11:06, 29/06/2014

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi

Được đánh giá là một trong các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính  theo cơ chế "một cửa", Sở Giáo dục và Đào tạo nói chung, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở nói riêng đang từng bước mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân, học sinh trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục.

Được đánh giá là một trong các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nói chung, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở nói riêng đang từng bước mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dân, học sinh trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục.


Căn cứ quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án cải cách TTHC giai đoạn 2012 - 2015, Sở GD-ĐT tiếp tục phổ biến, triển khai tuyên truyền công tác cải cách TTHC trong toàn ngành. Thông qua trang thông tin điện tử của Sở và các phòng GD-ĐT, các đơn vị, trường học, ngành Giáo dục đã tích cực triển khai cho cán bộ, giáo viên, học sinh nắm bắt cũng như thấy được sự hiệu quả trong công tác này; các chủ trương, chính sách, vấn đề liên quan đến quyền lợi học tập của học sinh... đều được phổ biến rộng rãi.

*Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận “một cửa” của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Người dân đến liên hệ công việc tại Bộ phận “một cửa” của Sở Giáo dục và Đào tạo.


Ông Nguyễn Huy Thông - Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết: “So với các lĩnh vực khác, hồ sơ TTHC ngành Giáo dục có phần đơn giản nên tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, học sinh đến liên hệ công việc”. 6 tháng đầu năm nay, Sở GD-ĐT đã tiếp nhận 469 hồ sơ các loại. Trong đó, số lượng hồ sơ xin cấp bảng sao bằng THPT chiếm đa số với 437 hồ sơ (hơn 80%), còn lại là các hồ sơ về việc xin chuyển trường cho học sinh (27 hồ sơ), điều chỉnh bằng THPT, chứng chỉ do cải chính hộ tịch (13 hồ sơ)... Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không có trường hợp nào trễ hẹn. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị, trường học tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết kịp thời yêu cầu chính đáng của nhân dân và học sinh. Khi có đơn khiếu nại hay phản hồi về các hiện tượng nhũng nhiễu, có biểu hiện tiêu cực... sẽ tổ chức thanh, kiểm tra để xác minh và xử lý theo quy định.


Đến Bộ phận “một cửa” của Sở GD-ĐT xin cấp lại bằng THPT bị mất, anh Nguyễn Trọng Hữu (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) không phải chờ đợi quá lâu. Sau khi hỏi nhân viên phụ trách về hồ sơ nộp trước đó, anh Hữu được hướng dẫn đóng lệ phí, ký tên nhận lại hồ sơ đã hoàn tất. Theo anh Hữu, trước nhu cầu công việc sắp tới đòi hỏi cần có bằng chứng nhận tốt nghiệp THPT, song do bị thất lạc bằng gốc nên anh làm hồ sơ xin cấp lại. Tại Bộ phận “một cửa” của Sở, anh Hữu đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, chỉ việc đợi đến hẹn để nhận hồ sơ. Anh Hữu rất hài lòng với cung cách làm việc tại đây.


Tuy nhiên, Bộ phận “một cửa” của Sở có diện tích làm việc hơi chật hẹp, do vậy có phần bất tiện trong việc tiếp công dân cũng như lưu trữ các loại hồ sơ, giấy tờ... Chính vì vậy, trong Đề án triển khai cơ chế giải quyết TTHC “một cửa liên thông theo hướng hiện đại”, Sở đã trình UBND tỉnh xin kinh phí đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nới rộng nơi làm việc nhằm tạo điều kiện tốt hơn trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục của người dân, hướng đến sự hài lòng cho khách hàng mỗi khi đến liên hệ công việc.


Phúc Hiếu