08:10, 23/10/2014

Cải thiện năng lực cạnh tranh

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 mới được công bố. Theo đó, Khánh Hòa xếp 34/63 tỉnh, thành trong cả nước, giảm 10 bậc so với năm 2012. Để thu hút các nhà đầu tư, PCI của tỉnh cần phải được cải thiện.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 mới được công bố. Theo đó, Khánh Hòa xếp 34/63 tỉnh, thành trong cả nước, giảm 10 bậc so với năm 2012. Để thu hút các nhà đầu tư, PCI của tỉnh cần phải được cải thiện.


Năm 2011, PCI của Khánh Hòa đứng thứ 34/63 tỉnh, thành trong cả nước. Đến năm 2012, PCI của Khánh Hòa tăng 10 bậc, đứng thứ 24/63. Tuy nhiên đến năm 2013, Khánh Hòa lại trở về vị trí 34/63. Đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, 3 năm qua, tuy tỉnh rất quyết tâm để cải thiện PCI, đề ra nhiều biện pháp nhưng kết quả lại về vị trí ban đầu. Sở dĩ như vậy là do thiếu sự quan tâm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; trình độ, năng lực, thái độ của công chức cần phải được quan tâm hơn nữa...


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nếu so với các tỉnh duyên hải miền Trung, chỉ số PCI của Khánh Hòa năm 2013 giảm về cả điểm số lẫn thứ hạng. Trong đó, thứ hạng khu vực giảm 4 bậc, điểm số giảm 1,33 điểm so với năm trước. Trong 10 chỉ số thành phần đánh giá PCI, chỉ có 5 chỉ số có sự cải thiện gồm: Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN); đào tạo lao động; thiết chế pháp lý. Trong khi đó, có 4 chỉ số giảm điểm gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo. Riêng chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” lần đầu được đưa vào đánh giá cho thấy, số điểm này của Khánh Hòa đạt cao hơn so với mức trung bình của cả nước, xếp thứ 10 toàn quốc.

 

Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh trực tuyến tại Bộ phận một cửa liên thông của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh trực tuyến tại Bộ phận một cửa liên thông của Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Thông tin từ Văn phòng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa, không ít DN trước khi có ý định đầu tư vào Khánh Hòa đã đến làm việc với VCCI để tìm hiểu về chỉ số PCI. Điều này cho thấy, chỉ số PCI là một thước đo để đánh giá môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh. Ông Trần Xủn - Trưởng Văn phòng đại diện VCCI tại Khánh Hòa so sánh: Tại Đà Nẵng, khi DN có vướng mắc, lúc nào cũng có một số cán bộ công chức giúp đỡ rất nhiệt tình, hướng dẫn thực hiện các văn bản, thủ tục rất nhanh. Còn tại Khánh Hòa, khi DN tiến hành các thủ tục liên quan đến đầu tư dự án thì sự quan tâm từ các đơn vị chưa nhiều. Nếu các cơ quan hành chính, cán bộ giải quyết thủ tục cứ nêu các vướng mắc mà không hỗ trợ cho DN giải quyết khó khăn thì DN sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như các chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức...


Nhiều ý kiến nhận định rằng, giữa chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính (CCHC) có sự liên hệ mật thiết. Nếu công tác CCHC được thực hiện tốt thì năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ được nâng cao. Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ phân tích: Thời gian để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được quy định rõ. Để giải quyết một TTHC có liên quan đến nhiều sở, ngành đều có quy định cơ quan này xử lý trong bao nhiêu ngày phải xong, rồi chuyển đến cơ quan chức năng khác giải quyết trong bao nhiêu ngày. Thế nhưng, vẫn có trường hợp cơ quan này phát công văn hỏi ý kiến cơ quan kia thì lại nhận được công văn trả lời rất chậm, thậm chí không trả lời. Do vậy, việc kéo dài thời gian giải quyết thủ tục cho DN là điều không tránh khỏi.


Để cải thiện thu hút đầu tư, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nhằm phân tích, tìm giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tại cuộc họp, đồng chí Trần Sơn Hải chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phải rà soát, thiết kế quy trình giải quyết các TTHC theo quy định. Đồng chí nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện biện pháp nâng cao chỉ số PCI; yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chú trọng về trình độ, thái độ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục cho người dân, DN. Đối với Chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh, các đơn vị cần khẩn trương xây dựng nhiệm vụ cụ thể để Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh ban hành trong tháng 10-2014.


BÍCH LA



 


Để cải thiện chỉ số PCI, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Sơn Hải giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, trước mắt phải giảm 1/3 thời gian giải quyết một số TTHC cụ thể. Điển hình như: các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thỏa thuận địa điểm, cấp giấy chứng nhận đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư; thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường; thủ tục về thẩm định, cấp phép xây dựng, quy hoạch của Sở Xây dựng. Sở Nội vụ đề xuất các tiêu chí thi đua, bình xét có liên quan đến CCHC của các cơ quan, đơn vị sao cho thực chất để thực hiện trong năm 2015; chịu trách nhiệm về việc thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp rà soát lại tất cả TTHC của các cấp, ngành, đảm bảo đến năm 2015 phải giảm được 1/3 theo quy định.