Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính và xếp hạng cải cách hành chính năm 2014, chỉ có 12 đơn vị được xếp hạng tốt, bằng một nửa so với năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống tiêu chí đánh giá đã được quy định chi tiết, chặt chẽ và yêu cầu cao hơn so với những năm trước.
Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và xếp hạng CCHC năm 2014, chỉ có 12 đơn vị được xếp hạng tốt, bằng một nửa so với năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống tiêu chí đánh giá đã được quy định chi tiết, chặt chẽ và yêu cầu cao hơn so với những năm trước.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định công bố chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh. Theo kết quả công bố, trong số 44 cơ quan, đơn vị xếp hạng, có 12 cơ quan, đơn vị được xếp hạng tốt với chỉ số CCHC đạt từ 85% trở lên. Trong đó, cao nhất là Văn phòng UBND tỉnh với chỉ số CCHC đạt 93,21%; các đơn vị: Sở Nội vụ, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đều có chỉ số CCHC đạt hơn 90%. 16 đơn vị xếp hạng khá với chỉ số CCHC đạt từ 75 đến dưới 85%; 8 đơn vị xếp hạng trung bình và 8 đơn vị xếp hạng yếu.
Theo quy chế đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC của UBND tỉnh, có 44 cơ quan, đơn vị là đối tượng đánh giá, xếp hạng thuộc 4 khối: Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan ngành dọc của Trung ương đặt tại tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh. So với năm trước, các đơn vị khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh có chuyển biến ít nhất. Năm trước, số lượng đơn vị xếp hạng trung bình và yếu chủ yếu nằm ở khối này. Năm nay, khối này lại tiếp tục có số lượng đơn vị xếp hạng trung bình và yếu cao. Khối này có 10 đơn vị, chỉ duy nhất 1 đơn vị xếp hạng tốt là Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, 1 đơn vị xếp hạng khá là Ban quản lý Các công trình giao thông và thủy lợi, 3 đơn vị xếp hạng trung bình và 5 đơn vị xếp hạng yếu.
Nguyên nhân số lượng cơ quan, đơn vị xếp hạng tốt giảm nhiều, số lượng xếp hạng yếu tăng chủ yếu là do hệ thống tiêu chí đánh giá mới đã quy định chi tiết, chặt chẽ, sát và yêu cầu cao hơn so với những năm trước. Quy chế đánh giá xếp hạng kết quả CCHC ban hành lần này không chỉ đánh giá trên cơ sở kết quả điều hành CCHC, mà còn đánh giá kết quả thực chất công tác CCHC, tức là kết quả CCHC mang lại điều gì cho người dân thông qua chỉ số đánh giá mức độ hài lòng. Ngoài ra, còn do nguyên nhân một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa nắm chắc và triển khai kịp thời các nhiệm vụ CCHC; chất lượng hồ sơ đề nghị thẩm định chưa cao, một số đơn vị chuẩn bị hồ sơ chưa chu đáo, tài liệu chưa chứng minh được việc tổ chức thực hiện các nội dung công tác CCHC.
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ, những yếu tố khiến các sở, ngành dễ mất điểm nhất là kiểm tra CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa hành chính. Ở nội dung kiểm tra CCHC, nhiều cơ quan, đơn vị không ban hành kế hoạch kiểm tra CCHC hoặc kế hoạch ban hành không cụ thể (về đối tượng, nội dung kiểm tra, thời gian kiểm tra); chưa đảm bảo tỷ lệ cơ quan đơn vị thuộc và trực thuộc kiểm tra theo quy định; kiểm tra không có kết quả và không chỉ đạo xử lý chấn chỉnh các vấn đề phát hiện qua kiểm tra. Nội dung cải cách TTHC, một số cơ quan, đơn vị mất điểm chủ yếu do không có báo cáo kết quả rà soát đơn giản hóa TTHC và kiến nghị đơn giản hóa thủ tục theo kế hoạch rà soát đã được ban hành.
Về hiện đại hóa hành chính, các cơ quan, đơn vị mất điểm nhiều nhất vì chưa có cổng (trang) thông tin điện tử hoặc có nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin và tần suất cập nhật thông tin kém. Mất điểm những nội dung này dễ kéo theo mất điểm luôn ở các chỉ số đo mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thuộc nội dung đánh giá tác động của CCHC. Đó là các tiêu chí đo mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân dựa trên kết quả điều tra xã hội học về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Ví dụ mất điểm về đơn giản hóa cải cách TTHC dẫn đến chỉ số mức độ hài lòng về TTHC sẽ không cao. Yếu về chất lượng trang thông tin điện tử sẽ làm điểm mức độ hài lòng về tiếp cận dịch vụ sẽ không cao. Kết quả thẩm định cho thấy không ít sở, ngành còn kém trong cung cấp thông tin về dịch vụ công…
N.D