11:03, 01/03/2015

Tạo thuận lợi cho người dân

Với phương châm "mỗi ngày làm một việc tốt", thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong phục vụ nhân dân.

Với phương châm “mỗi ngày làm một việc tốt”, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong phục vụ nhân dân.

 

1
Cán bộ PC67 tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe.


Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, chỉ đạo của Công an tỉnh, thời gian qua, PC67 đã nỗ lực nghiên cứu, cải cách các thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân được tốt hơn. Nổi bật trong công tác này chính là việc cấp đăng ký phương tiện giao thông (mô tô, xe máy) bằng phương pháp bấm số trên máy vi tính. Trước khi bấm số, chủ phương tiện sẽ được cán bộ đăng ký nhập thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ, số khung, số máy, màu sơn, nhãn hiệu... của xe vào máy vi tính. Người dân cũng sẽ có một màn hình máy vi tính để kiểm tra lại các thông tin đã ghi. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục đăng ký, chủ phương tiện chỉ việc bấm nút chọn biển số ngẫu nhiên trong “kho số”. Toàn bộ các khâu này chỉ diễn ra trong vòng 5 - 7 phút. Và 2 ngày sau, người đi đăng ký sẽ nhận đầy đủ giấy tờ được cấp. Chị Nguyễn Thị Thủy (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) - người đến đăng ký xe mô tô nhận xét: Tôi thấy việc bấm số trên máy tính vừa giảm được thủ tục hành chính vừa thể hiện sự minh bạch, công khai. Ngoài ra, các cán bộ nhiệt tình nên tạo không khí làm việc khá thoải mái.


Nếu như trước đây, việc cấp đăng ký phương tiện giao thông thủ công phải mất 15 - 20 phút thì hiện nay, chỉ còn 5 - 7 phút. Thiếu tá Lê Thị Mỹ Lương - Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện (trực thuộc PC67) cho biết, bình quân mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 120 - 150 hồ sơ; dịp cao điểm như cận Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị tiếp nhận 170 - 200 hồ sơ/ngày. Với số lượng người đi đăng ký phương tiện đông thì việc giảm được thời gian dù chỉ 1 phút cũng rất có ý nghĩa. Ngoài ra, để giải quyết hồ sơ sớm và nhanh nhất, đơn vị còn triển khai làm việc vào ngày Thứ bảy. “Việc bấm số trên máy vi tính đảm bảo mọi thông tin đều được công khai, minh bạch, khách quan; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hạn chế sai sót”, Thiếu tá Lê Thị Mỹ Lương đánh giá.


Ngoài ra, PC67 còn phối hợp với các ngành liên quan trong việc cải cách thủ tục hành chính trên tinh thần vì nhân dân, vì lợi ích chung. Tiêu biểu là việc phối hợp với ngành Bưu điện triển khai dịch vụ chuyển phát trả giấy đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu. Để tránh tình trạng thất lạc, mỗi hồ sơ của người dân đăng ký dịch vụ nhận giấy tờ tại nhà đều được cấp số hiệu theo dõi riêng; thường xuyên được rà soát, đối chiếu danh sách cấp phát giấy đăng ký xe cho những trường hợp đã hoàn tất các thủ tục chuyển phát và không chuyển phát được. Phí trả cho dịch vụ chuyển phát chỉ 20.000 đồng/lượt.


Theo đánh giá của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát giao thông là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính của PC67 không chỉ tạo ra sự đồng thuận rất cao trong nhân dân, mà còn trong cả các cơ quan, đơn vị khác.


Thành Long