11:03, 28/03/2014

Chú trọng giải quyết việc làm cho người dân

Đến nay, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Xã tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt 4 tiêu chí còn lại vào năm 2015. Tuy nhiên, việc duy trì các tiêu chí đã đạt cũng là một thách thức của địa phương.

Đến nay, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Xã tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt 4 tiêu chí còn lại vào năm 2015. Tuy nhiên, việc duy trì các tiêu chí đã đạt cũng là một thách thức của địa phương.


Ông Phạm Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết: Theo đánh giá của UBND TP. Nha Trang, đến thời điểm này, Chương trình XDNTM trên địa bàn xã đã đạt được 15/19 tiêu chí; 4 tiêu chí chưa đạt là: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và văn hóa. Tuy nhiên, so với các xã khác, Vĩnh Lương là một trong những xã thực hiện Chương trình XDNTM đúng theo kế hoạch đề ra của thành phố.


Phấn đấu đạt 19 tiêu chí vào năm 2015


Theo anh Lý Công Cường - cán bộ chuyên trách Chương trình XDNTM của xã, hiện nay, trên địa bàn xã chưa có trường học nào đạt chuẩn quốc gia do diện tích không đảm bảo và cơ sở vật chất xuống cấp. Về cơ sở vật chất văn hóa, do thiếu quỹ đất nên xã chưa xây dựng được nhà văn hóa và khu thể thao, hiện mới có 4 thôn có nhà văn hóa. Về môi trường, hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân đang thi công chưa hoàn thành. Về văn hóa, xã mới chỉ có 2/10 thôn đạt tiêu chí thôn văn hóa...


Theo kế hoạch Chương trình XDNTM của xã, năm 2014, xã sẽ phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là văn hóa và môi trường. 2 tiêu chí còn lại là trường học và cơ sở vật chất văn hóa sẽ phấn đấu đạt trong năm 2015. Để thực hiện được 4 tiêu chí còn lại đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, xã kiến nghị UBND TP. Nha Trang sớm có chủ trương giao đất và cho phép xã lập thủ tục đầu tư xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao xã tại vị trí khu đất Xí nghiệp Gỗ Lương Sơn trước đây đúng theo quy hoạch, xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn xây dựng nhà văn hóa thôn thành nhà văn hóa liên thôn để tiết kiệm quỹ đất. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống nước máy phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân; điều chỉnh quy định về diện tích xây dựng trường học phù hợp với khu vực đô thị và tình hình thực tế tại địa phương, đầu tư xây dựng mới Trường THPT và Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2. Đồng thời, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và thực hiện tốt chính sách không sinh con thứ 3 trở lên.

 

Xã Vĩnh Lương xây dựng nông thôn mới gắn liền với tạo việc làm cho ngư dân.
Xã Vĩnh Lương xây dựng nông thôn mới gắn liền với tạo việc làm cho ngư dân.


Tạo việc làm cho người dân


Ông Phạm Vinh cho biết thêm, tuy xã đã đạt 2 tiêu chí thu nhập và cơ cấu lao động nhưng chưa bền vững. Nguyên nhân là do hiện nay, thu nhập trung bình của người dân mới chỉ đạt ở mức 20,027 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động trong các ngành nghề chưa có tính bền vững vì người lao động có công việc và thu nhập ổn định chưa nhiều. Để duy trì và giữ vững được 2 tiêu chí trên, thời gian tới, xã sẽ phấn đấu tập trung vào công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho người lao động để tạo việc làm bền vững, tăng thu nhập cho người dân.


Thời gian qua, xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan mở nhiều lớp đào tạo nghề cho người lao động. Năm 2013, xã đã mở 2 lớp đào tạo nghề thuyền trưởng (35 học viên) và pha chế nước uống (35 học viên). Năm 2014, xã dự kiến sẽ mở thêm 1 lớp đào tạo vệ sĩ (35 học viên) và xem xét mở thêm các lớp đào tạo nghề khác theo nguyện vọng học nghề của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, xã phối hợp với các doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho người lao động. Năm 2013, xã đã giới thiệu việc làm cho 650 người. Ngoài ra, các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều nông dân như: Trồng đào, xoài, mít, chuối mốc, nuôi hàu thương phẩm, ấp trứng sản xuất gà giống, sơ chế và bảo quản hải sản, lặn biển... Qua đó, nâng cao hiệu quả trồng trọt và chăn nuôi, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.


Xã Vĩnh Lương đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị nâng cấp lên phường. Kinh tế của xã đang chuyển dịch theo hướng chuyển dần từ nông nghiệp sang dịch vụ du lịch. Trên địa bàn xã có 4 dự án du lịch đang và sẽ được đầu tư. Cảng cá Vĩnh Lương trong tương lai sẽ được nâng cấp thêm chức năng phục vụ du lịch. Theo kế hoạch, xã sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm gắn với sự phát triển các dịch vụ du lịch trên địa bàn, phát triển khai thác thủy sản xa bờ nhằm tạo việc làm phù hợp với thực tế, từ đó tăng thu nhập bền vững cho người dân.


LƯU KHÁNH


.