10:06, 27/06/2016

Quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm năm 2016.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trọng tâm năm 2016. Theo đó, giảm ít nhất 30% tổng thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); triển khai toàn diện, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân...


Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến


Để đảm bảo công khai, minh bạch quy định TTHC cho cá nhân, tổ chức, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không chờ quyết định công bố TTHC của bộ, ngành mà chủ động thực hiện rà soát và tham mưu quyết định công bố TTHC cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành khi nhận được văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan có thẩm quyền ban hành. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 20 quyết định công bố TTHC, trong đó ban hành mới 306 thủ tục, bãi bỏ 267 thủ tục. Hiện nay, tổng số TTHC ở cả 3 cấp có 1.607 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.229 thủ tục, cấp huyện 252 thủ tục, cấp xã 126 thủ tục.

 

Bộ phận một cửa của TP. Nha Trang
Bộ phận một cửa của TP. Nha Trang


Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đến nay, Khánh Hòa đã công bố 473 TTHC thực hiện trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3. Qua thời gian đầu bỡ ngỡ, đã có gần 1.000 hồ sơ điện tử trực tuyến mức độ 3 giao dịch thành công tại các cơ quan hành chính thuộc tỉnh (chưa kể các cơ quan ngành dọc: thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội), góp phần giảm rất nhiều về giấy tờ, thời gian và chi phí thực hiện thủ tục, nhất là đối với doanh nghiệp (DN) ở các tỉnh, thành phố khác. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo chuẩn bị triển khai thực hiện mức độ 4 đối với toàn bộ thủ tục lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, để tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân, tổ chức, DN, UBND tỉnh đã chỉ đạo công khai thông tin hồ sơ tiếp nhận trong ngày, hồ sơ đang chờ bổ sung và hồ sơ đang chờ trả kết quả trên trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương để người dân, DN tiện tra cứu; chuẩn bị triển khai đồng bộ ứng dụng tin nhắn tự động thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua điện thoại di động từ tháng 7-2016.


Triển khai liên thông hồ sơ điện tử 3 cấp

 

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu công bố đường dây nóng điện thoại của lãnh đạo UBND tỉnh để trực tiếp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ tổ chức, DN và người dân về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC…

UBND tỉnh đã ban hành một loạt quy chế một cửa, một cửa liên thông về các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên khoáng sản, nước, môi trường, ngoại vụ, đầu tư... qua đó đơn giản hóa một bước về hồ sơ giấy tờ, quy định rành mạch quy trình và cơ chế phối hợp giải quyết TTHC giữa các cơ quan liên quan từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, trễ hẹn hồ sơ. Đây là cơ sở để tin học hóa quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử theo tiêu chuẩn ISO, rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả cho người dân, tổ chức và DN. Hiện nay, toàn bộ 18 sở, ban, ngành có giải quyết TTHC, 8/9 UBND cấp huyện (huyện Trường Sa chưa có nhu cầu), 137/140 UBND cấp xã (3 xã thuộc huyện Trường Sa chưa có nhu cầu) đã thực hiện đồng bộ quá trình quản lý, xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông toàn tỉnh. Việc thống nhất định dạng mã số cũng như mẫu giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả trên toàn tỉnh giúp cho người dân, tổ chức, DN có thể tra cứu tình trạng hồ sơ bất cứ lúc nào, khắc phục tình trạng đi lại, liên hệ nhiều lần.

 

Thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông toàn tỉnh, toàn bộ thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã được cập nhật tự động, phục vụ tổng hợp, thống kê, truy xuất dữ liệu; không còn sử dụng số liệu báo cáo bằng văn bản giấy, bảo đảm thông tin kết quả giải quyết hồ sơ chính xác, khách quan, cập nhật liên tục khi có phát sinh hồ sơ trên hệ thống. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo triển khai liên thông hồ sơ điện tử 3 cấp hành chính.


Tăng cường kiểm soát giải quyết thủ tục hành chính

 

Đến cuối tháng 6, các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, giải quyết 128.887 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 117.996 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,55% (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn 79,43%, đúng hạn 11,63%, trễ hạn 8.94%). So với quý IV/2015, tỷ lệ hồ sơ sớm hạn và đúng hạn tăng khoảng 10%, bảo đảm đạt mục tiêu giảm tổng thời gian giải quyết hồ sơ ít nhất 30% mà UBND tỉnh đã đề ra.

Vừa qua, tại cuộc họp bàn giải pháp kiểm soát việc giải quyết TTHC tại các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, hiện nay, tất cả các sở, ngành, địa phương đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân trên phần mềm một cửa điện tử. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn chưa đi vào thực chất, vẫn còn tình trạng hồ sơ qua phòng chuyên môn trước khi nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; việc giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử mang tính đối phó, thiếu thống nhất với hồ sơ giấy, làm sai lệch thông tin, gây khó khăn cho việc tra cứu của người dân, DN và việc tổng hợp phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc tạo lập hồ sơ điện tử, quản lý toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; khẩn trương triển khai ứng dụng tin nhắn tự động thông báo kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân qua mạng di động; triển khai đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tổng hợp kết quả giải quyết TTHC các sở, ngành, UBND cấp huyện hàng tuần, hàng tháng, hàng quý; đề xuất, kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các trường hợp giải quyết TTHC không đúng quy trình, trễ hạn, quá hạn tại các sở, ngành, UBND cấp huyện. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu tham mưu triển khai toàn diện, thực chất cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng kế hoạch thanh tra thường xuyên và đột xuất trong thực thi công vụ cũng như trong thực hiện công tác CCHC của cán bộ, công chức; tham mưu cơ chế tổ chức đối thoại định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh với nhà đầu tư, các DN, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh…


N.D