06:06, 23/06/2014

Mô hình "một cửa" tạo thuận lợi cho người dân

Cam Linh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa). Việc triển khai, ứng dụng và thực hiện mô hình "một cửa" hiện đại đúng quy trình đã tạo sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công việc.

Cam Linh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa). Việc triển khai, ứng dụng và thực hiện mô hình “một cửa” hiện đại đúng quy trình đã tạo sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công việc.


Ngày đầu tuần, chị Hòa ở tổ dân phố Đá Bạc, phường Cam Linh đến UBND phường đăng ký khai sinh cho cô con gái đầu lòng. Tại đây, chị được cán bộ ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn các thủ tục cần thiết để khai sinh theo quy định của pháp luật. “Trước đây, tôi nghe nói khi đến cơ quan nhà nước rất nhiều thủ tục phiền hà, nhưng qua việc đăng ký khai sinh cho con, tôi thấy các cán bộ ở đây không những nhiệt tình, niềm nở mà còn giải quyết công việc khá nhanh” - chị Hòa nhận xét. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ thông báo ngay trong ngày hồ sơ của chị sẽ được thẩm định và giải quyết xong.


Qua tìm hiểu được biết, thủ tục đăng ký khai sinh cho người dân là một trong nhiều thủ tục (như đăng ký kết hôn, tiếp nhận thẩm định hồ sơ giải quyết hỗ trợ kinh phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội, xác nhận tình trạng hôn nhân…) đã được UBND phường Cam Linh thực hiện theo mô hình “một cửa” trong thời gian qua, được người dân đánh giá cao.

 

Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND phường Cam Linh trả kết quả xử lý hồ sơ cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND phường Cam Linh trả kết quả xử lý hồ sơ cho người dân.


Ông Nguyễn Văn Sách - Chủ tịch UBND phường cho biết, năm 2013, Cam Linh là một trong hai phường ở Cam Ranh được chọn triển khai thí điểm thực hiện mô hình “một cửa” hiện đại. Để thực hiện mô hình này, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về thực hiện cơ chế “một cửa” hiện đại dưới nhiều hình thức (như: niêm yết công khai tại nơi làm việc của bộ phận một cửa về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính), UBND phường còn bố trí phòng làm việc cho bộ phận này riêng biệt, thoáng mát, thuận lợi để các tổ chức, cá nhân dễ dàng nhận biết khi đến liên hệ công việc. Bên cạnh đó, phường đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy quét mã vạch để tra cứu trạng thái hồ sơ, máy scan, camera để người dân giám sát hoạt động của bộ phận “một cửa”... Ngoài ra, trên website của UBND phường cũng hướng dẫn các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực để công dân, tổ chức tham khảo.  

 

Từ đầu năm 2013 đến nay, bộ phận “một cửa” hiện đại của UBND phường Cam Linh đã tiếp nhận khoảng 800 hồ sơ. Số hồ sơ này đã được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn; chưa phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính.

Để thực hiện tốt cơ chế “một cửa” hiện đại, UBND phường Cam Linh đã bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, tiêu chuẩn để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính. Hiện đội ngũ này gồm 9 người phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp, y tế, giáo dục, xây dựng, tài nguyên - môi trường, văn hóa - thể thao và du lịch, lao động - thương binh và xã hội… Lãnh đạo UBND phường phân công thường trực tại bộ phận nhằm giải quyết kịp thời các thủ tục cho mọi tổ chức và công dân, đồng thời kiểm tra các hoạt động đúng quy trình.


Bà Lê Hoàng Anh Quốc Vương - công chức Văn phòng thống kê UBND phường Cam Linh cho biết, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” hiện đại ở phường Cam Linh, đến nay đã có 32 thủ tục hành chính, chủ yếu trong lĩnh vực tư pháp được cắt giảm, góp phần giảm tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan hành chính, hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức.


Với những kết quả đạt được, vừa qua, UBND phường Cam Linh được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để các cán bộ, công chức, viên chức UBND phường Cam Linh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại nhằm phục vụ người dân ngày một tốt hơn.


THÀNH LONG