10:01, 03/01/2016

Trực tuyến biểu mẫu thủ tục hành chính

Hiện nay, một số nội dung Đề án trực tuyến hóa biểu mẫu các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet từ mức độ 3 trở lên của tỉnh đang được triển khai thực hiện.

Hiện nay, một số nội dung Đề án trực tuyến hóa biểu mẫu các thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet từ mức độ 3 trở lên của tỉnh đang được triển khai thực hiện.


Cần phát triển ứng dụng mới


Theo ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ, mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử đã định hướng cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, trên phần mềm một cửa điện tử đang triển khai tại các cơ quan hành chính của tỉnh hiện nay, đối với các biểu mẫu, tờ khai của TTHC thực hiện mức độ 3, khách hàng phải tra cứu, tải tệp đính kèm của biểu mẫu, điền thông tin hoặc quét văn bản giấy, sau đó đính kèm vào thành phần hồ sơ điện tử và nộp cho cơ quan hành chính. Điều này mất nhiều thao tác và hao phí tài nguyên bộ nhớ của hạ tầng công nghệ thông tin.


Bên cạnh đó, trong định hướng xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Khánh Hòa xác định phải đảm bảo khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ thông tin một cách thông suốt, hiệu quả giữa các cấp, ngành trong tỉnh, các đơn vị ngành dọc Trung ương trên địa bàn tỉnh và với các bộ, ngành Trung ương; cho phép thiết lập, duy trì, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên nền tảng hệ thống thông tin dữ liệu tin cậy và đồng bộ; kế thừa thông tin, dữ liệu, hạ tầng của các hệ thống thông tin hiện có một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.


Vì thế, bên cạnh các ứng dụng dùng chung đang được triển khai hiện nay là Bộ phần mềm một cửa điện tử gồm 4 phân hệ, việc tiếp tục phát triển các ứng dụng điện tử phục vụ tác nghiệp chuyên môn trên các lĩnh vực quản lý là tất yếu. Yêu cầu đặt ra là xây dựng một ứng dụng giúp giảm thao tác của khách hàng trong quá trình tạo lập hồ sơ điện tử trực tuyến mức độ 3 trở lên, rút ngắn thời gian, tăng tính tiện lợi, tiết kiệm tài nguyên của hệ thống. Đồng thời, là ứng dụng trung tâm giữ vai trò liên thông dữ liệu, giúp chuyển các thông tin liên quan đến khách hàng đăng ký giao dịch và các thông tin phục vụ quản lý, ra quyết định hành chính mà khách hàng đã tạo lập trong hồ sơ điện tử vào Phần mềm một cửa điện tử và các phần mềm tác nghiệp chuyên môn được tích hợp sẵn.


Xây dựng phần mềm hỗ trợ tạo lập biểu mẫu trực tuyến


Theo đề án, UBND tỉnh phê duyệt xây dựng, hoàn thiện phần mềm lõi hỗ trợ tạo lập biểu mẫu trực tuyến của các TTHC được UBND tỉnh công bố tiếp nhận, giải quyết thủ tục trực tuyến mức độ 3 trở lên; sử dụng phần mềm này tạo ra bộ biểu mẫu trực tuyến hoàn thiện tích hợp trên Phần mềm một cửa điện tử cho 100% thủ tục được UBND tỉnh công bố. Phần mềm này cho phép khách hàng đăng ký thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 3 trở lên có thể điền thông tin vào tờ khai, biểu mẫu hoàn thiện mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính trực tuyến trên giao diện web. Điều này giúp giảm thời gian thao tác ít nhất 30% cho khách hàng, giảm dung lượng lưu trữ trên hệ thống. Thông tin khách hàng tạo lập trên biểu mẫu được đóng gói, định dạng theo quy chuẩn để tạo thành dữ liệu của hệ thống, sẵn sàng tích hợp và liên thông với mọi ứng dụng khác vừa phục vụ việc giải quyết thủ tục vừa phục vụ công tác quản lý.


Triển khai đề án, qua rà soát, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố cập nhật danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 tại các sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gồm 473 thủ tục. Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng đơn vị tư vấn triển khai xây dựng phần mềm lõi hỗ trợ tạo lập biểu mẫu trực tuyến.


 Ông Nguyễn Văn Minh cho biết, phần mềm lõi đã xây dựng xong và được tích hợp với phần mềm một cửa điện tử. Ứng dụng đang chạy thử tại một số sở để tiếp tục hoàn thiện. Sở Nội vụ cũng đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng đơn vị tư vấn tiến hành tạo lập và tích hợp biểu trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử. Sau khi hoàn thiện phần mềm lõi, hoàn thành tích hợp biểu mẫu trực tuyến sẽ phối hợp chuyển giao cho các cơ quan, đơn vị.


N.D