06:03, 16/03/2015

Sẽ ưu tiên tập trung cải cách hành chính

Năm 2014, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang có nhiều cải cách về thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các Thủ tục hành chính vẫn còn nhiều hạn chế.

Năm 2014, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang có nhiều cải cách về thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các TTHC vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Cán bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang xuống các trường học để  tư vấn tuyển sinh cho học sinh.
Cán bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang xuống các trường học để tư vấn tuyển sinh cho học sinh.


Vẫn còn nhiều hạn chế


Theo lãnh đạo Trường CĐSP Nha Trang, thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2014, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình ứng dụng thực tế tại đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện công khai, minh bạch TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại cơ quan; tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng quy trình; nâng cấp trang thông tin điện tử của trường để phục vụ nhu cầu của cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân; triển khai thí điểm cơ chế “giải quyết TTHC” tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do nhà trường ban hành thuộc lĩnh vực quản lý của từng bộ phận; triển khai có hiệu quả việc tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, sinh viên về TTHC...


Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các phòng, ban, khoa, tổ bộ môn đều quán triệt đến từng cán bộ, viên chức nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kế hoạch CCHC của nhà trường. Đồng thời, cụ thể hóa các nhiệm vụ liên quan vào Kế hoạch CCHC của mỗi đơn vị để tổ chức thực hiện; chú trọng nhất là công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của nhà trường, cấp trên để kịp thời sửa chữa, khắc phục, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ cho phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các phòng, ban, khoa, tổ bộ môn còn thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; cập nhật kịp thời danh sách TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ theo quy định của UBND tỉnh. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng theo quy định cũng được quan tâm như: niêm yết các TTHC công khai, minh bạch; mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, ghi chép các thông tin, ghi phiếu hẹn hồ sơ rõ ràng, khoa học. Trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, nhà trường đã nâng cấp vận hành tốt trang thông tin điện tử của trường; hệ thống văn bản được cập nhật và gửi, nhận qua mạng đầy đủ, thuận lợi.


Mặt khác, để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới trên một số lĩnh vực chuyên môn, nhà trường cử 10 cán bộ, viên chức, giảng viên đi đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ các chuyên ngành; cử 13 cán bộ, viên chức tham gia học các lớp chính trị trung cấp, cao cấp... Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính cho biết: “Thời gian qua, các bộ phận, đơn vị chuyên môn đã liên kết, phối hợp trong giải quyết các TTHC. Qua đó, đã giải quyết công việc cho học sinh, sinh viên và người dân nhanh chóng, giảm phiền hà. Điều này còn giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ”. Cũng theo bà Huyền, trong quá trình triển khai CCHC, ở một số bộ phận phòng, ban, cán bộ, viên chức phụ trách công tác CCHC chưa có chuyên môn nghiệp vụ sâu. Nhân sự thực hiện công tác một cửa, giải quyết TTHC chưa thật sự đáp ứng yêu cầu. Cách đây mấy năm, nhà trường có mua một số phần mềm công nghệ thông tin về quản lý cán bộ, quản lý văn bản nhưng ứng dụng chưa có hiệu quả, chưa phù hợp với đặc thù quản lý giáo dục - đào tạo của nhà trường. Đây là một điểm yếu trong công tác CCHC của nhà trường.


Tập trung cho công tác cải cách hành chính


Chính vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trong năm 2015, Trường CĐSP Nha Trang sẽ ưu tiên tập trung vào một số nhiệm vụ như: đầu tư cơ sở vật chất cho công tác CCHC, cử cán bộ học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC chuyên sâu hơn, nhất là về chuyên môn ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong việc quản lý giáo dục - đào tạo tại đơn vị. Bên cạnh đó, sẽ cụ thể hóa quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các khoa, phòng, trung tâm trong giải quyết công việc; tiếp tục thực hiện rà soát các quy trình, TTHC tại trường để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ cho phù hợp; rà soát và hoàn thiện các quy định, quy chế của nhà trường nhằm thực hiện công việc đạt hiệu quả cao nhất; tuyên truyền CCHC trên các phương tiện như: bảng tin, phát thanh... Ngoài ra, nhà trường sẽ lấy kết quả thực hiện CCHC làm một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua của mỗi đơn vị, phòng, ban...


Lưu Khánh