11:05, 04/05/2014

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Với hệ thống "kho" dữ liệu thông tin đồ sộ về tài nguyên, môi trường và gần 100 thủ tục hành chính liên quan, Sở Tài nguyên môi trường đang ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.

Với hệ thống “kho” dữ liệu thông tin đồ sộ về tài nguyên, môi trường (TN-MT) và gần 100 thủ tục hành chính liên quan, Sở TN-MT đang ứng dụng triệt để công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác cải cách hành chính (CCHC).


Cải tiến công việc thường ngày


Hàng ngày, chị Đàm Thị Thu Hà - công chức Bộ phận “một cửa” Văn phòng Sở TN-MT không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân đến đăng ký, mà còn tranh thủ kiểm tra và gửi e-mail hồi âm cách làm thủ tục cho khách hàng ở xa. Có khi chị Hà còn hướng dẫn và gửi mẫu đơn trên e-mail công vụ để hướng dẫn cho một khách hàng ở tận Hà Nội về thủ tục chuyển mục đích đất ở thành đất kinh doanh. Chị Hà cho biết: “Công việc này cũng chỉ mới triển khai gần đây, khi việc ứng dụng thư điện tử đi vào nề nếp. Mọi thủ tục, khách hàng đều có thể thực hiện từ xa, chỉ đến Sở khi tất cả các thủ tục đã hoàn tất. Cách làm này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc...”.


Mới đây, chị Đỗ Thị Hoàng Dung - chuyên viên Phòng Nước và Khí tượng thủy văn Sở TN-MT đã hoàn thiện sáng kiến “Ứng dụng Google Drive trong quản lý hồ sơ “một cửa” lĩnh vực tài nguyên nước”. Sáng kiến này đã tham gia cuộc thi mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ năm 2013 và đạt giải khuyến khích. Chị Dung chia sẻ: “Lâu nay, việc theo dõi, cập nhật hồ sơ lĩnh vực tài nguyên nước thường dùng một cuốn sổ lớn, ghi chép thủ công nên rất khó cho người quản lý theo dõi, giám sát công việc. Nhân viên muốn tra cứu cũng rất bất tiện. Qua theo dõi, tôi thấy công cụ Google Drive - một dịch vụ lưu trữ miễn phí của Google có thể giúp hoàn thiện công việc này. Dịch vụ cho phép người sử dụng chia sẻ tập tin, tải tập tin và cùng nhau biên tập tập tin vào cùng thời điểm. Ngoài ra, có thể làm việc trên cùng một file dữ liệu với các thiết bị khác nhau có kết nối với Internet”. Từ ngày sáng kiến này được chia sẻ, công việc theo dõi, cập nhật số liệu, hồ sơ của Phòng Nước và Khí tượng thủy văn thuận lợi hơn rất nhiều.

 

 Năm 2013, Sở TN-MT giải quyết 2.753/2.911 hồ sơ thuộc các lĩnh vực thuộc quyền, đạt 94,57%; trong đó có 54,22% hồ sơ sớm hẹn, 44,75% đúng hẹn và 1,03% trễ hẹn. Quý I/2014, giải quyết 917/1.161 hồ sơ, đạt 78,98%; trong đó, hồ sơ sớm hẹn 72,12%, đúng hẹn 27,67%, trễ hẹn 0,21%.  Kiểm tra email hướng dẫn thủ tục cho khách ở xa.
Kiểm tra email hướng dẫn thủ tục cho khách ở xa.


Theo ông Nguyễn Duy Đức - chuyên viên phụ trách công tác CCHC Sở TN-MT, hiện nay, việc sử dụng thư điện tử đã trở thành công việc thường ngày của cán bộ, công chức Sở. Tất cả các văn bản đều được quét file chuyển đến các phòng, ban chuyên môn của Sở bằng các đường truyền. Bên cạnh đó, việc triển khai phần mềm e-office do Sở Thông tin và Truyền thông cài đặt trở nên hữu dụng. Công tác CCHC triển khai quy trình ISO đã đi vào nề nếp...


Đổi mới công tác cải cách hành chính

 

Năm 2013, Sở TN-MT giải quyết 2.753/2.911 hồ sơ thuộc các lĩnh vực thuộc quyền, đạt 94,57%; trong đó có 54,22% hồ sơ sớm hẹn, 44,75% đúng hẹn và 1,03% trễ hẹn. Quý I/2014, giải quyết 917/1.161 hồ sơ, đạt 78,98%; trong đó, hồ sơ sớm hẹn 72,12%, đúng hẹn 27,67%, trễ hẹn 0,21%.

Trang thông tin điện tử TN-MT Khánh Hòa (đang hoạt động tại địa chỉ http://www.tnmtkhanhhoa.gov.vn) đã góp phần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận, khai thác thông tin của ngành. Sở đang chuẩn bị đưa cổng thông tin điện tử TN-MT Khánh Hòa vào hoạt động tại địa chỉ http://www.stnmt.khanhhoa.gov.vn, tích hợp các trang thông tin về hệ thống một cửa điện tử tại địa chỉ http://www.motcua.stnmt.khanhhoa.gov.vn, hệ thống quản lý thủ tục hành chính tại địa chỉ http://www.tthc.stnmt.khanhhoa.gov.vn, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại địa chỉ http://www.qlvb.stnmt.khanhhoa.gov.vn nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục “một cửa”; đồng thời giúp cán bộ, công chức của ngành quản lý các văn bản, công việc một cách thống nhất, khoa học.


Hiện tại, nguồn dữ liệu địa chính số, dữ liệu địa hình hoặc dữ liệu chuyên ngành có khối lượng rất lớn, việc triển khai ứng dụng các phần mềm hiệu quả sẽ làm nền tảng để xây dựng dữ liệu dạng số. Kho dữ liệu số sẽ được tổ chức lưu trữ thành cơ sở dữ liệu tập trung, các quy trình nghiệp vụ được tin học hóa, đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về việc ứng dụng CNTT. Qua đó, góp phần giải quyết bài toán quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT, đẩy nhanh công tác CCHC. Hiện nay, Sở đã hoàn thành việc cài đặt, tập huấn phần mềm “một cửa”, đề án “một cửa liên thông theo hướng hiện đại” đang vận hành chạy thử. Bộ thủ tục hành chính gồm 99 thủ tục liên quan cũng đã được công khai hóa tại bộ phận “một cửa” và trang thông tin điện tử của Sở TN-MT... Các công tác rà soát, thực hiện ISO, tuyên truyền CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính cũng được Sở quan tâm duy trì nề nếp.


V.L