10:06, 12/06/2016

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Năm 2015, UBND xã Vĩnh Hiệp được UBND TP. Nha Trang tặng bằng khen vì đã làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Nổi bật là chỉ số hài lòng chung của người dân về sự phục vụ của chính quyền khá cao.

Năm 2015, UBND xã Vĩnh Hiệp được UBND TP. Nha Trang tặng bằng khen vì đã làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Nổi bật là chỉ số hài lòng chung của người dân về sự phục vụ của chính quyền khá cao.


Chỉ số hài lòng đạt cao


Thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2015, thời gian qua, chính quyền xã Vĩnh Hiệp rất quan tâm đến việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và hiệu quả, bằng cách thường xuyên rà soát, cập nhập các thông tin, văn bản về CCHC để chỉ đạo bổ sung kịp thời. Nhờ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc. Bên cạnh đó, xã còn xây dựng kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật từng quý trong năm, phát hiện và xử lý kịp thời những văn bản không phù hợp. Năm 2015, thành phố đã xếp loại địa phương này thực hiện tốt công tác xây dựng và ban hành văn bản.

 

Người dân đến làm thủ tục hồ sơ tại UBND xã
Người dân đến làm thủ tục hồ sơ tại UBND xã

 

Bên cạnh đó, xã cũng rất quan tâm đến việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực CCHC, lắp đặt đầy đủ hệ thống máy tính cho các bộ phận, nhất là tại bộ phận một cửa, cũng như nối mạng để truy cập. 6 tháng cuối năm 2015, xã triển khai đề án một cửa liên thông theo hướng hiện đại, tiến hành áp dụng phần mềm một cửa điện tử và quản lý văn bản trên hệ thống Eoffice. Việc ứng dụng này đã tạo thuận tiện cho cán bộ, công chức trong quá trình làm việc, giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh gọn và hiệu quả hơn. Trong năm 2015, xã đã nhận hơn 4.000 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết đúng hạn và sớm hạn, không có hồ sơ nào trễ hạn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 5 năm qua liên tục được TP. Nha Trang tặng giấy khen.


Ông Phùng Xuân - Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2015, UBND xã được UBND thành phố tặng bằng khen vì đã làm tốt công tác CCHC. Nổi bật là chỉ số hài lòng chung của người dân về sự phục vụ của chính quyền khá cao, với 77,37%. Trong đó, chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 77,4%; về điều kiện tiếp đón và phục vụ là 78%; về thủ tục hành chính là 78,8%; về sự phục vụ cán bộ, công chức là 82,64%. “Đặc biệt, sự chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân tại Trạm Y tế Vĩnh Hiệp, với chỉ số hài lòng chung là 93,96%”,  ông Xuân nói.


Vẫn còn khó khăn


Năm 2010, tuy trụ sở UBND xã đã được sửa chữa, nâng cấp lại với quy mô 20 phòng làm việc, nhưng diện tích phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn chật, chỉ có 32m2, trong khi diện tích tối thiểu quy định của phòng này là 40m2. Hiện nay, xã chưa có kinh phí để nâng cấp, cải tạo. Vì thế, để phục vụ cho người dân thuận tiện hơn, xã sẽ xây dựng, dự trù kinh phí, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật để nâng cấp, mở rộng văn phòng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy định.

 

Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng Phòng Nội vụ TP. Nha Trang cho biết, Vĩnh Hiệp là xã có đội ngũ trí thức trẻ khá năng động nên tiếp thu kiến thức mới nhanh, làm tốt công tác CCHC, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính cấp xã, giải quyết hồ sơ cho công dân. Vì thế năm 2015, Vĩnh Hiệp có chỉ số hài lòng chung của dân về sự phục vụ của chính quyền khá cao, được UBND thành phố tặng bằng khen.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác CCHC giai đoạn 2016 - 2020, xã sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong công tác quản lý hành chính, nhất là việc tổ chức thực hiện Luật Tổ chức hành chính ở địa phương; rà soát thực hiện đơn giản hóa và đề xuất các cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính; công bố, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường và bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã. Tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND, có cải tiến, đổi mới căn bản để đảm bảo chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chính sách do địa phương ban hành.


Địa phương cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính, cũng như chế độ phụ cấp đối với công chức, người làm việc không chuyên trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Vì mức phụ cấp hiện hành đối với công chức, người làm việc không chuyên trách tại bộ phận này quá thấp, chỉ có 150.000 đồng/người/tháng…


M.T