08:01, 19/01/2015

Hướng tới việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe từ bìa giấy sang vật liệu PET theo lộ trình của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch hướng tới việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến, giúp công dân tiết kiệm thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả kết quả.

Thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ bìa giấy sang vật liệu PET theo lộ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch hướng tới việc cấp đổi GPLX trực tuyến, giúp công dân tiết kiệm thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả kết quả.

 

Việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến sẽ giúp người dân không phải chờ đợi như thế này.
Việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến sẽ giúp người dân không phải chờ đợi như thế này.


Theo báo cáo của Sở GTVT, tính đến ngày 31-12-2014, Sở đang quản lý 550.500 GPLX, trong đó: 73.500 GPLX ô tô, 477.000 GPLX mô tô. Thực hiện lộ trình chuyển đổi GPLX từ bìa giấy sang vật liệu PET, từ tháng 4-2013 đến nay, Sở đã cấp mới, cấp đổi 19.155 GPLX ô tô và 13.182 GPLX mô tô. Như vậy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 453.818 GPLX bằng bìa giấy (chưa kể số GPLX trùng lặp giữa ô tô và mô tô), trong đó có hơn 54.344 GPLX ô tô phải hoàn thành việc cấp đổi sang vật liệu PET trong năm 2015.

 

*Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT: Việc cấp đổi GPLX qua mạng sẽ được đơn giản hóa, thuận tiện hơn rất nhiều như: Công dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng và chủ động đăng ký thời gian đến cấp đổi tại Sở. Nhân viên trực tuyến xử lý thông tin đối chiếu với cơ sở dữ liệu quản lý và quy định cấp đổi GPLX. Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký thông tin, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại. Theo lịch hẹn, người đăng ký đổi GPLX mang hồ sơ gốc gồm: GPLX, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận sức khỏe tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để xác thực hồ sơ, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận GPLX. Dự kiến, thời gian nhận GPLX tối đa không quá 3 giờ. Như vậy, người dân chỉ phải đi đến một lần để làm thủ tục. 

Hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT được trang bị 1 máy chủ, 2 máy in chuyên dùng, năng suất cấp đổi hết công suất khoảng 140 - 150 GPLX/ngày, tương ứng với 37.440 GPLX/năm. Như vậy, năng lực hiện tại khó đáp ứng được yêu cầu cấp đổi GPLX đúng theo lộ trình mà Bộ GTVT đề ra. Vì vậy, ngoài việc cấp đổi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hiện nay, Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch thực hiện việc cấp đổi GPLX trực tuyến. Dự kiến, tháng 4-2015, Sở thử nghiệm việc cấp đổi GPLX trực tuyến với năng suất từ 30 đến 40 GPLX/ngày; đến tháng 5-2015, nâng năng suất cấp đổi lên 70 - 80 GPLX/ngày. Tuy nhiên, để thực hiện được, Sở cần tăng cường thêm nguồn lực, trang bị thêm 2 máy chủ để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; 2 máy in GPLX. Dự kiến, kinh phí thực hiện khoảng 905 triệu đồng.

 

“Kế hoạch là vậy, nhưng hiện nay, Sở gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về nhân lực. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa chuyển giao phần mềm về cho Sở để tiến hành triển khai. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là người dân chưa mặn mà tới làm thủ tục cấp đổi GPLX ô tô, mặc dù Sở đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp, địa phương và tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...”, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.


Hiện nay, mỗi ngày, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT chỉ tiếp nhận khoảng 40 - 50 hồ sơ, chủ yếu là những người đến hạn phải đổi hoặc GPLX ô tô bị mất, còn rất ít người đến đổi GPLX bằng bìa giấy sang GPLX bằng vật liệu PET. Trong khi đó, năng suất giải quyết của Sở từ 140 đến 150 hồ sơ/ngày. Ngoài ra, Sở đã rút ngắn thời gian trả kết quả cho công dân từ 5 ngày xuống còn 3 ngày.


Có thể nói, cùng với việc triển khai cấp đổi GPLX trực tuyến của Sở, ngay từ bây giờ, người dân cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để làm thủ tục cấp đổi GPLX ô tô, tránh tình trạng dồn ứ vào cuối năm gây khó khăn cho bộ phận thực hiện nhiệm vụ và phiền hà cho người dân.


M.T