11:01, 04/01/2015

Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà

Tính đến nay, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả nhất về phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tính đến nay, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả nhất về phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bưu điện tỉnh cũng đã và đang triển khai dịch vụ này đến một số sở, ngành và địa phương.


Từ năm 2010, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh (PC64) là đơn vị đầu tiên trong tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC: trả giấy chứng minh nhân dân (CMND) tận nhà cho người dân khi có yêu cầu. Có mặt tại phòng PC64 trong một buổi làm CMND, chúng tôi thấy không ít người dân chọn dịch vụ này. Anh Nguyễn Văn Thanh (ở đường Hoàng Diệu, TP. Nha Trang) cho biết, anh làm việc ở một công ty xây dựng. Anh đã cố gắng sắp xếp để tranh thủ đi làm CMND nhưng lại không có thời gian đến lấy nên chọn dịch vụ chuyển đến nhà cho tiện. Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thơ và ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cùng đến làm thủ tục cấp đổi CMND đã quá hạn. Hai ông bà cũng chọn dịch vụ chuyển phát nhanh để khỏi tốn thời gian...


Theo bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, tuy thời điểm đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chưa yêu cầu chuyển phát các dịch vụ hành chính công, các ngành cũng chưa có chủ trương triển khai, nhưng thấy lượng người đi làm CMND đông, nhiều người có nhu cầu chuyển phát tại nhà nên Bưu điện tỉnh đã đặt vấn đề và được lãnh đạo phòng PC64, Ban Giám đốc Công an tỉnh ủng hộ. Phòng PC64 đã tạo điều kiện bố trí chỗ làm việc thuận tiện cho nhân viên bưu điện túc trực nhận thủ tục chuyển phát nhanh khi người dân có yêu cầu; đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục, giao sớm kết quả để Bưu điện trả đúng hẹn cho khách hàng.


Thượng tá Cao Thị Đoàn - Phó Trưởng phòng PC64 đánh giá, việc chuyển phát tận nhà giấy CMND giúp cho người dân đỡ tốn công đi lại, chờ đợi. Ngành Công an cũng đỡ áp lực khi có đông người dân tập trung ở trụ sở, giảm tải trong những ngày trả giấy CMND. Đây là một nội dung thực hiện cải cách TTHC, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công. Được biết, năm 2014 có 19.524 trường hợp chọn chuyển phát CMND tại nhà. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, PC64 và Bưu điện tỉnh đã ký kết quy trình phối hợp chặt chẽ.


Ngoài chuyển phát tận nhà giấy CMND, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với các đơn vị của Công an tỉnh triển khai dịch vụ này đối với các loại giấy tờ: Hộ khẩu, hộ chiếu và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, ô tô. Công an tỉnh quán triệt, đây là dịch vụ hành chính công có thu lệ phí nên chỉ áp dụng khi người dân tự nguyện đăng ký, không bắt buộc khi họ không có nhu cầu. Khi công dân đến cơ quan Công an làm các loại giấy tờ nói trên, cán bộ Công an chỉ giới thiệu dịch vụ để người dân lựa chọn hình thức trả kết quả: Lấy trực tiếp tại cơ quan Công an theo phiếu hẹn hoặc đăng ký dịch vụ chuyển phát tận nhà.

 

Năm 2014, Bưu điện tỉnh được giao chỉ tiêu doanh thu 1 tỷ đồng chuyển phát dịch vụ công. Tính đến tháng 10, doanh thu đã đạt hơn 1 tỷ đồng, phần lớn là trả kết quả các giấy tờ thuộc ngành Công an. Chỉ riêng quý III, Bưu điện tỉnh đã chuyển 15.748 giấy CMND trong tỉnh và 451 trường hợp liên tỉnh; hơn 2.200 giấy đăng ký xe trong tỉnh và liên tỉnh; 318 hồ sơ hộ khẩu.

Ngày 1-7-2014, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo nhân rộng triển khai phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC theo yêu cầu của tổ chức, công dân. Các cơ quan, địa phương làm việc với Bưu điện cùng cấp để triển khai dịch vụ; giao bộ phận một cửa hướng dẫn, giới thiệu để tổ chức, cá nhân đăng ký dịch vụ khi có nhu cầu. Bưu điện tỉnh chỉ đạo hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh phối hợp cung cấp dịch vụ chuyển phát; thực hiện đúng quy định về bảo đảm an toàn, bảo mật và thời gian chuyển phát hồ sơ; rút ngắn thời gian chuyển phát. Sau đó, Sở Nội vụ cũng có văn bản hướng dẫn để việc chuyển kết quả giải quyết TTHC đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp được chính xác và an toàn, tránh trường hợp thất lạc hồ sơ, giấy tờ. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay, ngành Bưu điện có chương trình định vị giúp quản lý, kiểm soát hành trình bưu gửi. Khách hàng có thể vào trang web của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhập số hiệu để biết bưu gửi đang ở đâu.


Đến nay, theo đánh giá của lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Công an tỉnh là đơn vị triển khai hiệu quả nhất dịch vụ này. Ngoài ngành Công an, Bưu điện tỉnh cũng đã triển khai chuyển phát nhanh ở một số sở, ngành, địa phương như: Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND TP. Nha Trang. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế vì số lượng hồ sơ đăng ký ít. Tại các đơn vị này, nhân viên Bộ phận một cửa sẽ thay Bưu điện tiếp nhận yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Sắp tới, Bưu điện tỉnh có kế hoạch xúc tiến chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội…


N.D