09:10, 30/10/2014

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính  nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Năm 2013, Chi cục đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.
.

Thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Năm 2013, Chi cục đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện tốt công tác CCHC.


Các thủ tục hành chính (TTHC) thuế được Chi cục niêm yết công khai tại 32 địa điểm - nơi có công dân liên hệ với cơ quan Thuế nhằm giúp người dân tiện tra cứu, thực hiện. Chi cục cũng rà soát các TTHC thuế để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung, đơn giản hóa thủ tục. Việc giải quyết các TTHC thuế bảo đảm đúng thời gian, quy trình đã công bố.

 

Nơi giao dịch, tiếp nhận hồ sơ của Chi cục được bố trí theo hướng hiện đại.
Nơi giao dịch, tiếp nhận hồ sơ của Chi cục được bố trí theo hướng hiện đại.


Bà Phạm Thị Vân Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, đơn vị đã tổ chức thực hiện bộ phận một cửa theo hướng văn minh, hiện đại để giải quyết nhanh các TTHC thuế cho người nộp thuế. Nơi giao dịch, tiếp nhận hồ sơ được bố trí khoa học; trang bị hệ thống bấm số tự động để giúp người nộp thuế chủ động trong việc nộp, nhận hồ sơ. Ngoài ra, Chi cục còn cử công chức tham gia hệ thống một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND TP. Nha Trang, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân. Bên cạnh đó, Chi cục tổ chức nhiều kênh tiếp thu thông tin phản ánh từ người nộp thuế như: thùng thư góp ý; công bố và niêm yết số điện thoại đường dây nóng; thực hiện thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế; khảo sát nhu cầu hỗ trợ về thuế... Từ đó, giúp cơ quan Thuế thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thu thuế và phục vụ người dân.


Đáng chú ý, Chi cục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế như: Triển khai mở rộng ứng dụng khai thuế qua Internet, nộp thuế qua hệ thống các ngân hàng thương mại... Việc hỗ trợ khai thuế qua Internet mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong khai thuế hàng tháng. Đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua Internet. Mặt khác, việc phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua hệ thống ngân hàng giúp người nộp thuế giảm thời gian đi lại, chờ đợi vào những ngày cuối kỳ hạn; đồng thời giảm áp lực công việc cho cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước trong việc thu thuế trực tiếp. Đặc biệt, trong năm 2014, Chi cục Thuế còn triển khai nộp thuế điện tử cho các đơn vị. Dịch vụ này đảm bảo chuyển tiền nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản thu ngân sách Nhà nước an toàn, chính xác; giúp bảo mật thông tin dữ liệu của người nộp thuế; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế...


Sau khi được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, Chi cục Thuế tiếp tục thực hiện đúng những quy định trong hệ thống tài liệu chất lượng đã ban hành; đồng thời niêm yết giấy chứng nhận tại vị trí dễ thấy để toàn thể công chức nêu cao ý thức thực hiện, người nộp thuế biết để cùng tham gia kiểm soát quá trình thực hiện các TTHC của cơ quan Thuế. Chi cục cũng thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức trong đơn vị...


Những kết quả tích cực trên đã tạo sự hài lòng cho người nộp thuế. Bà Trương Nữ Tường Vy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tư vấn Vạn Tường (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã có nhiều CCHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Các TTHC được cơ quan Thuế giải quyết nhanh gọn, đúng lịch hẹn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được cải thiện theo hướng hiện đại; thái độ phục vụ của công chức thuế lịch sự”.


Theo bà Phạm Thị Vân Hải, thời gian tới, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh CCHC thuế theo hướng giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không cần thiết; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy định mới cho phù hợp. Chi cục cũng duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008; tổ chức rà soát, đơn giản hóa TTHC thuế nhằm giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế.


NGUYỄN KIM