07:12, 29/12/2014

Cải cách hành chính đồng đều trên mọi lĩnh vực

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc; đầu tư nâng cấp máy móc, thiết bị lưu trữ hồ sơ người có công với cách mạng; trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện… là những phương pháp mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc; đầu tư nâng cấp máy móc, thiết bị lưu trữ hồ sơ người có công với cách mạng; trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện… là những phương pháp mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Giờ đây, việc tra cứu, sao lục hồ sơ người có công được nhanh gọn, chính xác hơn.
Giờ đây, việc tra cứu, sao lục hồ sơ người có công được nhanh gọn, chính xác hơn.

 

Ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, hiện tại, Sở đang lưu giữ hơn 50.000 hồ sơ, giấy tờ gốc về người có công với cách mạng. Đây là những chứng từ quan trọng, đều có thời gian cấp từ rất lâu năm nên dễ bị hư hỏng, phai mờ, mối mọt... nếu không được lưu trữ, bảo quản cẩn thận, đúng quy chuẩn. Chính vì vậy, Sở đã đầu tư hơn 100 triệu đồng nâng cấp máy móc, thiết bị phòng lưu trữ. Bên cạnh đó, Sở còn đầu tư kệ phân loại từng loại giấy tờ, hồ sơ theo danh mục nhằm tiết kiệm diện tích lưu trữ, tạo thuận lợi cho công tác giải quyết thủ tục cho người có công. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư máy scan để sao lại bản gốc của từng hồ sơ đưa vào quản lý trên máy tính. Khi người dân cần đến hồ sơ để giải quyết công việc riêng, chỉ cần bấm mã số là có thể in ra”, ông Thọ nói.


Bên cạnh đó, hiện nay, ở hầu hết các phòng, bộ phận chuyên môn của Sở đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Sở thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet; ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để quản lý, giải quyết công việc được chính xác, nhanh gọn, tạo sự minh bạch nhờ quy trình xử lý hiện đại. Các lĩnh vực được ứng dụng phần mềm quản lý như: tài chính trợ cấp ưu đãi người có công; kế toán; quản lý hộ nghèo; quản lý cán bộ công chức; quản lý bảo hiểm xã hội, thất nghiệp... Sở còn thường xuyên nghiên cứu, rà soát và cắt giảm các loại TTHC không còn phù hợp với tình hình thực tế; kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành nhằm tạo thuận lợi cho công dân...


Mặt khác, Sở không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Qua đó, các TTHC được giải quyết đúng quy định, hạn chế việc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần. Trong năm 2014, bộ phận một cửa của Sở đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn hơn 1.500 hồ sơ, không có trường hợp trễ hẹn.


Thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH còn phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển phát giấy tờ hành chính tại Sở đến địa chỉ yêu cầu cho tổ chức và công dân. Thay vì nhận kết quả tại Sở, các tổ chức và cá nhân có thể trả cước phí để yêu cầu được chuyển trả kết quả về địa chỉ của mình. Đối với nơi nhận ở các địa phương: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh sẽ được nhận kết quả sau 1 ngày; 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh nhận kết quả sau 2 ngày; nơi nhận ở các tỉnh, thành trên toàn quốc tối đa 2,5 ngày. Ông Lê Hữu Thọ cho biết: “Việc triển khai dịch vụ chuyển phát giấy tờ hành chính qua bưu điện đã góp phần giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, đặc biệt là đối với người dân tại các vùng sâu, vùng xa, ngoài tỉnh”.


Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở LĐ-TB-XH là đơn vị thực hiện công tác cải cách hành chính đồng đều trên mọi lĩnh vực. Với việc đầu tư nâng cấp công tác lưu trữ hồ sơ người có công, áp dụng công nghệ thông tin, cơ chế một cửa, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã góp phần giải quyết các thủ tục cho công dân nhanh gọn, chính xác, công khai, minh bạch, từng bước tinh gọn các TTHC rườm rà, không phù hợp, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc.


VĂN GIANG