09:09, 08/09/2014

Vận hành mô hình một cửa liên thông hiện đại

Mô hình một cửa liên thông hiện đại tại xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vận hành hơn 1 tháng nay đã đem lại nhiều thuận tiện cho người dân.

Mô hình một cửa liên thông hiện đại tại xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vận hành hơn 1 tháng nay đã đem lại nhiều thuận tiện cho người dân.


Ông Trần Duy Linh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Diên An là một trong số ít các xã của huyện xây mới được phòng làm việc Bộ phận một cửa với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 900 triệu đồng trên diện tích 80m2. Căn phòng khang trang, được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, có đủ ghế ngồi chờ, nước uống và cả màn hình điện tử để người dân tra cứu thông tin…


Việc đưa vào vận hành cơ chế một cửa liên thông hiện đại đã tạo ra nhiều thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch. “Trước đây, khi thực hiện theo mô hình cũ (chưa liên thông), người dân khi cần làm thủ tục phải chờ đợi, thậm chí qua nhiều phòng để giải quyết công việc, gây mất thời gian, phiền toái… Hiện nay, tất cả các bộ phận tập trung tại một đầu mối. Người dân liên hệ những công việc không phức tạp có thể lấy kết quả ngay; còn những việc cần thẩm định, Bộ phận một cửa sẽ cấp phiếu hẹn tới ngày đến lấy, nếu công việc hoàn tất sớm có thể thông báo cho người dân đến lấy kết quả sớm hơn. Bên cạnh đó, mô hình cũng cho phép lãnh đạo có thể giám sát được việc làm của cán bộ chuyên môn qua camera…”, ông Linh nói.

 

Giao hồ sơ tại Bộ phận một cửa xã Diên An.
Giao hồ sơ tại Bộ phận một cửa xã Diên An.


Qua hơn 1 tháng triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có bước chuyển biến. 112 thủ tục hành chính cấp xã theo quy định đều thực hiện trôi chảy. Xã đã tiếp nhận 80 hồ sơ ở các lĩnh vực tư pháp, lao động - thương binh và xã hội, địa chính - xây dựng, nội vụ. 100% hồ sơ đều thực hiện đúng và sớm hẹn. Đó là chưa kể một lượng lớn giấy tờ được công chứng hàng ngày. Bà Lê Thị Thanh Thúy - phụ trách Bộ phận một cửa cho biết, từ khi có cơ chế một cửa liên thông hiện đại, mọi công việc đều thuận lợi hơn cho cả người dân và cán bộ Bộ phận một cửa. Người dân cần việc gì đã có cán bộ hướng dẫn tại chỗ, không phải đi lại, chờ đợi lâu; các giấy tờ công chứng chỉ cần 5 - 10 phút là có thể lấy bởi xã đã phân công lãnh đạo trực ký. Thời gian tới, mô hình sẽ chuyển sang mức độ 3. Lúc đó, người dân ngồi tại nhà có thể biết được hồ sơ đã giải quyết đến đâu… Anh Kiều Tấn Phát (thôn Phú Ân Nam 5) chia sẻ: “Tôi cũng có dịp đến công chứng giấy tờ ở đây và nhận thấy công việc được cải tiến rất nhiều. Cán bộ Bộ phận một cửa làm việc rất nhanh, người dân không phải mất công chờ đợi lâu”.


Diên An là 1 trong 6 đơn vị được huyện Diên Khánh chọn triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Theo lãnh đạo xã, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, xã đã nỗ lực triển khai mô hình này, xem đó là cách phục vụ tốt nhất nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân. Thời gian qua, xã đã tích cực triển khai xây mới nhà làm việc của Bộ phận một cửa, lắp đặt trang thiết bị, cử cán bộ đi tập huấn mô hình... Cấp ủy, UBND xã quan tâm bố trí lãnh đạo trực hàng ngày để giải quyết những vấn đề phát sinh, ký giấy tờ công chứng nên người dân không phải chờ đợi lâu. Mô hình triển khai đã tạo được sự chuyển biến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính nên người dân rất phấn khởi.


P.L