06:11, 24/11/2015

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng với phương châm tất cả vì sự hài lòng của người dân, xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tuy điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng với phương châm tất cả vì sự hài lòng của người dân, xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) đã nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).


Cầm trên tay sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và giấy khai sinh của con trai vừa tiếp nhận từ bộ phận một cửa xã Vạn Long, bà Trần Thị Khánh Ly (thôn Lâm Hòa) cho biết, chỉ chưa đầy 1 tuần từ khi khai báo các thủ tục liên quan cho con trai mới chào đời bà đã nhận được 3 loại giấy tờ trên. “Gom các thủ tục lại làm một lần tại xã thế này rất thuận lợi vì chúng tôi không phải đi lại nhiều lần; vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức của dân, vừa tiện cho cán bộ xã khi chỉ cần một người đứng ra tiếp nhận và trả hồ sơ” - bà Ly nói.

 

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Vạn Long
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Vạn Long


Được biết, đây là địa phương đi đầu của huyện về thực hiện thủ tục khai sinh “3 trong 1” cho trẻ em dưới 6 tuổi. Người dân xã Vạn Long đã được hưởng tiện ích này từ năm 2008. Bà Nguyễn Thị Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Long cho biết, trước đây, việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện tại những bộ phận quản lý khác nhau. Do phải đi lại nhiều và đến những cơ quan khác nhau nên một số người dân chỉ làm giấy khai sinh cho trẻ mà không đăng ký thường trú và thẻ BHYT. Khi trẻ bị bệnh nặng phải nhập viện, người nhà mới chạy đi làm thẻ BHYT hoặc trẻ chuẩn bị vào lớp 1, gia đình mới nhập hộ khẩu cho con. Đó là chưa kể tình trạng nhiều cơ quan khác nhau cùng giải quyết một loại thủ tục nên dễ dẫn tới không thống nhất về thông tin tại một số giấy tờ, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và phiền hà cho dân. Từ thực tế này, xã đã quyết định thực hiện thủ tục một cửa liên thông khi đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi. Để thực hiện thủ tục “3 trong 1” này, người dân chỉ cần đến một nơi, nộp hồ sơ một lần và trong vòng 7 đến 15 ngày sẽ nhận được 3 loại giấy tờ trên.


Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng phòng Nội vụ huyện Vạn Ninh nhận xét: “Những năm qua, Vạn Long là địa phương thực hiện khá tốt công tác cải cách TTHC. Đến nay, việc thực hiện TTHC liên thông “3 trong 1” tại Vạn Long đã trở thành nề nếp và hiệu quả cao. Chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ công chức rất tốt”. Tuy nhiên, hiện nay, nơi làm việc của bộ phận một cửa liên thông khá chật hẹp, không đủ chuẩn. Bên cạnh đó, một số bộ phận như: văn hóa thể thao, quản lý nông nghiệp... đang phải tận dụng phòng làm việc của Trung tâm Học tập cộng đồng xã để làm việc. Ngoài ra, hệ thống một cửa xã Vạn Long có 136 TTHC, trong đó có tới 27 thủ tục đã hết hiệu lực nhưng vẫn để trên hệ thống và 19 thủ tục (17 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, 2 thủ tục theo cơ chế liên thông) chưa được cập nhật vào hệ thống một cửa điện tử của xã, gây khó khăn cho việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc.


Hy vọng trong thời gian sớm nhất, những khó khăn, vướng mắc của địa phương sẽ được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết để công tác cải cách TTHC của xã mang lại hiệu quả cao hơn.


Thành Nam