10:07, 13/07/2014

Nhiều cách làm tạo thuận lợi cho người dân

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân… nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND)… nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc.


Một ngày trung tuần tháng 7, tại bộ phận làm thủ tục cấp CMND của PC64, chúng tôi nhận thấy tuy trời nóng bức, người dân đến giải quyết công việc đông nhưng các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) vẫn niềm nở, ân cần làm các thủ tục cấp CMND cho người dân. Ông Nguyễn Tuấn (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) cho biết: “Do CMND bị mất nên tôi đến đây xin cấp lại. Tại đây, đội ngũ CB-CS làm nhiệm vụ rất thân thiện và nhiệt tình chỉ dẫn các thủ tục. Thời gian làm thủ tục được rút ngắn hơn so với trước rất nhiều”.


Tại phòng chờ của PC64, chúng tôi thấy có niêm yết công khai các thủ tục hành chính, những biểu mẫu hướng dẫn cụ thể để người dân dễ dàng tìm hiểu khi điền các thông tin. Anh Lê Hoát (phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) cho biết: “Khi bị mất CMND, tôi liên hệ với Công an phường làm giấy xác nhận, rồi đến đây làm các thủ tục để cấp lại. Tại đây, bàn dành cho người dân có ghi các thông tin, niêm yết sẵn các biểu mẫu, tôi chỉ cần theo đó để điền thông tin nên rất thuận tiện và nhanh chóng”.

 

Lăn vân tay làm chứng minh nhân dân cho người dân tại PC64.
Lăn vân tay làm chứng minh nhân dân cho người dân tại PC64.


Theo lãnh đạo PC64, với quy định trước đây, thời gian hoàn thành thủ tục cấp đổi CMND không quá 15 ngày ở thành phố, thị xã và 30 ngày ở địa bàn khác. Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 106/2013 của Chính phủ, thời gian giải quyết việc cấp CMND tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi; 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại. Tuy quân số mỏng nhưng với tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, CB-CS của Đội Cấp phát CMND đã rút ngắn thời gian trả CMND với các trường hợp cấp đổi, cấp mới chỉ còn 3 ngày, cấp lại chỉ còn 10 ngày làm việc. 6 tháng qua, PC64 đã cấp 16.852 CMND. Trong đó, cấp mới lần đầu 640 CMND cho học sinh cấp 3 trên địa bàn TP. Nha Trang, kịp thời giúp các em có CMND để làm thủ tục dự thi đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.


Bên cạnh cải cách về thủ tục, PC64 còn phối hợp với ngành Bưu điện để chuyển phát nhanh CMND về địa chỉ đăng ký, góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân. Đối với các trường hợp có yêu cầu, CB-CS PC64 còn đến tận nhà người dân hoặc đến các bệnh viện để làm thủ tục cấp CMND cho người già yếu, neo đơn, người bệnh. Theo Trung tá Lê Minh Ngọc - Phó Đội trưởng Đội Cấp phát CMND, 6 tháng qua, đơn vị đã đến tận nhà người dân và các bệnh viện làm thủ tục cấp CMND cho 19 trường hợp. Trong đó, đơn vị đã cử CB-CS đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành các thủ tục cấp lại CMND cho 2 trường hợp mà họ không phải trả bất cứ một loại phí nào... Trong quá trình làm thủ tục cấp phát CMND, 6 tháng qua, các CB-CS PC64 đã phát hiện 12 vụ việc có dấu hiệu tráo người, giả mạo hồ sơ. Đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính 7 trường hợp với số tiền 14,5 triệu đồng, các vụ còn lại đang tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, PC64 còn đơn giản hóa thủ tục, thời gian cấp con dấu từ 4 ngày giảm còn 2 ngày. Do vậy, trong 6 tháng, đơn vị đã làm thủ tục giải quyết khắc mới và đổi 923 con dấu tròn các loại cho cơ quan, tổ chức; thu hủy 172 dấu cũ, hư hỏng, hết giá trị sử dụng...


Thượng tá Cao Thị Đoàn - Phó Trưởng phòng PC64 cho biết: “Thời gian qua, lực lượng CB-CS của Phòng phải thực hiện khối lượng công việc nhiều, nhưng vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trả hồ sơ đúng hẹn, trong đó có rất nhiều hồ sơ được trả trước hẹn, nhiều hồ sơ được rút ngắn thời gian theo quy định. Để giải quyết thủ tục nhanh hơn, tạo thuận lợi cho người dân, Phòng còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho CB-CS nâng cao nghiệp vụ cũng như thái độ ứng xử với người dân; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác quản lý hành chính trên địa bàn tỉnh”.


THÀNH LONG