10:04, 13/04/2014

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thủ tục hành chính được công khai minh bạch; công tác giải quyết Thủ tục hành chính nhanh, gọn, kịp thời; lãnh đạo phường tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần... Đó là những thành công trong công tác cải cách hành chính tại phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa thời gian qua.

Thủ tục hành chính (TTHC) được công khai minh bạch; công tác giải quyết TTHC nhanh, gọn, kịp thời; lãnh đạo phường tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần... Đó là những thành công trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tại phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa thời gian qua.


Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân


Có mặt tại trụ sở UBND phường Ninh Giang một ngày đầu tháng 4, chúng tôi thấy nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đến liên hệ làm thủ tục đền bù giải tỏa. Tuy đã niêm yết đầy đủ mức đền bù, nhưng khi có người thắc mắc, lãnh đạo phường nhiệt tình giải thích cụ thể từng trường hợp. Ông Trịnh Xuân Thanh - Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết: “Hôm nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất của thị xã về phường phát tiền đền bù Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A cho dân. Do một số trường hợp có tổng số tiền nhận thực tế khác với bản niêm yết nên chúng tôi phải trực tiếp giải thích cho dân”.


Bà Lê Thị Phụng - tổ dân phố Thanh Châu cho biết: “Không chỉ liên quan đến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, mà khi có thắc mắc hầu hết các thủ tục, chúng tôi có thể gặp trực tiếp lãnh đạo phường và được giải đáp thỏa đáng. Ngoài ra, cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN-TKQ) cũng rất niềm nở, vui vẻ, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến liên hệ công tác. Đặc biệt, thủ tục được giải quyết rất nhanh, hiếm khi chúng tôi phải đi lại lần hai để giải quyết một loại giấy tờ”.

 

Người dân thảo luận về bản niêm yết giá đất tại phường.
Người dân thảo luận về bản niêm yết giá đất tại phường.


Được biết, năm 2008, theo quy định của tỉnh, tại bộ phận TN-TKQ của phường bố trí một cán bộ không chuyên trách để tiếp nhận hồ sơ của công dân. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai thực hiện, việc giải quyết thủ tục cho người dân bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, cán bộ tại bộ phận này chỉ làm việc có 20 giờ/tuần, giảm một nửa thời gian tiếp công dân. Hơn nữa, do phải giải quyết nhiều đầu việc liên quan đến chuyên môn nên một số việc không giải quyết kịp thời cho dân. Do đó, mỗi lần người dân đến liên hệ công việc thường phải nhận giấy hẹn lần hai. Trước những hạn chế đó, năm 2010, phường Ninh Giang quyết định bố trí cán bộ chuyên môn thuộc từng lĩnh vực làm việc tại bộ phận “một cửa”. UBND phường lập sổ trên từng lĩnh vực cụ thể tại bộ phận TN-TKQ nhằm đảm bảo tốt việc theo dõi, quản lý chặt chẽ số lượng hồ sơ và nội dung công việc giải quyết cho công dân. Các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tại bộ phận TN-TKQ; tuyên truyền rộng rãi trên Đài Truyền thanh của phường các loại thủ tục để thuận tiện cho người đến liên hệ công việc.


Tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần

 

Ông Nguyễn Quốc Phong - chuyên viên Phòng Nội vụ thị xã Ninh Hòa: Ninh Giang là một trong những phường luôn triển khai nhanh, kịp thời các văn bản của cấp trên về công tác CCHC. Tuy chưa thực hiện mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại nhưng phường đã chủ động bố trí cán bộ chuyên môn tại bộ phận TN-TKQ nên giải quyết thủ tục cho dân rất nhanh. Đặc biệt, lãnh đạo phường rất quan tấm đến công tác CCHC, thường xuyên có lãnh đạo trực tại trụ sở để kịp thời giải quyết các TTHC cho dân.

Ngoài ra, Đảng ủy phường luôn quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao công tác thực hiện cải cách TTHC. Hàng năm, phường đều cử cán bộ chuyên trách đi học tập để nâng cao trình độ, phụ trách tốt công tác CCHC. Hiện nay, mỗi chức danh được bố trí 2 cán bộ chuyên môn và thay nhau trực tại bộ phận TN-TKQ. “Các cán bộ chỉ được phép hướng dẫn thủ tục một lần cho công dân. Nếu cán bộ nào để thiếu hồ sơ, phải trực tiếp hướng dẫn lại cho dân, không để người dân đến lần thứ hai bổ sung hồ sơ. Hiện nay, hầu hết hồ sơ đều được trả trong buổi. Mỗi tuần chỉ có vài hồ sơ viết giấy hẹn, do phải đi xác minh, đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn” - ông Trịnh Xuân Thanh chia sẻ. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, bộ phận TN-TKQ của phường đã tiếp nhận và giải quyết 850 hồ sơ gồm: Hộ tịch; chứng thực; đất đai; lao động, thương binh và xã hội. Hiện nay, chỉ còn 24 hồ sơ đang thụ lý.


Có thể nói, việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận TN-TKQ của phường ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Lãnh đạo phường thực hiện việc tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần để kịp thời giải quyết những kiến nghị của công dân, tổ chức (thay vì 1 buổi/tuần theo quy định). Nhờ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân được đổi mới tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Từ năm 2008 đến nay, UBND phường không có đơn thư phản ánh, kiến nghị của người dân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường cũng như thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận TN-TKQ.


“Hiện nay, phường đang lập dự toán xây dựng mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại trên cơ sở những cái đã có sẵn. Dự kiến, trong quý II/2014, UBND phường sẽ trình cho thị xã. Đặc biệt, bộ phận nhân sự của phường đã sẵn sàng cho việc thực hiện “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại để giải quyết tốt hơn các TTHC cho dân” - ông Thanh cho biết.


KHÁNH HÀ