11:05, 29/05/2014

Còn nhiều khó khăn

Không phải là xã điểm nhưng với nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) đã cơ bản đạt 12 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Với các tiêu chí còn lại, để đạt được theo lộ trình, xã đang gặp nhiều khó khăn.

Không phải là xã điểm nhưng với nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) đã cơ bản đạt 12 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Với các tiêu chí còn lại, để đạt được theo lộ trình, xã đang gặp nhiều khó khăn.


Những kết quả khích lệ


Những ngày này, một số hộ trong tổ liên kết sản xuất giống lúa ở thôn Suối Môn đang tất bật thu hoạch lúa giống để cung ứng cho nông dân gieo trồng vụ Hè Thu. Ông Nguyễn Duy Tân - thành viên tổ liên kết cho biết: “Tổ được thành lập từ năm 2010 với 26 hộ, tổng diện tích để trồng lúa giống là 4,5ha. Sau khi thành lập, tổ đã cung ứng trên 70% lúa giống cho người dân trong xã, trong đó có nhiều giống mới. Nhờ có nguồn lúa giống ổn định, đạt chất lượng nên năng suất trên các thửa ruộng đạt cao, tăng hơn 20% so với các năm trước. Tổ liên kết nằm trong Chương trình XDNTM của xã”. 

 
Đầu năm 2013, tuyến đường nội đồng số 1 thôn Suối Môn dài hơn 500m, rộng khoảng 2m được bê tông hóa và mở rộng thêm 1,5m, mang lại nhiều niềm vui cho các hộ dân nơi đây. Đây là một trong nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Chị Võ Thị Thiên Lý - người đã hiến hơn 30m2 đất để mở con đường này cho biết, từ khi con đường được làm mới, việc đi lại của người dân rất thuận lợi. Nhất là việc vận chuyển lúa, người dân không phải mất tiền thuê xe công nông; mùa mưa, học sinh không phải lội nước đi học như trước.

 

Cánh đồng lúa giống đang vào mùa thu hoạch.
Cánh đồng lúa giống đang vào mùa thu hoạch.


Đây là 2 trong nhiều hoạt động mà xã Cam Phước Đông đã nỗ lực thực hiện trong việc XDNTM. Ông Nguyễn Văn Nha - Chủ tịch UBND xã cho biết, qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011 - 2013, xã đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, xã đã hoàn thành quy hoạch chung về NTM. Thực hiện chương trình giảm nghèo, phát triển sản xuất, xã đã thành lập tổ liên kết sản xuất lúa giống; 2 tổ liên kết sản xuất rau an toàn với quy mô 2,6 ha; tổ chức nhiều chương trình khuyến nông, hỗ trợ sản xuất, bồi dưỡng đào tạo nghề cho người dân, trong đó có 39 hộ dân và 5 hộ nghèo người dân tộc thiểu số được nhận kinh phí hỗ trợ từ các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, Trung ương với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 8,89% (năm 2010) xuống còn 3,9% (năm 2013). Đến nay, xã cơ bản đạt 12 tiêu chí gồm: Bưu điện, điện, tình hình an ninh trật tự xã hội, hệ thống chính trị, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, trường học, giáo dục, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, thủy lợi, văn hóa.


Cần sự hỗ trợ tích cực từ các cấp

 

Thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn và thông qua việc huy động nhân dân hiến đất làm đường, xã đã xây dựng được các tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 11.700m; sửa chữa, xây mới 15 tuyến kênh mương, công trình thủy lợi với tổng chiều dài hơn 14.300m; xây dựng 89 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ngoài ra, 90% hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch; chợ được đầu tư theo tiêu chí chợ loại 3 với 173 hộ kinh doanh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện xã đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là các tiêu chí như nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, cơ sở vật chất văn hóa, quy hoạch chi tiết khu dân cư.


Ông Cao Hữu Lý - Chủ tịch Hội Nông dân xã, thành viên Ban chỉ đạo NTM của xã cho biết: “Thôn Giải Phóng là khu vực sinh sống của hầu hết bà con dân tộc thiểu số. Do tập quán nên các hộ dân ở đây sống rải rác, không tập trung. Vì vậy, xã gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất ở thôn này. Mức thu nhập của người dân ở đây còn thấp nên ảnh hưởng đến tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của xã. Bên cạnh đó, qua khảo sát tại xã hiện có 155 nhà chưa bảo đảm yêu cầu, phần lớn tập trung ở thôn Giải Phóng, Hòa An, Tân Hiệp, trong đó có 22 nhà thuộc Chương trình 134 đã xuống cấp. Thực trạng trên đã ảnh hưởng đến tiêu chí nhà ở dân cư. Ngoài ra, việc triển khai quy hoạch chi tiết khu dân cư cũng cần có thời gian và nguồn kinh phí để thực hiện. Hiện nay, nguồn kinh phí cần để đầu tư xây dựng cơ bản cơ sở hạ tầng của xã khoảng 156 tỷ đồng”.

 
Trong những năm tiếp theo, xã Cam Phước Đông tiếp tục củng cố và duy trì vững chắc các tiêu chí đã đạt được, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong nhân dân, nỗ lực vận động các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí XDNTM theo đúng tiến độ.

THẢO LY