06:04, 12/04/2016

Khánh Vĩnh: Tập trung khắc phục những hạn chế

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và xếp hạng CCHC của tỉnh, năm 2015, huyện Khánh Vĩnh bị xếp loại yếu. Vì thế, UBND huyện Khánh Vĩnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác này.

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và xếp hạng CCHC của tỉnh Khánh Hòa, năm 2015, huyện Khánh Vĩnh bị xếp loại yếu. Vì thế, UBND huyện Khánh Vĩnh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác này.


Những năm qua, tuy có nhiều nỗ lực nhưng công tác CCHC trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2015, Khánh Vĩnh vẫn chưa đầu tư xong cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ thông tin; chưa thực hiện quản lý quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; chưa tạo liên kết cổng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa trên website của huyện. Hạ tầng công nghệ thông tin ở một số xã như: Liên Sang, Giang Ly, Khánh Thượng, Sơn Thái… còn hạn chế. Chính vì vậy, ở một số xã, công tác CCHC vẫn thực hiện theo cách thủ công, tốn nhiều thời gian và nhân lực.

 

Công chức huyện hướng dẫn công dân tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính
Công chức huyện hướng dẫn công dân tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính


Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện thừa nhận, thời gian qua, một số cán bộ, công chức chưa nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của công tác CCHC nên việc triển khai thực hiện các văn bản, chủ trương còn chậm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp chỉ đạo công tác CCHC mà giao cho cấp phó, thậm chí khoán cho công chức chuyên trách CCHC. Ngoài ra, do thiếu kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ CCHC nên việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC còn nhiều hạn chế.


Bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, trọng tâm CCHC năm 2016 của huyện là tập trung thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.


Trong quý I/2016, UBND huyện đã mua sắm trang thiết bị (máy vi tính, máy scan, máy in, máy quét mã vạch, máy tra cứu thông tin…) cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của 14/14 xã, thị trấn. Công tác tập huấn, hỗ trợ việc sử dụng phần mềm một cửa và kiểm tra giám sát tại trụ sở UBND xã, hướng dẫn cán bộ, viên chức thao tác trực tiếp trên máy tính được chú trọng. Ngoài ra, UBND huyện đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Khánh Hòa để triển khai mạng truyền số liệu chuyên dụng đến toàn bộ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện đã bắt đầu hoạt động từ ngày 1-3-2016. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký thực hiện TTHC  trực tuyến ở mức độ 3. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện, 8/14 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được đầu tư xây dựng. Tất cả các trang thiết bị đều được đầu tư theo hướng liên thông hiện đại, việc giải quyết TTHC được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ông Nguyễn Xuân Tự (tổ 2, thị trấn Khánh Vĩnh) cho biết: “Trước đây, đi làm giấy tờ ở lĩnh vực nào thì tôi phải đến phòng, ban của lĩnh vực đó. Hiện nay, tất cả mọi TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả tại một nơi, vừa nhanh, vừa thuận tiện cho người dân”.


Bà Hoa cho biết: “Huyện phấn đấu giảm dưới 10% tỷ lệ hồ sơ trễ hạn trên các lĩnh vực: đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng, nhà ở, thuế, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội; 100% văn bản hành chính trong danh mục do UBND tỉnh quy định được gửi nhận hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống Quản lý văn bản và điều hành liên thông ba cấp, không gửi văn bản giấy. Bên cạnh đó, huyện phấn đấu thực hiện khoán kinh phí hành chính cho 100% UBND cấp xã; 100% TTHC đủ điều kiện vào thực hiện trực tuyến ở mức độ 3; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện đạt tối thiểu 75%...”.


H.Q