06:11, 30/11/2015

Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và du khách.

Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và du khách.

Hơn 23 giờ khuya một ngày giữa tuần, tại sân bay quốc tế Cam Ranh, khi chuyến bay thẳng của hãng hàng không China Southern hạ cánh, cũng là lúc hàng trăm du khách người Trung Quốc từ Quảng Châu vội vã bước xuống. Nhằm tạo thuận lợi cho du khách nhập cảnh trong thời gian nhanh nhất, các cán bộ thuộc Trạm Công an cửa khẩu (đơn vị trực thuộc PA72) đã nhanh chóng dùng máy chiếu và các thiết bị chuyên dụng làm thủ tục cho du khách. Tuy vất vả nhưng ai cũng cần mẫn làm việc và sẵn sàng giải đáp cho du khách khi được yêu cầu.

 

Cán bộ PA72 giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân
Cán bộ PA72 giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân


Được biết, trước đây, việc làm các thủ tục nhập cảnh cho mỗi du khách thường mất đến 5 phút. Từ tháng 12-2013, sau khi trạm được trang bị máy chiếu hộ chiếu chuyên dụng, việc nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh của mỗi du khách nước ngoài chỉ mất chưa đầy 60 giây. “Thời gian qua, những chuyến bay thẳng của các công ty lữ hành đưa du khách quốc tế đến với Khánh Hòa ngày một tăng. Tuy nhiên, những chuyến bay này thường đến Cam Ranh vào ban đêm hoặc rạng sáng, vì thế chúng tôi phải chia ca, tiến hành các thủ tục cần thiết cho du khách nhập cảnh vào nước ta trong thời gian nhanh nhất”, một cán bộ Trạm Công an cửa khẩu cho biết.


Trong khi nhiều cơ quan, đơn vị được nghỉ cuối tuần, thì tại trụ sở PA72 ở đường Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang, vẫn có hàng chục người dân đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh. “Tôi vừa làm xong thủ tục để đi du lịch Campuchia. Khi đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhờ vậy việc làm thủ tục không mất nhiều thời gian”, bà Trần Thị Mười, trú xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm cho biết.


Được biết, trong trường hợp của bà Mười, sau khi hoàn thành các thủ tục, bà sẽ nhận được hộ chiếu sau 8 ngày. “Trước đây, người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh phải đợi 2 tuần mới được trả kết quả nhưng hiện nay chỉ mất 8 ngày”, Đại tá Phạm Văn Dũng, Trưởng PA72 cho biết. Thuận lợi hơn, ngay sau khi có kết quả, người dân có nhu cầu sẽ được chuyển hộ chiếu về tận nhà theo đường bưu điện với chi phí dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng. Điều này không những tạo điều kiện cho người dân ở các địa phương như: Cam Ranh, Khánh Sơn hay Vạn Ninh giảm chi phí đi lại mà còn tiết kiệm được thời gian và an toàn hơn.


Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ tiếp dân theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, nắm vững nghiệp vụ xuất nhập cảnh; thực hiện chuẩn hóa nội dung phỏng vấn từng loại hồ sơ, từ đó rút ngắn thời gian tiếp đón, tránh câu hỏi thừa gây hiểu lầm, phiền hà đối với nhân dân và du khách. Các bộ phận xây dựng và thực hiện thêm tiêu chí đạo đức của cán bộ chiến sĩ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong trong công tác tiếp dân, đem lại tâm lý thoải mái cho người dân, du khách khi đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh, gia hạn tạm trú, cấp thị thực... đúng quy định.


Thống kê từ đầu năm đến nay, PA72 đã phối hợp với ngành bưu điện trả hàng nghìn hồ sơ đến tận tay người dân; giải quyết hàng trăm trường hợp gia hạn tạm trú, cấp thị thực, thẻ tạm trú cho người nước ngoài theo quy định. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc làm các thủ tục xuất nhập cảnh, thời gian tới, đơn vị sẽ đưa vào ứng dụng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.


Theo đánh giá của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, PA72 đã có nhiều cải tiến trong cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.


Thành Long