10:04, 05/04/2015

Giảm chờ đợi, tránh sai sót

Quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế là bước tiến về cải cách hành chính trong đăng ký khám, chữa bệnh. Biện pháp này vừa được Trung tâm Y tế Diên Khánh triển khai, hạn chế được thời gian chờ đợi của người bệnh và tránh sai sót.

Quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là bước tiến về cải cách hành chính trong đăng ký khám, chữa bệnh (KCB). Biện pháp này vừa được Trung tâm Y tế (TTYT) Diên Khánh (Khánh Hòa) triển khai, hạn chế được thời gian chờ đợi của người bệnh và tránh sai sót.

 

Làm thủ tục đăng ký khám tại phòng khám.
Làm thủ tục đăng ký khám tại phòng khám


Cách đây 3 năm, TTYT Diên Khánh ứng dụng phần mềm công nghệ vào quản lý KCB. Tuy nhiên, nhiều công đoạn vẫn phải cập nhật thô. Với những bệnh nhân đăng ký khám BHYT lần đầu tại Trung tâm đều phải nhập toàn bộ các thông tin: mã số thẻ, họ tên, địa chỉ... Chỉ những người đăng ký khám lần 2 trở lên, nhập mã số thẻ mới có được thông tin của người bệnh. Việc thực hiện các công đoạn này kéo dài thời gian, người bệnh phải chờ đợi và không tránh khỏi những sai sót gây phiền hà, cũng như bất cập trong công tác chuyên môn.


Được biết, trung bình mỗi ngày, Khoa Khám TTYT Diên Khánh tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân. Trong đó, khoảng 85% bệnh nhân có thẻ BHYT. Vì vậy, thời điểm đầu giờ thường ùn tắc ở khâu đăng ký khám, gây áp lực cho cán bộ, có thể dẫn đến sai mã thẻ, sót thông tin. Phòng khám, cấp cứu là nơi tiếp nhận bệnh ban đầu nếu xảy ra sai sót liên đới cả phần điều trị nội trú; khi thanh quyết toán phải làm lại hồ sơ mất thời gian.


Cuối tháng 3-2015, TTYT Diên Khánh thay thế phần mềm quản lý KCB mới có trang bị thêm máy quét mã vạch thẻ BHYT. Biện pháp này đang được nhiều người dân tán thành. Theo điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Ngọc, người trực tiếp làm thủ tục đăng ký KCB, việc quét mã vạch thẻ BHYT thông tin về bệnh nhân đầy đủ hơn, chi tiết hơn, cập nhật tự động bằng máy nhanh gọn, chính xác, giảm tải công việc rất nhiều nên điều dưỡng có thời gian làm công tác chuyên môn. Theo số liệu thống kê của TTYT Diên Khánh, năm 2014 có hơn 170.700 lượt bệnh nhân đến KCB. Trong đó, khám điều trị có BHYT hơn 133.000 lượt. Số lượng đầu thẻ BHYT đăng ký KCB tại Trung tâm tăng lên hàng năm. Năm 2014, Trung tâm quản lý 73.200 đầu thẻ, sang đầu năm 2015 đã có gần 74.800 thẻ. Nhờ phương pháp quét mã vạch BHYT mà TTYT Diên Khánh đã có bước tiến bộ trong quá trình làm thủ tục KCB.


Bác sĩ Phan Thị Kim Loan, Phó Giám đốc TTYT Diên Khánh cho biết, từ khi triển khai quét mã vạch thẻ BHYT, Trung tâm đã đạt mục tiêu là giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và tránh sai sót trong thủ tục hành chính. Tuy nhiên, khi đưa vào máy quét vẫn có một số thẻ không đọc hết thông số, có những thẻ hoàn toàn không đọc được. Tình trạng này là do thẻ cũ, mã vạch bị mờ hoặc ép giấy bóng quá dày và mã vạch không được làm đồng nhất. Những trường hợp đó buộc phải nhập bằng tay. Do vậy, giữa cơ quan Bảo hiểm và ngành Y tế cần có sự phối hợp, bổ sung cho thống nhất thì mới hoàn thiện. Về phía người bệnh, bảo quản thẻ không để nhàu nát, mờ mã vạch, cũng không nên bao gói quá kỹ. “Sau khi hoàn thiện quy trình quét thẻ BHYT, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai đọc số thứ tự tự động nhằm ổn định trật tự trước các bàn khám, người bệnh yên tâm chờ đến lượt khám”, bác sĩ Loan cho biết thêm.


Với những lợi ích từ việc quét mã vạch thẻ BHYT tại TTYT Diên Khánh, có lẽ đây là kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính cho các cơ sở KCB trong thời gian tới.


Duy Anh Thư