Theo ông Nguyễn Quân Phương, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính là tạo thuận lợi cho khách hàng, giảm thiểu hồ sơ hành chính, giảm bớt thời gian giao dịch.
Theo ông Nguyễn Quân Phương, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính (CCHC) là tạo thuận lợi cho khách hàng, giảm thiểu hồ sơ hành chính, giảm bớt thời gian giao dịch.
Giải quyết lượng lớn hồ sơ
Hiện nay, KBNN cấp tỉnh và cấp huyện thực hiện 26 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết (giảm 2 thủ tục so với trước đây). KBNN tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết tại Văn phòng KBNN tỉnh và các đơn vị KBNN trực thuộc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng. Đồng thời, có bảng công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ, hạn chế sự phiền hà, sách nhiễu trong cán bộ, công chức.
Thực hiện nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Khánh Hòa. |
6 tháng đầu năm 2014, KBNN tỉnh đã giải quyết 258.690 hồ sơ, không có hồ sơ nào trễ hạn. Trong đó có những TTHC có lượng hồ sơ phát sinh lớn như: Thủ tục kiểm soát chi ngân sách Nhà nước thường xuyên bằng dự toán (gần 72.900 hồ sơ); thủ tục kiểm soát chi đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định 43 của Chính phủ (hơn 51.000 hồ sơ); thủ tục kiểm soát chi từ tài khoản tiền gửi tại KBNN (hơn 29.800 hồ sơ), thủ tục nộp tiền phạt vi phạm hành chính vào KBNN (hơn 28.500 hồ sơ)… Một vài TTHC có tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hẹn khá cao như: Thủ tục thanh toán vốn chương trình 5 triệu héc-ta rừng (87%); thủ tục thanh toán vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (27%); thủ tục kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, thị trấn qua hệ thống KBNN và thủ tục kiểm soát, thanh toán vốn chi phí quản lý dự án đầu tư của dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước qua hệ thống KBNN (đều 15%)…
Phủ sóng” thanh toán song phương điện tử
Mới đây, đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2014 do đồng chí Nguyễn Duy Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại KBNN tỉnh. Đoàn kiểm tra đánh giá, lãnh đạo KBNN tỉnh đã quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung CCHC. Đặc biệt, đơn vị tiếp nhận, giải quyết lượng hồ sơ TTHC lớn nhưng không để trường hợp nào trễ hạn. |
Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực tham gia góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật do KBNN, Bộ Tài chính ban hành; đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC; thường xuyên duy trì, cải tiến có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Về hiện đại hóa nền hành chính công, KBNN tỉnh đã “phủ sóng” thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu có hiệu quả đối với tất cả các đơn vị KBNN trực thuộc. Việc triển khai thanh toán song phương điện tử là một trong những bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai Chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2020, hướng tới mục tiêu KBNN điện tử trong tương lai. Thông qua thanh toán song phương điện tử sẽ giảm việc cân đối vốn từ KBNN về địa phương, tốc độ truyền nhận dữ liệu thanh toán cho đơn vị thụ hưởng nhanh, được hoàn thành ngay trong ngày phát sinh các nghiệp vụ thanh toán.
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, việc triển khai chữ ký số trên chứng từ điện tử đã được áp dụng, nâng cao tính pháp lý cho chứng từ giao dịch của khách hàng. Thông qua việc hiện đại hóa kiểm soát chi ngân sách đã giúp cán bộ nhập liệu và đối chiếu số liệu với kế toán nhanh chóng, chính xác; việc kết xuất dữ liệu khai thác báo cáo theo quy định của KBNN đảm bảo nhanh, chính xác, kịp thời…
N.D