cuối năm đang rất lo vấn đề này. Ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Diên An cho biết: “Diên An còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị mà chủ yếu là do cán bộ thiếu chuẩn. Xã đang kiến nghị huyện, tỉnh nếu không cho “nợ” bằng thì sẽ tìm người thay...”. Xã Diên Phú cũng đang vướng 3 trường hợp cán bộ thiếu chuẩn. Xã đang kiến nghị các cấp quan tâm, nếu không được sẽ có phương án thay.

 

Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện một số xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay đang vướng ở tiêu chí trình độ cán bộ đạt chuẩn theo Thông tư 41 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thông tư 06 của Bộ Nội vụ. Sở đang có văn bản xin ý kiến HĐND tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp cuối năm.

Theo ông Lê Hoàng Phước - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, TP. Cam Ranh có 2 xã sẽ về đích cuối năm là Cam Thành Nam và Cam Bình, tuy nhiên đều vướng tiêu chí trình độ cán bộ chưa đạt chuẩn. Thành phố đã xin ý kiến Sở Nội vụ nhưng Sở không đồng ý và đề nghị vẫn thực hiện theo Thông tư 41.


Thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh tập trung nguồn lực phấn đấu đến năm 2015 bảo đảm có 20 xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, toàn tỉnh đã bứt phá với 10 xã sẽ về đích sớm so với kế hoạch. Tuy nhiên, cũng vì về đích sớm mà một số chỉ tiêu, kế hoạch chưa được thực hiện trọn vẹn, trong đó có tiêu chuẩn về cán bộ đạt chuẩn. Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết, cơ quan này đã có văn bản đề nghị các xã trong top 10 đạt chuẩn NTM cuối năm nay khẩn trương báo cáo các vấn đề liên quan đến việc hoàn thành các tiêu chí, ý kiến đề xuất, kiến nghị để trình tỉnh xem xét.


P.L