08:10, 28/10/2014

Tiếp tục củng cố công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn đứng cuối bảng xếp loại thi đua của tỉnh về công tác cải cách hành chính. Chính vì thế, huyện đã và đang tập trung củng cố nhân sự các phòng, ban, khắc phục những yếu kém...

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn đứng cuối bảng xếp loại thi đua của tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC). Chính vì thế, huyện đã và đang tập trung củng cố nhân sự các phòng, ban, khắc phục những yếu kém...


Xã Khánh Bình được chọn thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại đầu tiên của huyện. Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ được tỉnh đầu tư hơn 700 triệu đồng xây dựng với diện tích 60m2, trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy tra cứu hồ sơ... Tại đây, xã biên chế 5 cán bộ thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch; văn hóa - xã hội; công an; địa chính; tiếp nhận và trả hồ sơ.


Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy cách bài trí phòng làm việc của Bộ phận một cửa không hợp lý. Khu vực dành cho khách đến liên hệ công việc quá nhỏ nên không thể bố trí được các dãy ghế ngồi; hai dãy ghế để khách ngồi chờ dồn lại với nhau. Bên ngoài, khu vực niêm yết các thủ tục cũng chưa hợp lý bởi có thể bị che lấp khi cửa chính mở ra. Khu vực dành cho lãnh đạo ngồi ký giấy tờ là nơi đặt máy photocopy... Ông Kim Thanh Hoa - phụ trách Bộ phận một cửa cho biết, khách đến giao dịch hàng ngày rất ít, chủ yếu tập trung vào sáng sớm. Ông Hoa cũng thừa nhận tuy xã Khánh Bình triển khai một cửa liên thông theo hướng hiện đại nhưng việc sử dụng hiện rất hạn chế, chỉ ở mức độ 2...

 

Bộ phận một cửa tại xã Khánh Bình vừa được đầu tư nâng cấp.
Bộ phận một cửa tại xã Khánh Bình vừa được đầu tư nâng cấp.


Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh luôn đứng cuối bảng xếp loại thi đua của tỉnh về công tác CCHC: Năm 2011 và 2012, huyện xếp loại yếu; năm 2013 xếp loại trung bình. Vì vậy, năm 2013 và năm 2014, huyện tập trung giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc. Công tác CCHC được giao cho 5 cơ quan cùng tham mưu, chủ trì gồm: Phòng Tư pháp; Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa - Thông tin, Văn phòng HĐND-UBND huyện. Trong đó, Phòng Nội vụ là cơ quan theo dõi, đôn đốc thực hiện. Huyện đã yêu cầu các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, thị trấn cụ thể hóa nội dung phân công và triển khai thực hiện; đồng thời lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác CCHC trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế, phát huy ưu điểm.

 

9 tháng năm 2014, huyện tiếp nhận 263 hồ sơ, thủ tục ở các lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, văn hóa nghệ thuật và kinh doanh; giải quyết 248 hồ sơ đúng hạn, 15 hồ sơ còn lại trong hạn. Các xã, thị trấn tiếp nhận 2.400 hồ sơ, thủ tục ở các lĩnh vực như: xây dựng, tài nguyên - môi trường, tư pháp…; giải quyết 2.364 hồ sơ đúng hạn, 36 hồ sơ còn lại trong hạn.

Hiện nay, công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của huyện bước đầu đạt kết quả. Phòng Nội vụ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát thủ tục trên các lĩnh vực để hoàn thiện danh sách thủ tục trình Sở Tư pháp và UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Các phòng, ban chuyên môn và xã, thị trấn tiếp tục công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tại trụ sở cơ quan, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ngoài xã Khánh Bình, huyện đang thẩm định mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 4 địa phương khác là: Sông Cầu, Khánh Nam, Khánh Đông và thị trấn Khánh Vĩnh. Huyện cũng đang tập trung kiện toàn chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức; từng bước cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.  


Ông Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, năm 2014, huyện tăng cường chỉ đạo rà soát, kiểm tra các mặt còn yếu, tập trung vào các nội dung chính như: ISO, xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông... Vừa qua, Sở Nội vụ kiểm tra và đánh giá huyện có bước tiến đáng kể trong công tác này. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung vào công tác CCHC, điều chuyển và củng cố nhân sự các phòng, ban để bảo đảm người có năng lực làm việc, khắc phục những yếu kém.


P.L