09:12, 22/12/2014

"Điểm nghẽn" cần được giải quyết

Kết quả kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại 3 sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính cho thấy, công tác giải quyết thủ tục hành chính bộc lộ nhiều hạn chế; số hồ sơ trễ hẹn ở một số lĩnh vực còn nhiều.

Kết quả kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại 3 sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính cho thấy, công tác giải quyết TTHC bộc lộ nhiều hạn chế; số hồ sơ trễ hẹn ở một số lĩnh vực còn nhiều.

 

Thủ tục hành chính phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai các dự án. (Ảnh minh họa)
Thủ tục hành chính phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai các dự án. (Ảnh minh họa)


Thủ tục phức tạp


Qua kiểm tra 41 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Cấp giấy phép xây dựng; quy hoạch; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, gia hạn sử dụng đất; xác định giá đất… cho thấy, số hồ sơ trễ hẹn ở một số lĩnh vực còn nhiều, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của tỉnh. Công tác giải quyết TTHC trên các lĩnh vực được kiểm tra vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót.


Cụ thể, một số quy định pháp lý có liên quan và thông tin được công bố về thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết thủ tục thiếu thống nhất, gây nhiều khó khăn khi thực hiện. Số lượng hồ sơ mà cơ quan yêu cầu doanh nghiệp phải nộp không thống nhất, không rõ ràng, quá số lượng công bố đã gây phát sinh nhiều giấy tờ, thời gian và chi phí không cần thiết. Doanh nghiệp phải nộp một số giấy tờ là bản sao chứng thực không thuộc thành phần hồ sơ. Quy trình thực hiện một số thủ tục quá nhiều bước phức tạp, trong đó có nhiều trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan nhưng sự phản hồi rất chậm trễ hoặc thậm chí không trả lời… Một số nguyên tắc cơ bản của cơ chế một cửa, một cửa liên thông như: hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ ban đầu, phối hợp hướng dẫn bổ túc hồ sơ sau khi tiếp nhận, thông tin và hẹn lại thời gian trả kết quả đối với các hồ sơ trễ hẹn chưa được lãnh đạo các sở chỉ đạo thực hiện nghiêm túc khiến tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần.


Đáng chú ý, toàn bộ TTHC các lĩnh vực được kiểm tra đều có thể liên quan đến quá trình thực hiện một dự án đầu tư trên địa bàn, từ chấp thuận chủ trương đầu tư, thỏa thuận địa điểm đầu tư; thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết; thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết (hoặc điều chỉnh quy hoạch); thẩm định, cấp chứng nhận đầu tư; giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đến cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, tất cả chưa được xâu chuỗi thành quy trình rõ ràng, thống nhất, minh bạch. Mỗi sở, ngành tiếp nhận, xử lý công việc theo chức năng riêng của mình mà chưa có sự liên thông cần thiết. Do vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, liên hệ nhiều nơi để có thông tin, dẫn đến có thể việc hướng dẫn của các sở, ngành không thống nhất với nhau.


Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, những nguyên nhân trên là do người đứng đầu cơ quan, đơn vị còn thiếu sâu sát; sự kết hợp trong nội bộ cơ quan không thống nhất, sự yếu kém của Bộ phận một cửa không kiểm soát được đầu vào của thủ tục, không theo dõi được quy trình xử lý, để cho cán bộ, công chức chuyên môn tùy tiện hướng dẫn, bổ sung hồ sơ thủ tục, quan hệ giải quyết thủ tục thoát ly Bộ phận một cửa. Trong quá trình giải quyết TTHC, đầu ra của quy trình này là đầu vào của quy trình tiếp theo, nhưng giữa các cơ quan còn chưa có sự phối hợp.


Triệt để áp dụng giải quyết qua mạng


Với kết quả kiểm tra, Thường trực UBND tỉnh đã thẳng thắn phê bình việc lãnh đạo một số sở, ngành còn thiếu sâu sát trong kiểm soát, quản lý quá trình giải quyết hồ sơ; sự liên kết, phối hợp trong nội bộ một số sở, ngành chưa chặt chẽ, thống nhất. Theo đánh giá của Thường trực UBND tỉnh, việc liên thông giữa các sở, ngành trong giải quyết hồ sơ là “điểm nghẽn” lớn nhất phải giải quyết trong cải cách TTHC hiện nay.


Từ đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính khắc phục triệt để những hạn chế, thiếu sót trong việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan. Giám đốc sở phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ việc tổ chức thực hiện để xử lý nghiêm các cá nhân, bộ phận vi phạm nguyên tắc, để quá thời gian giải quyết công việc và quy trình phối hợp xử lý hồ sơ. Đối với hồ sơ công việc, phải lấy ý kiến của các ngành, địa phương, cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm đôn đốc và phải đảm bảo đúng thời gian trình hồ sơ theo quy định. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính phải công bố trên trang web của cơ quan về danh mục hồ sơ đã tiếp nhận, tình trạng hồ sơ, danh mục hồ sơ đã giải quyết kèm theo kết quả giải quyết để phục vụ việc theo dõi, tra cứu của tổ chức, cá nhân và xác minh thông tin phục vụ giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan; hạn chế yêu cầu nộp tài liệu, giấy tờ do chính các cơ quan hành chính của tỉnh ban hành. Các sở phải triệt để áp dụng tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến ở mức độ 3 đối với 109 TTHC đã công bố. Ngoài ra, cần rà soát, bổ sung danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3 đối với các lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, xác định giá đất.

N.D