03:06, 16/06/2014

Chú trọng đến sự hài lòng của khách hàng

Nhờ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhiều năm liền, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch được nằm trong nhóm các đơn vị xếp hạng cao về công tác này của tỉnh Khánh Hòa.

Nhờ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhiều năm liền, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) được nằm trong nhóm các đơn vị xếp hạng cao về công tác này của tỉnh Khánh Hòa.


Coi trọng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức


CCHC là một trong những nhiệm vụ được Sở VH-TT-DL rất quan tâm. Năm 2013, Sở đã tiếp tục triển khai rà soát các quy định, thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền (theo Quyết định số 969 của UBND tỉnh) trên các lĩnh vực VH-TT-DL. Qua đó, Sở tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi một số văn bản không còn phù hợp. Đồng thời, Sở đã hoàn thành việc xây dựng Bộ quy trình TTHC chuẩn theo Đề án 30, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 bao gồm 90 TTHC trên các lĩnh vực VH-TT-DL. Điều này đã góp phần đơn giản hóa TTHC khá nhiều. Tuy nhiên, theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, mục tiêu của Sở không phải chỉ dừng lại ở việc đơn giản hóa bao nhiêu TTHC, mà quan trọng nhất vẫn là sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Chính vì vậy, cùng với việc rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về TTHC, lãnh đạo Sở luôn yêu cầu cán bộ, công chức nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình để đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

 

Bộ phận một cửa của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch luôn tạo sự thoải mái cho người đến liên hệ công việc.
Bộ phận một cửa của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch luôn tạo sự thoải mái cho người đến liên hệ công việc.


Theo đó, Sở đã xây dựng và cải tạo phòng làm việc văn thư, một cửa, tiếp dân tương đối khang trang, rộng rãi, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy lạnh, camera, máy cảm ứng tra cứu, máy scan văn bản... đảm bảo giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân nhanh chóng, kịp thời. Sở đã cho niêm yết công khai quy trình TTHC, có bộ tài liệu tham khảo tại bàn làm việc, nội quy tiếp dân, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, hòm thư góp ý và số điện thoại nóng. Trong quá trình làm việc, bộ phận một cửa luôn duy trì đầy đủ hệ thống sổ sách để theo dõi hồ sơ cấp phép. Ngoài ra, nếu công dân có thắc mắc, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ sẽ phối hợp với phòng chức năng để trả lời... Nhờ đó, tiến độ công việc được suôn sẻ, không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Bên cạnh đó, Sở còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động CCHC, gắn với việc mở rộng và nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Để đáp ứng việc hiện đại hóa nền hành chính, Sở đã triển khai đồng bộ các dự án CNTT của tỉnh như: tiếp nhận nâng cấp hệ thống mạng WAN, phần mềm một cửa điện tử và liên thông theo hướng hiện đại, phần mềm quản lý văn bản và trang thông tin điện tử phục vụ công tác quản lý điều hành của lãnh đạo. Đồng thời, tập trung kết hợp ứng dụng CNTT, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và công tác kiểm soát TTHC và đề án một cửa liên thông theo hướng hiện đại; xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT, chế độ đảm bảo an toàn thông tin của Sở; triển khai đăng ký áp dụng giải quyết TTHC trên mạng trực tuyến ở cấp độ 3 cho 7 TTHC ở 3 lĩnh vực VH-TT-DL theo kế hoạch của tỉnh. Sở đã lắp đặt máy và hướng dẫn sử dụng cho tổ chức, cá nhân tra cứu tiến độ xử lý, giải quyết TTHC trên trang thông tin TTHC của Sở (http://tthc.svhttdl.khanhhoa.gov.vn). “Với máy tra cứu này, người đến liên hệ công tác có thể biết hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu, còn thiếu những giấy tờ gì...”, chị Hồng Anh - nhân viên bộ phận một cửa của Sở VH-TT-DL cho biết.


Nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ, việc cải cách TTHC của Sở đã đạt kết quả khá khả quan. Năm 2013 và 6 tháng năm 2014, Sở đã cấp phép hơn 1.000 hồ sơ một cửa, đảm bảo 100% hồ sơ đúng hạn. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về hiệu quả giải quyết TTHC của Sở được thể hiện như: đạt hơn 90% mức độ hài lòng của khách hàng thông qua các tiêu chí thời gian chờ đợi, số lần đi lại, sự rõ ràng, chính xác về thời hạn trả kết quả. Trong bảng xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC hàng năm của tỉnh, nhiều năm liền, Sở được xếp vào nhóm dẫn đầu (năm 2013 được xếp hạng 10/42 đơn vị). Ông Trương Đăng Tuyến bày tỏ: “Thời gian gần đây, công tác CCHC ở Sở đã có hiệu quả rõ rệt, bước đầu đem lại sự hài lòng cho những người đến liên hệ, giải quyết công việc”. Theo ông Tuyến, hiện nay, việc thực hiện CCHC của ngành VH-TT-DL vẫn còn khó khăn khi tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính của một số cán bộ, công chức còn hạn chế. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện tốt công tác CCHC.


NHẬT LỆ