08:03, 21/03/2014

Xã Diên Sơn: Khó về đích đúng hẹn!

Diên Sơn là một trong ba xã điểm tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới của huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Đến thời điểm này, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt nhưng hầu hết đều cần nguồn kinh phí lớn.

Diên Sơn là một trong ba xã điểm tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Đến thời điểm này, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt nhưng hầu hết đều cần nguồn kinh phí lớn.


Đạt 14/19 tiêu chí


Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ XDNTM của một xã điểm, Diên Sơn đã có nhiều cố gắng triển khai trong việc tổ chức bộ máy; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; huy động nguồn lực và thực hiện các tiêu chí theo quy định... Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí XDNTM. Theo ông Lê Văn Thành - Bí thư Đảng ủy xã - 14 tiêu chí đạt được gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.


Việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cũng được xã coi trọng. Hiện xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp duy trì hoạt động, bảo toàn nguồn vốn cũng như nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành sản xuất. 2 tổ khuyến nông hình thành từ 2 hợp tác xã góp phần đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là công tác nhân giống, khảo nghiệm giống và đưa giống mới vào đồng ruộng. 3 năm qua, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng được chú trọng, một số công trình mới được thực hiện, nhiều nhất là công trình giao thông và thủy lợi. Các tiêu chí về hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, giáo dục... từng bước được ưu tiên để hoàn thiện. Công tác đào tạo nghề, phổ cập giáo dục trung học, vận động đóng bảo hiểm y tế, xây dựng làng văn hóa, thu gom chất thải rắn, xây dựng công trình nước sạch từng bước được triển khai.

 

Chợ xã hiện tại không đáp ứng được yêu cầu.
Chợ xã hiện tại không đáp ứng được yêu cầu.


Thách thức về vốn đầu tư


Ban Chỉ đạo XDNTM xã cho hay, 5 tiêu chí chưa đạt (giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư và môi trường) đang là một thách thức lớn đối với Diên Sơn. Theo ước tính của xã, để đạt được 5 tiêu chí trên, xã cần nguồn vốn khoảng 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng kinh phí hàng năm từ các nguồn, trong đó vốn ngân sách là chủ yếu chỉ khoảng 7 - 8 tỷ đồng. Nếu vậy, Diên Sơn phải mất 3 - 4 năm nữa mới đạt chuẩn NTM, trong khi đích đến là năm 2015.


Ông Bùi Phơ - Chủ tịch UBND xã cho biết, về tiêu chí giao thông, nếu đạt trong năm 2014 phải cần số vốn khoảng 21 tỷ đồng, trong đó có 6 tuyến thôn, liên thôn, tổng chiều dài hơn 3km, kinh phí gần 6 tỷ đồng; 11 tuyến đường nội đồng, tổng chiều dài gần 6km, kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có tuyến giao thông vào khu nghĩa trang cũng phải được đầu tư đường cấp phối hơn 1,5km, kinh phí gần 4 tỷ đồng.


Diên Sơn có địa bàn rộng, dân số hơn 10.000 người, có rất nhiều tuyến đường, ngõ ngách, khu nội đồng rộng lớn, vì vậy kinh phí để đầu tư hoàn thiện tiêu chí giao thông rất lớn. Về tiêu chí chợ nông thôn, hiện chợ xã vẫn đảm bảo nhu cầu mua bán, giao thương hàng hóa song theo yêu cầu của Bộ Xây dựng thì chưa đạt, diện tích có chỉ 1.200m2. Xã đã quy hoạch chợ xã nằm ở khu vực Bàu Dừng, gần chợ hiện nay, diện tích 6.000m2. Tuy nhiên, để nâng mặt bằng và xây dựng các hạng mục, đòi hỏi nguồn kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Về cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã có 4/7 thôn có nhà văn hóa đã được đầu tư, nâng cấp, trên cơ sở tận dụng các cơ sở trường mẫu giáo, trường tiểu học trước đây. Còn 3 thôn: Nam 3, Tây 3, 4 chưa có nhà văn hóa, yêu cầu phải xây mới theo quy hoạch. Ước tính để hoàn thiện mặt bằng, xây dựng đầy đủ các hạng mục, trang thiết bị cần ít nhất 2 tỷ đồng/3 cơ sở. Về tiêu chí nhà ở dân cư trong năm 2014, xã sẽ phấn đấu xóa 3 nhà tạm để hoàn thành tiêu chí này. Riêng tiêu chí môi trường vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân là do phải quy hoạch lại nghĩa trang xã hiện đã quá tải. Khu quy hoạch rộng 6,9ha, tại Hòn Một Lớn, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn do phải đầu tư đường sá, bồi thường cây trồng, hoa màu cho dân, trong khi nguồn thu của xã rất hạn chế...


Để thực hiện những tiêu chí còn lại, xã rất mong sự hỗ trợ mạnh hơn từ nguồn ngân sách cấp trên, có như vậy mới hy vọng về đích đúng hẹn.


P.L