11:12, 14/12/2014

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu.  

 

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang giới thiệu các văn bản liên quan đến thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang giới thiệu các văn bản liên quan đến thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.


Đến Phòng Đăng ký thủ tục hải quan của Chi cục, chúng tôi thấy nơi làm việc rộng rãi, có máy tính phục vụ DN làm thủ tục... Tại đây, Chi cục đã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính và các văn bản liên quan đến thủ tục hải quan cho cá nhân, tổ chức, DN nắm bắt.


Điểm nổi bật trong công tác CCHC của Chi cục trong năm 2014 là đã triển khai hệ thống thông quan điện tử tự động và cơ chế một cửa quốc gia (Vnaccs/Vcis). Đến nay, hệ thống đã vận hành ổn định, có 100% DN tham gia. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang cho biết: “Việc vận hành Vnaccs/Vcis đã mang lại hiệu quả thiết thực. Với tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, kết quả thực hiện được hệ thống phản hồi trực tiếp cho DN. Vì vậy, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thông quan hàng hóa được rút ngắn, hạn chế sử dụng hồ sơ giấy thông qua việc áp dụng chữ ký điện tử, thời gian xử lý hàng luồng xanh chỉ 3 giây. Điều đáng nói, có khoảng 97% lô hàng hóa xuất nhập khẩu được miễn kiểm tra thực tế, giảm thời gian, chi phí cho DN...”. Tính đến ngày 1-12, tổng số tờ khai nhập khẩu tại đơn vị là 1.921 bộ; tổng tờ khai xuất khẩu 4.309 bộ. Hiện nay, có 79 DN đến làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang. Do địa bàn quản lý rộng, khối lượng công việc nhiều, đơn vị chỉ có 23 người nên mỗi người phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Vì thế, công chức Chi cục phải làm thêm ngoài giờ và cả sáng Thứ bảy.


Theo ông Phan Thanh Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt việc phục vụ khách hàng, xây dựng chương trình hành động cụ thể vào công việc hàng ngày của mỗi công chức. 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết đúng thời gian quy định. Chi cục còn duy trì tổ tư vấn, giải đáp để tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của DN và kiểm tra hồ sơ hải quan. Đa số vướng mắc của DN đều thuộc thẩm quyền của tổ tư vấn nên được giải quyết ngay, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh cũng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

Vnaccs/Vcis là dự án hợp tác lớn của ngành Hải quan Việt Nam với Nhật Bản. Hệ thống này tích hợp các phần mềm chủ yếu như: Khai báo điện tử, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, phân luồng, quản lý hồ sơ rủi ro/tiêu chí rủi ro, quản lý DN xuất nhập khẩu, thông quan và giải phóng hàng...

Ngoài ra, Chi cục đã triển khai đồng bộ các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả các phần mềm phục vụ thủ tục hải quan. Quy trình thủ tục hải quan đối với tàu biển xuất nhập cảnh truyền thống và thủ tục tàu biển xuất nhập cảnh điện tử (E-manifest) cũng được thực hiện tốt. Nhờ đó, công tác CCHC của Chi cục được DN đánh giá cao. Chị Phan Thị Linh - nhân viên xuất nhập khẩu Công ty TNHH Komega-X (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) chia sẻ: “Thủ tục hành chính được Chi cục tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, thời gian thông quan hàng hóa được rút ngắn. Hệ thống Vnaccs/Vcis vận hành giúp DN làm thủ tục chính xác, ít rủi ro hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Khi có vấn đề chưa rõ về thủ tục hải quan, chúng tôi được công chức của Chi cục hướng dẫn tận tình...”. Ông Đinh Văn Luận - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh đánh giá: “Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang đã thực hiện tốt công tác CCHC. Thủ tục hải quan được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định, không để tồn đọng hồ sơ”.


Với những kết quả đạt được, thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nha Trang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác, trong đó có hoạt động CCHC... Ông Phan Thanh Sơn cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa công tác quản lý, rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh; tiếp tục triển khai hệ thống chỉ số hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro. Ngoài ra, Chi cục sẽ triển khai tốt Luật Hải quan sửa đổi; hoàn thiện hệ thống Vnaccs/Vcis...  


NGUYỄN KIM