12:04, 07/04/2014

Cải cách hành chính lĩnh vực y tế: Những tín hiệu vui

Kết quả khảo sát ở 11 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho thấy, mức độ hài lòng của người khám, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế công lập đạt 74%. Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

Kết quả khảo sát ở 11 bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho thấy, mức độ hài lòng của người khám, chữa bệnh (KCB) đối với các cơ sở y tế công lập đạt 74%. Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ KCB, ngành Y tế tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm.


Những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), đem lại sự hài lòng cho người KCB. Hàng năm, Sở Y tế đều ban hành kế hoạch CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Ngành đã yêu cầu cán bộ, nhân viên của các cơ sở y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc KCB... Nhờ đó, chất lượng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế của tỉnh đã được nâng cao hơn trước.


Mới đây, khi thực hiện đề án “Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại Khánh Hòa”, Sở Nội vụ đã chọn các BV (đại diện cho các đơn vị sự nghiệp công lập) để khảo sát. Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Đỗ Thị Thanh Vinh (Khoa Kinh tế Trường Đại học Nha Trang) làm chủ nhiệm đề tài, đã tiến hành khảo sát tại 11 BV, trong đó có 8 BV đa khoa (BV Đa khoa tỉnh và 7 BV tuyến huyện: Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm) và 3 BV chuyên khoa: Lao và Bệnh phổi, Da liễu, Điều dưỡng - Phục hồi chức năng. Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế được đánh giá dựa trên những tiêu chí: tiếp cận dịch vụ; điều kiện đón tiếp và phục vụ; sự phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; kết quả KCB; chi phí KCB; tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi.

 

1
Thái độ phục vụ của y, bác sĩ là một trong những điều ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của người bệnh. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Vĩnh).

 

Dựa trên 760 phiếu khảo sát, nhóm nghiên cứu cho biết, mức độ hài lòng về dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đạt 74%. Trong 26% số người được hỏi còn lại, có 21,3% cho rằng: Dịch vụ y tế ở mức bình thường, chỉ có 3,3% không hài lòng, 1% rất không hài lòng. Có thể nói, đây là một con số đáng khích lệ đối với ngành Y tế tỉnh, bởi lâu nay, ngành này vẫn bị xem là một trong những ngành trì trệ về CCHC.

Khi thực hiện đề tài này, nhóm nghiên cứu cũng đi sâu phân tích, đối chiếu để thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Theo Tiến sĩ Đỗ Thị Thanh Vinh, trong số các BV được khảo sát, mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế ở BV chuyên khoa cao hơn so với BV đa khoa. Đơn vị được người bệnh tín nhiệm cao nhất là BV Điều dưỡng - Phục hồi chức năng; đơn vị ít được hài lòng nhất BV Đa khoa Ninh Hòa, trong đó người bệnh đánh giá thấp ở các mặt: điều kiện đón tiếp và phục vụ, sự phục vụ của cán bộ y tế, chi phí KCB... Kết quả khảo sát cho thấy, 3 khó khăn lớn nhất mà bệnh nhân thường gặp phải là trình độ chuyên môn của bác sĩ, thuốc điều trị; thiếu sự quan tâm của nhân viên y tế. Nhiều đối tượng được khảo sát đã đề nghị ngành Y tế có biện pháp chấn chỉnh các cán bộ, nhân viên có thái độ quan liêu, coi thường bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra yếu tố ảnh hưởng lớn nhất qua đánh giá của người bệnh đối với một cơ sở y tế chính là kết quả KCB; chi phí KCB là yếu tố ít ảnh hưởng nhất.


Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ đặt mục tiêu, đến năm 2020, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập phải đạt hơn 70%. Khánh Hòa đặt mục tiêu ngắn hạn đến năm 2015, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh phải đạt mức 60%. Việc Sở Nội vụ tiến hành khảo sát ở ngành Y tế được xem như là một thử nghiệm bước đầu. Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ khẳng định: “Kết quả khảo sát nói trên hoàn toàn khách quan, không hề cố tình “làm đẹp” con số”. Theo ông Minh, việc khảo sát chỉ số hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế tại các BV trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Bởi việc khảo sát không chỉ cho thấy kết quả hiện tại, mà còn chỉ ra được những hạn chế ngành cần phải khắc phục.


Con số 74% hài lòng là điều đáng khích lệ đối với ngành Y tế Khánh Hòa. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị có tính tương đối. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả CCHC, các cơ sở y tế công lập của tỉnh cần phải nỗ lực nhiều hơn. Trong hội nghị mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá CCHC của ngành Y tế đang yếu và chỉ đạo năm 2014 là năm CCHC của toàn ngành. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ KCB như: tăng cường nhân lực cho các cơ sở y tế, nhất là BV đa khoa tuyến huyện; đầu tư cơ sở vật chất; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tinh thần phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài những giải pháp nói trên, từ ý kiến của người sử dụng dịch vụ, nhóm nghiên cứu kiến nghị: ngành Y tế cần minh bạch thông tin về giá thuốc bán tại BV; xây dựng kênh thông tin giải đáp thắc mắc và tư vấn hoạt động thường xuyên, có hiệu quả hơn; nâng cao hơn nữa chất lượng KCB theo danh mục bảo hiểm y tế; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn tại BV...


XUÂN THÀNH