07:12, 07/12/2015

Cần tăng cường cải cách hành chính

Theo ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Theo ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Tại cuộc họp mới đây, đồng chí đã thẳng thẳn mổ xẻ những điểm yếu của các đơn vị, địa phương thực hiện chưa tốt công tác CCHC và yêu cầu cam kết chấn chỉnh ngay.


Chưa đạt yêu cầu đề ra  


Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xong mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại cho toàn bộ 3 cấp hành chính, vượt chỉ tiêu đề ra cho giai đoạn 2011 - 2015. Hầu hết các đơn vị đã thực hiện quản lý quá trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử; cập nhật được toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục, phục vụ cho việc tổng hợp, kết xuất, báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành cũng như việc tra cứu của công dân, để người dân đỡ mất công đi lại nhiều lần.


Trong khi đó, việc triển khai tại UBND huyện Khánh Vĩnh và một số đơn vị cấp xã thuộc huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa còn chậm. Bộ phận một cửa hiện đại của UBND huyện Khánh Vĩnh vẫn chưa hoạt động dù đã được tổ chức tập huấn, đôn đốc nhiều lần. Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, những năm qua, kết quả xếp hạng CCHC của huyện luôn đạt thấp; việc triển khai thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại gặp khó khăn do trình độ cán bộ và cơ sở vật chất còn hạn chế. Tuy nhiên, đồng chí Lê Đức Vinh cho rằng, cũng tương đồng về điều kiện nhưng huyện miền núi Khánh Sơn thực hiện tốt mô hình một cửa liên thông hiện đại ở UBND huyện. Vì vậy, UBND huyện Khánh Vĩnh cần chỉ đạo chấn chỉnh, triển khai nghiêm túc.


Cũng liên quan đến nội dung trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa kiện toàn mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chưa có quy chế thực hiện; việc tiếp nhận hồ sơ của công dân còn phân tán, chưa thống nhất; việc tiếp nhận hồ sơ do cán bộ chuyên môn trực tiếp thực hiện, sau đó mới chuyển về các chi cục, không được cập nhật ngay vào phần mềm một cửa điện tử nên khó kiểm soát. Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai. Đánh giá việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thống nhất, thông suốt; Sở Tài nguyên và Môi trường quá chậm trễ trong tham mưu ban hành quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai. Đồng chí Lê Đức Vinh yêu cầu 2 sở này khắc phục ngay các hạn chế.

 
Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh


Theo Kế hoạch CCHC năm 2015, mục tiêu cải cách thể chế là hoàn thiện, minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập gắn với đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ trực tiếp cho việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành đã tham mưu ban hành khá nhiều quy định, chính sách trên các lĩnh vực, góp phần bổ sung và hoàn thiện một bước hệ thống các quy định, chính sách. Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì rà soát, đánh giá việc thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cũng như chính sách khuyến khích xã hội hóa trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch... để đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách và nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện trên thực tế.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.516 TTHC; trong đó, các sở, ngành đã rút ngắn 562 TTHC, cập nhật 463 TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 (đến nay, đã có hơn 500 hồ sơ điện tử giao dịch). Từ tháng 6 đến nay, có hơn 30.000 kết quả hồ sơ được chuyển phát đến địa chỉ công dân yêu cầu. Đến quý III/2015, toàn tỉnh có 5.600 tài khoản thư công vụ được cấp, 183 cơ quan, đơn vị đã được triển khai phần mềm một cửa điện tử; có 20 website của các sở, ngành, địa phương cập nhật ứng dụng trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Nội vụ...

Qua kiểm tra của Bộ Tư pháp, một số văn bản được tham mưu ban hành có những nội dung chưa phù hợp với văn bản Trung ương nhưng vì chưa có báo cáo tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá trên các lĩnh vực nên chưa thể đánh giá về vấn đề này. Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, sở đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành rà soát, đánh giá, báo cáo nhưng không có phản hồi nên sở không thể báo cáo tổng hợp. Không chấp nhận lý do này, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các sở, ngành nghiêm túc thực hiện.


Ông Lê Đức Vinh cũng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết 562 TTHC; lưu ý việc cập nhật cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (hiện chưa cập nhật so với thủ tục đang có hiệu lực thi hành); lưu ý Sở Thông tin và Truyền thông phải tham khảo ý kiến các sở, ngành để phần mềm một cửa điện tử chạy thông suốt, dễ dàng cập nhật, tra cứu, truy xuất dữ liệu phục vụ việc tổng hợp, kết xuất, báo cáo. Ông Lê Đức Vinh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải khẩn trương rà soát, nghiêm túc đánh giá kết quả công tác CCHC, chấn chỉnh ngay những phòng, ban, đơn vị trực thuộc không chấp hành nghiêm các chỉ đạo CCHC, quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt CCHC phải chấn chỉnh để đảm bảo hoạt động nề nếp trong quý I/2016. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, nhất là đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3. Đồng thời, giao Sở Nội vụ theo dõi, báo cáo công tác CCHC định kỳ hàng quý, tổ chức kiểm tra hồ sơ giải quyết TTHC, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm; Sở Tư pháp định kỳ hàng quý báo cáo công tác kiểm soát TTHC; Sở Thông tin và Truyền thông rà soát báo cáo thực trạng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng các phần mềm mang tính hệ thống để trong quá trình sử dụng có thể tích hợp được...


N.D