Khánh Vĩnh: Liên thông hiệu quả nhiều thủ tục hành chính

Thứ Tư, 22/05/2019, 23:20 [GMT+7]

Khánh Vĩnh: Liên thông hiệu quả nhiều thủ tục hành chính

Nhờ triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, huyện Khánh Vĩnh đã liên thông hiệu quả nhiều thủ tục hành chính (TTHC).


Triển khai sớm ISO


Bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh cho biết, việc xây dựng các quy trình ISO sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, biểu mẫu; giảm thiểu phát sinh tiêu cực khi giải quyết TTHC, dễ dàng kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết bằng phần mềm. Vì vậy, Phòng Nội vụ huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tìm hiểu về ISO 9001:2008, các quy định pháp luật trong giải quyết TTHC và phối hợp xây dựng mô hình khung các quy trình vận hành hệ thống, tác nghiệp tương ứng với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Tháng 8-2016, các xã đưa vào vận hành hệ thống quản lý chất lượng. 2 tháng sau khi UBND tỉnh có Đề án xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động của UBND cấp xã, tháng 12-2016, Khánh Vĩnh cơ bản triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng đến cấp xã. Bà Mang Mộng Chi, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Khánh Bình cho biết: “Hệ thống quản lý chất lượng giúp tôi triển khai công việc nhanh hơn do quy trình làm việc được chuẩn hóa, đơn giản hóa TTHC”.

 

Công an xã Khánh Đông số hóa hồ sơ đầu vào để chuyển lên Công an huyện.

Công an xã Khánh Đông số hóa hồ sơ đầu vào để chuyển lên Công an huyện.


Tháng 4-2017, huyện xây dựng thành công bộ ISO chuẩn tại UBND xã Khánh Hiệp. 1 tháng sau, toàn huyện chỉ còn 3 xã chưa đạt yêu cầu áp dụng ISO là Sơn Thái, Khánh Thượng, Khánh Trung. Tháng 8-2017, huyện hoàn thành công bố, đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại 100% xã, thị trấn và tải toàn bộ văn bản tham mưu, giải quyết hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC lên phần mềm.


Liên thông nhiều thủ tục


Trên cơ sở xây dựng thành công ISO 9001:2008 tại UBND cấp xã, tháng 6-2017, Khánh Vĩnh là huyện đầu tiên được mở module liên thông trên phần mềm Một cửa điện tử. Từ đó, huyện đã xây dựng nhiều quy trình liên thông giải quyết TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử giữa cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, “3 trong 1” đăng ký khai sinh, chuyển số liệu cho bảo hiểm xã hội và một cửa, rút ngắn thời gian giải quyết từ 20 ngày xuống còn 7 - 8 ngày. Huyện cũng liên thông thành công từ xã đến huyện và từ xã đến cơ quan ngành dọc trên địa bàn (Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai). Đến nay, các thủ tục về đất đai, đặc biệt là đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đều được huyện liên thông giải quyết.


Năm 2017, Phòng Nội vụ phối hợp với Công an huyện, UBND cấp xã xây dựng bộ ISO mẫu lĩnh vực công an, nhập vào phần mềm một cửa, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 lĩnh vực công an và sử dụng phần mềm này giải quyết TTHC đối với công an cấp xã. Từ năm 2017 đến nay, nhờ liên thông “3 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế từ xã đến huyện và miễn tờ khai TK3 cho người dân, huyện đã rút ngắn thời gian toàn thủ tục từ 15 ngày xuống 7 ngày.

 

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Khánh Vĩnh là huyện đầu tiên hoàn thành công bố, đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại 100% xã, thị trấn; tải toàn bộ văn bản tham mưu, giải quyết hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC lên phần mềm; áp dụng ISO 9001:2008 trong lĩnh vực công an, sử dụng phần mềm một cửa giải quyết TTHC đối với công an xã; liên thông “3 trong 1” lĩnh vực khai sinh - bảo hiểm y tế từ xã đến huyện, miễn tờ khai TK3 cho người dân. Huyện đã được Ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh giao cập nhật toàn bộ quy trình ISO đã xây dựng, trong đó có những cách làm mới, để áp dụng trên toàn tỉnh từ tháng 8-2018

Cũng từ nền tảng ISO, tháng 3-2018, huyện thí điểm đơn giản hóa TTHC lĩnh vực cư trú thuộc thẩm quyền giải quyết của công an cấp xã tại 3 xã: Sông Cầu, Khánh Hiệp, Khánh Nam. Theo đó, công dân chỉ nộp hồ sơ tại xã; công an xã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thẩm định, xác minh, chuyển hồ sơ điện tử qua phần mềm một cửa lên Công an huyện hoặc trả lại nếu chưa hợp lệ. Công an huyện kiểm tra nghiệp vụ, đối chiếu tàng thư, trả lời công an xã để trả kết quả cho công dân. Qua 2 tháng thí điểm, huyện đã giải quyết thành công 46 hồ sơ đăng ký thường trú, tách sổ hộ khẩu. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký thường trú giảm từ 15 ngày xuống còn 8 ngày; tách sổ hộ khẩu từ 7 ngày còn 3 ngày; các thủ tục khác rút ngắn 1 - 2 ngày. Từ kết quả này, huyện đã triển khai đồng loạt tại 14 xã, thị trấn, đồng thời mở thêm 3 thủ tục (cấp đổi, cấp lại và điều chỉnh thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu). Đến hết năm 2018, toàn huyện đã giải quyết được 248 hồ sơ TTHC lĩnh vực công an cấp xã. Tổng thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú giảm 50%. Các thủ tục: cấp đổi, cấp lại, tách, điều chỉnh thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đều giảm từ gần 67 đến hơn 71%. Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Phó Trưởng Công an xã Khánh Đông nhìn nhận, việc đơn giản hóa thủ tục lĩnh vực cư trú giúp tiết kiệm cho công an xã nhiều thời gian, công sức. Đơn cử, thay vì mỗi ngày chạy xe máy hơn 20km mang hồ sơ lên huyện, hiện nay, ông chỉ cần chuyển qua mạng và chờ trả lời để trả kết quả cho người dân.


Theo bà Lê Thị Kim Hoa, việc áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng đã giúp kiểm soát chất lượng giải quyết công việc chuyên môn, đặc biệt là các TTHC cho người dân; góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của huyện xuống dưới 1%. Năm 2018, chỉ số hài lòng của huyện đạt 89,11%; chỉ số cải cách hành chính đạt 91,11%; liên tiếp tăng đáng kể so với 2 năm trước.


NGUYỄN VŨ
 

.

các thông tin tiện ích