11:12, 09/12/2015

Nhiều lợi ích khi kiểm soát tốt thủ tục hành chính

Từ ngày 10 đến 11-12, Sở Tư pháp chủ trì hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống quản lý và đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho lãnh đạo và cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

Từ ngày 10 đến 11-12, Sở Tư pháp chủ trì hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống quản lý và đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) cho lãnh đạo và cán bộ, công chức (CBCC) làm đầu mối kiểm soát TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Ông Lê Văn Hạ - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết:
 

le-van-ha.jpg
le-van-ha.jpg

Sở Tư pháp được UBND tỉnh giao nhiệm vụ kiểm soát TTHC, nghĩa là xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, trong đó nội dung quan trọng nhất là đánh giá tác động của TTHC được ban hành.


Hội nghị này giúp CBCC sử dụng thành thạo hệ thống để nhập số liệu vào các mẫu biểu dễ dàng, thuận tiện, chính xác, đúng chuẩn thay vì phải sử dụng giấy tờ; dễ dàng theo dõi trạng thái mẫu biểu. Ngoài ra, cơ quan cấp trên có thể theo dõi quá trình nhập số liệu của các cơ quan, đơn vị cấp dưới. Việc kết xuất thông tin, tổng hợp dữ liệu cũng được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện.

 

- Vì sao phải kiểm soát TTHC, thưa ông?


- Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Khánh Hòa đã có bước tiến mạnh. Các giải pháp kiểm soát TTHC được thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Tuy nhiên, ở một số đơn vị, địa phương, việc rà soát, đánh giá TTHC còn lúng túng, chất lượng chưa cao; các phương án đơn giản hóa TTHC còn ít; việc công bố công khai các TTHC ở một số đơn vị, lĩnh vực còn chậm, dẫn đến lúng túng trong quản lý nhà nước và ảnh hưởng tới điểm số chỉ số CCHC chung; chưa phát huy vai trò của người dân trong việc hiến kế, góp ý, giám sát... Việc tổ chức hội nghị này giúp CBCC triển khai đúng và đầy đủ quy trình kiểm soát TTHC, phát huy tính chủ động, thống nhất, đồng bộ và bảo đảm thời gian công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, giúp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, góp phần đảm bảo nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả. Đồng thời, góp phần thu hút người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia tìm hiểu, nắm vững các quy định về TTHC, thực hiện quyền giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


- Xin ông cho biết đôi nét về hệ thống quản lý và đánh giá kiểm soát TTHC?


- Ngày 15-9-2015, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1654 về quy chế quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC. Hệ thống được vận hành, khai thác và duy trì hoạt động tại địa chỉ http://qldg.thutuchanhchinh.vn, với 6 phân hệ phần mềm và tiện ích hỗ trợ gồm: quản lý báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC; xây dựng quyết định công bố TTHC; tiếp nhận, lưu trữ phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; hỗ trợ đánh giá tác động của TTHC và rà soát, đánh giá TTHC, tính toán chi phí tuân thủ TTHC; hỗ trợ theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cải cách TTHC, gồm: chấm điểm về cải cách TTHC của bộ, cơ quan ngang bộ và UBND cấp tỉnh theo hướng dẫn chung của Bộ Nội vụ trong việc chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm và chấm điểm thi đua về cải cách TTHC của Sở Tư pháp theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp; hỗ trợ tạo mới và quản lý phiếu khảo sát.


- Xin cảm ơn ông!


N.V (Thực hiện)