06:12, 21/12/2015

Không để tồn đọng hồ sơ

Năm 2015, với lượng thủ tục hành chính khá lớn, nhất là khi Khu đô thị trong căn cứ quân sự Cam Ranh hoạt động, nhưng phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) vẫn giải quyết kịp thời, không để hồ sơ tồn đọng.

Năm 2015, với lượng thủ tục hành chính (TTHC) khá lớn, nhất là khi Khu đô thị trong căn cứ quân sự Cam Ranh hoạt động, nhưng phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) vẫn giải quyết kịp thời, không để hồ sơ tồn đọng.


Nâng cao ý thức cán bộ, công chức


Có mặt tại UBND phường Cam Nghĩa vào một ngày cuối tuần, chúng tôi khá bất ngờ khi thứ Bảy mà cán bộ, công chức của phường vẫn làm việc. Tuy đã gần trưa nhưng lượng người đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khá đông. Cán bộ tại đây luôn niềm nở và nhanh chóng giải quyết, không để người dân chờ lâu. Hỏi ra mới biết, từ đầu năm 2015, UBND phường Cam Nghĩa đã duy trì làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết các TTHC như: công chứng, chứng thực, xác nhận hồ sơ học sinh sinh viên, sơ yếu lý lịch, hộ tịch, đất đai, xây dựng…

 

 Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Cam Nghĩa
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Cam Nghĩa


Ông Lê Ngọc Thạch, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa cho rằng, để giải quyết TTHC nhanh, gọn, trước hết phải nâng cao ý thức của cán bộ, công chức trong phường. Ngay từ đầu năm, phường đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2015, trong đó chú trọng đến chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trong việc giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, lãnh đạo phường rà soát, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức theo vị trí, chức danh phù hợp; bố trí công chức phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành quy định và thái độ làm việc của cán bộ, công chức. “Nhờ quán triệt tốt ý thức làm việc, thường xuyên quan tâm nhắc nhở nên đến nay, tất cả cán bộ, công chức trong phường đều làm tốt chức trách nhiệm vụ, có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, từ đó năng động hơn trong công tác phục vụ nhân dân. Thời gian tới, lãnh đạo phường tiếp tục giám sát bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để việc giải quyết TTHC cho người dân được thuận lợi, đúng quy trình”, ông Thạch cho biết.


Không để hồ sơ tồn đọng


Được biết, địa bàn phường Cam Nghĩa rộng, đông dân cư, nhiều thành phần nên khối lượng công việc nhiều, các cá nhân và tổ chức đến giải quyết công việc đông. Bên cạnh đó, Khu đô thị trong căn cứ quân sự Cam Ranh mới hoàn thành đảm bảo nơi ở cho gần 1.000 gia đình cán bộ, chiến sĩ hải quân nên lượng giấy tờ công chứng qua địa bàn phường khá lớn. Đó là chưa kể lượng đơn thư phản ánh, khiếu nại tăng đột biến do trên địa bàn phường triển khai thực hiện đền bù giải tỏa cho dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A. Theo thống kê của UBND phường Cam Nghĩa, từ đầu năm đến nay, phường đã tiếp nhận 3.147 văn bản của các cấp, ngành; ban hành 2.299 văn bản các loại. Bên cạnh đó còn tiếp nhận 98 đơn thư phản ánh, khiếu nại. Lãnh đạo phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tham mưu công tác tiếp công dân, tiếp nhận giải quyết khiếu nại, phản ánh kiến nghị theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.


Về cải cách TTHC, UBND phường Cam Nghĩa đã ban hành kế hoạch rà soát TTHC, thành lập tổ rà soát quy định TTHC từ đầu năm 2015… Trong quá trình thực hiện, cán bộ phụ trách thường xuyên cập nhật và niêm yết công khai các danh mục TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Ngoài ra, phường còn niêm yết quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quy trình này được diễn giải bằng sơ đồ để công dân, tổ chức đến liên hệ công tác năm rõ và tự giám sát cán bộ, công chức của phường. UBND phường còn duy trì công tác tiếp công dân vào sáng thứ Hai hàng tuần, đồng thời phân công cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân theo quy định. Khi công dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan thì công chức tư pháp - hộ tịch và Chủ tịch UBND phường trực tiếp giải quyết.


Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và thái độ phục vụ tận tình chu đáo của cán bộ, công chức, công tác tiếp nhận và trả hồ sơ ở hầu hết các lĩnh vực của phường Cam Nghĩa đều được giải quyết đúng hẹn, với phương châm “không để hồ sơ tồn đọng”.


VĂN KỲ