07:05, 11/05/2015

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Việc triển khai xong mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại, đưa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vào hoạt động đã giúp UBND phường Phước Hải (TP. Nha Trang) phục vụ người dân tốt hơn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Việc triển khai xong mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại, đưa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vào hoạt động đã giúp UBND phường Phước Hải (TP. Nha Trang) phục vụ người dân tốt hơn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).


Hiện đại hóa hành chính


Phường Phước Hải triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại từ cuối năm 2014. Đến nay, phường đã sửa chữa, nâng cấp xong cơ sở vật chất và trang thiết bị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận này có diện tích khoảng 50m2, được lắp đặt các quầy giao dịch hồ sơ theo từng lĩnh vực, trang bị 5 máy vi tính nối mạng Internet, máy photocopy, máy fax, hệ thống camera giám sát… Ngoài ra, phường lắp đặt thêm máy tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân, ghế cho công dân ngồi chờ giải quyết hồ sơ.

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường


Mặt khác, chính quyền phường còn xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối nội bộ để chia sẻ thông tin. Việc quản lý văn bản cũng được cập nhập trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản eOffice, giúp giảm được thời gian, chi phí photo, in ấn tài liệu. Hệ thống thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức trao đổi, nhận thông tin giữa các cơ quan, đơn vị với nhau cũng đã được triển khai…


Bên cạnh đó, phường thường xuyên tập huấn, đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thái độ tiếp công dân cho cán bộ, công chức. Bộ phận Văn hóa thông tin đã thực hiện phát thanh về công tác cải cách hành chính (CCHC) 2 lần/tuần trên sóng phát thanh để người dân nắm rõ các quy định hành chính. Phường niêm yết công khai các TTHC mới hoặc sửa đổi thủ tục thuộc 9 lĩnh vực cho người dân nắm rõ, kể cả kết quả giải quyết hồ sơ, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, trang bị hòm thư góp ý…; quan tâm điều chỉnh, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC cho dân, đặc biệt là 3 thủ tục: cấp giấy chứng tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, di chúc được giải quyết trả ngay.


Phục vụ tốt cho người dân


Ông Nguyễn Nhậm - Chủ tịch UBND phường cho biết, những cải cách TTHC, vận hành Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân khi đến làm việc. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính đã tạo kết nối giữa các phòng với chính quyền thành phố, đảm bảo quy trình luân chuyển, xử lý và trả kết quả hồ sơ. Các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm hồ sơ cũng được giải quyết nhanh hơn. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn tăng so với trước. Quý I/2015, không có hồ sơ nào bị trễ hạn giải quyết, tiết kiệm được thời gian đi lại của người dân. Bà Trần Thị Hoa, người dân cho biết, gần đây, đến phường làm thủ tục chứng thực, bà thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức niềm nở, nghiêm túc, mọi thắc mắc đều được cán bộ giải thích, hướng dẫn tận tình. Phường còn có khu vực ghế chờ dành cho người dân, có máy tra cứu thông tin...

 

Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang: “Thời gian gần đây, phường Phước Hải thực hiện việc cải cách hành chính rất tốt, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin. Vì thế, kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân có nhiều chuyển biến tích cực”. 

Theo lãnh đạo UBND phường Phước Hải, nhờ làm tốt công tác CCHC nên thời gian gần đây, không những người dân trong phường mà người dân các địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng tìm đến để yêu cầu xử lý hồ sơ. Số lượng hồ sơ giải quyết tăng lên đáng kể, nhất là ở lĩnh vực chứng thực. Tuy nhiên, hiện nay, công tác CCHC của phường còn gặp khó khăn do một số cán bộ, công chức chưa am hiểu về ứng dụng công nghệ thông tin nên đôi khi thao tác còn lúng túng. Chính vì vậy, thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là về công nghệ thông tin; phấn đấu 80% cán bộ, công chức có trình độ trung cấp tin học; 100% cán bộ, công chức sử dụng được phần mềm quản lý văn bản eOffice, hướng đến áp dụng tiếp nhận hồ sơ công dân qua mạng Internet.


LƯU KHÁNH