08:03, 06/03/2014

Người đóng góp tích cực trong cải cách hành chính ở phường Cam Nghĩa

Bằng những kinh nghiệm được đúc kết trong công tác tham mưu, tiếp dân, ông Đặng Ngọc Vũ, cán bộ Phòng Nội vụ - Dân tộc và Tôn giáo, phụ trách công tác thi đua - khen thưởng phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

Bằng những kinh nghiệm được đúc kết trong công tác tham mưu, tiếp dân, ông Đặng Ngọc Vũ, cán bộ Phòng Nội vụ - Dân tộc và Tôn giáo, phụ trách công tác thi đua - khen thưởng phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã có nhiều thành tích trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của địa phương.


Phường Cam Nghĩa nằm ở phía Bắc TP. Cam Ranh, có 11 tổ dân phố với hơn 15.000 người. Để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của người dân, những năm qua, công tác CCHC trên địa bàn phường luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa liên thông” có nhiều bước tiến và được đánh giá là có hiệu quả. Vì vậy, trong đợt tổng kết công tác CCHC năm 2013 của tỉnh, TP. Cam Ranh có 2 đơn vị được UBND tỉnh khen thưởng là phường Cam Linh và phường Cam Nghĩa.


Nếu như ở phường Cam Linh, sự chuyển biến trong công tác CCHC là nhờ vào sự phấn đấu, nỗ lực của cả tập thể thì ở phường Cam Nghĩa có sự đóng góp không nhỏ của ông Đặng Ngọc Vũ trong vai trò tham mưu. Nói về công việc của mình, ông Đặng Ngọc Vũ cho biết: “Qua kinh nghiệm làm công tác nội vụ, tôi thấy việc giải quyết thủ tục hồ sơ, tiếp dân… của phường ban đầu còn thủ công, chưa chặt chẽ. Nhiều người dân không tới bộ phận tiếp nhận hồ sơ mà trực tiếp đi nhiều chỗ, trong khi quy định công chức không được quyền tiếp dân riêng. Do vậy, tôi đã tham mưu cho lãnh đạo phường tập trung về một đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng công dân đi lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân”.

 

IMG_9048/ Ông Đặng Ngọc Vũ (ngoài cùng bên trái) đang giải quyết công việc.

Ông Đặng Ngọc Vũ (ngoài cùng bên trái) đang giải quyết công việc


Mỗi ngày, phường Cam Nghĩa tiếp nhận hơn 100 hồ sơ cần chứng thực như: nhà đất, giấy khai sinh, giấy kết hôn… Trước đây, với mô hình “một cửa” sơ khai chỉ có 2 người (1 cán bộ tiếp nhận và 1 cán bộ văn phòng), việc giải quyết hồ sơ của công dân thường bị chậm trễ, ách tắc. Được sự tham mưu của ông Đặng Ngọc Vũ, phường đã thành lập mô hình một cửa liên thông với 4 người phụ trách (gồm 1 cán bộ tiếp nhận, 1 công chức văn phòng, 1 công chức địa chính, 1 tư pháp) Cùng với các giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi lề lối làm việc, thủ tục hành chính đã có nhiều đổi mới, giúp dân thuận lợi hơn trong việc giải quyết hồ sơ… 3 năm gần đây, tổng số hồ sơ tiếp nhận thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã tăng đáng kể với hơn 42.300 hồ sơ và hầu hết được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn. “Đối với các loại hồ sơ đơn giản, cần giải quyết ngay trong ngày, dù lãnh đạo phường bận họp cũng tranh thủ ký giải quyết ngay cho dân”, ông Vũ cho biết. Đến làm thủ tục tách thửa nhà, đất được cha mẹ cho, tặng, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (phường Ba Ngòi) nhận xét: “Lần đầu tiên đến đây nộp hồ sơ, tôi rất hài lòng về cách thức làm việc nhanh chóng của cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường”.  


Hiện nay, phòng làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Cam Nghĩa được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị. Trong diện tích trên 45m2, khuôn viên phòng tiếp nhận và trả kết quả có 20m2 dành cho việc tiếp dân, có đầy đủ nước uống, ghế ngồi, quạt, tủ sách pháp luật, báo… phục vụ người dân khi đến chứng thực. Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa nhận xét: “Tuy là cán bộ không chuyên trách, song đồng chí Vũ đã có nhiều sáng kiến, cải tiến công tác CCHC của phường hiệu quả hơn, được người dân đánh giá cao”.


Được biết, ông Đặng Ngọc Vũ nhiều năm liền được UBND phường, thành phố Cam Ranh khen thưởng và mới đây nhất được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2013.


Phúc Hiếu