04:09, 15/09/2014

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) vừa triển khai xong Đề án thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Qua đó giúp người dân thuận tiện khi đến làm các thủ tục hành chính.

Phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) vừa triển khai xong Đề án thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Qua đó giúp người dân thuận tiện khi đến làm các TTHC.


Nâng cao chất lượng phục vụ


Triển khai Đề án thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, từ cuối năm 2013 đến nay, phường Vĩnh Nguyên đã nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ). Cụ thể, lắp đặt các quầy giao dịch hồ sơ theo từng lĩnh vực; trang bị máy tính tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân, máy điều hòa, hệ thống camera giám sát và các loại máy tính, máy in, máy photocopy, máy fax... Ngoài ra, phường còn bố trí thêm hòm thư góp ý, ghế băng ngồi chờ, tủ đựng hồ sơ; xây dựng hệ thống mạng LAN kết nối nội bộ, cài đặt và triển khai bộ phần mềm một cửa điện tử, đào tạo tin học cho cán bộ, công chức... với tổng kinh phí thực hiện gần 400 triệu đồng.


Bên cạnh đó, phường đã niêm yết công khai các TTHC thuộc 9 lĩnh vực theo quy định; duy trì chế độ làm việc sáng Thứ bảy; phổ biến quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông cho cán bộ, công chức; tập huấn cho cán bộ, công chức về kỹ năng khai thác, vận hành hệ thống và các trang thiết bị tại bộ phận TN-TKQ; bố trí cán bộ khá, giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại bộ phận TN-TKQ để giao dịch với người dân...

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của phường.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của phường.


Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường cho biết, từ khi bộ phận TN-TKQ đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến làm các TTHC. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo được sự liên thông với bộ phận TN-TKQ của thành phố; xác định cụ thể công việc, thời gian, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, đảm bảo quy trình luân chuyển xử lý và trả kết quả hồ sơ theo đúng quy định. Nhờ đó, các TTHC được giải quyết nhanh hơn, đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình làm hồ sơ đều được giải quyết kịp thời. Ông Hồ Ngọc Ân - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang đánh giá: “Vĩnh Nguyên là một trong những địa phương vùng biển đang tích cực cải cách hành chính. Thời gian gần đây, phường có nhiều chuyển biến rõ nét”.    


Người dân hài lòng


Chị Nguyễn Thị Nghĩa (tổ dân phố 2 Thánh Gia) cho biết, khi đến UBND phường công chứng hộ khẩu, chị rất hài lòng với cách bố trí thuận lợi các quầy tiếp nhận hồ sơ, thái độ cán bộ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình. Chị Phạm Thị Thanh Hiền (tổ dân phố Tây Hải 2) cũng cảm thấy rất thoải mái khi đến phường làm TTHC, vì cung cách phục vụ khoa học, nhanh gọn, rõ ràng và lịch sự của cán bộ phường. Anh Nguyễn Minh Ngọc ở đảo Trí Nguyên chia sẻ, những cải cách hành chính của phường thời gian gần đây đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân ở đảo, hồ sơ luôn được cán bộ phường ưu tiên giải quyết nhanh trong ngày.  


Bà Võ Thị Lệ Chua cho biết, để phục vụ tốt người dân, ngoài việc bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân theo từng lĩnh vực giấy tờ, hồ sơ một cách khoa học và hợp lý; hàng ngày, phường còn bố trí lãnh đạo trực để ký giải quyết nhanh chóng hồ sơ, trực tiếp chỉ đạo các vấn đề vướng mắc phát sinh, nhất là ưu tiên giải quyết đối với công dân ở đảo. Đặc biệt, các thủ tục về lĩnh vực tài nguyên - môi trường như: cung cấp thông tin đất đai, xác nhận nhà ở ổn định để nhập hộ khẩu, mắc điện, nước... liên quan đến công dân ở đảo, tuy có khó khăn nhưng cán bộ phường luôn cố gắng phối hợp với cán bộ tổ dân phố xác minh thông tin và giải quyết trong ngày cho người dân đỡ chi phí, đi lại vất vả. Vì thế, từ khi thực hiện Đề án, đa số người dân đều tỏ ra hài lòng, không có hồ sơ tồn đọng. Thời gian tới, phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.


Lưu Khánh