08:06, 24/06/2013

Nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế

Nâng cao hiệu quả mô hình một cửa, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuế… là những hoạt động mà Chi cục Thuế huyện Diên Khánh thực hiện trong cải cách hành chính.

Nâng cao hiệu quả mô hình một cửa, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuế… là những hoạt động mà Chi cục Thuế huyện Diên Khánh thực hiện trong cải cách hành chính (CCHC).


Đến Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, chúng tôi thấy nơi giao dịch, tiếp nhận hồ sơ khai thuế của đơn vị rộng rãi, trang bị đầy đủ ghế chờ, bàn viết, có máy tính để người nộp thuế (NNT) sử dụng. Bà Lê Thanh Hằng - Kế toán trưởng Công ty TNHH Hiệp Hưng (huyện Diên Khánh) nhận xét: “Thời gian qua. Chi cục đã bố trí công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho NNT nhanh chóng. Khi đi nộp tờ khai thuế, doanh nghiệp không mất thời gian chờ đợi. Khi NNT có nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ về chính sách thuế, công chức thuế hướng dẫn rõ ràng bằng nhiều hình thức”. Được biết, bình quân hàng tháng, Bộ phận một cửa của Chi cục Thuế tiếp nhận khoảng 600 hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính...; khoảng 900 hồ sơ khai lệ phí trước bạ. Hầu hết các loại hồ sơ đều được cơ quan Thuế giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng thời hạn quy định.


Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết, trước đây, văn phòng chật hẹp, không đủ diện tích để Chi cục tổ chức Bộ phận một cửa. Hiện nay, do được ngành Thuế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang nên việc tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận, trả kết quả TTHC thuế cho NNT khá thuận lợi. Theo đó, NNT chỉ đến một nơi để thực hiện giao dịch với cơ quan Thuế. Mặt khác, trước đây, Đội trước bạ và thu khác của Chi cục chỉ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vào một số ngày làm việc; còn hiện nay, Chi cục đã bố trí công chức trực tất cả ngày làm việc nhằm tạo thuận lợi cho NNT đến giao dịch. Bên cạnh mang lại lợi ích cho NNT, thủ tục giải quyết hồ sơ khai thuế đơn giản cũng đã tạo điều kiện cho cơ quan Thuế cập nhật kịp thời thông tin để điều hành công việc hiệu quả.

 

 
    Công chức Đội Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế hướng dẫn thủ tục cho người dân.


Mặt khác, Chi cục Thuế đã xây dựng và áp dụng mô hình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Theo đó, tất cả TTHC trong lĩnh vực thuế, quan hệ giữa cơ quan Thuế với NNT đều thực hiện theo quy trình, quy định với phương châm “Minh bạch, trách nhiệm, hiệu quả, đúng pháp luật”. Chi cục Thuế luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế; chống hành vi hách dịch, sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.


Đáng chú ý, các TTHC, quy trình, quy định nghiệp vụ thuế liên quan đến NNT được niêm yết công khai từ Văn phòng Chi cục đến các Đội Thuế xã, thị trấn. Cách làm này giúp NNT dễ dàng tìm hiểu, tra cứu những nội dung, thủ tục, biểu mẫu cần thiết về đăng ký thuế, kê khai thuế, miễn, giảm, hoàn thuế... Từ đó giúp NNT thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục cần thiết trong kê khai, nộp thuế, đồng thời giúp cơ quan Thuế thực hiện tốt chức năng quản lý của mình. Bên cạnh đó, thời gian qua, Chi cục Thuế còn xây dựng phần mềm xác định nghĩa vụ tài chính về nhà, đất, giúp việc giải quyết hồ sơ nhà, đất nhanh chóng, chính xác, ít bị tồn đọng.


Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình CCHC, Chi cục Thuế cũng gặp một số khó khăn. Các chương trình ứng dụng không theo kịp việc sửa đổi chính sách (như thực hiện giảm, giãn thuế theo các nghị quyết của Chính phủ), phần mềm ứng dụng không đáp ứng kịp thời gây khó khăn cho công tác quản lý thuế. Khi Tổng cục Thuế nâng cấp phần mềm ứng dụng để đáp ứng yêu cầu mới, thời gian đầu thường phát sinh một số lỗi, gây trở ngại cho công chức thuế trong quá trình giải quyết công việc...


Theo ông Nguyễn Huệ, thời gian qua, do bố trí công chức hợp lý nên những ngày cao điểm, việc tiếp nhận hồ sơ tại Chi cục không bị ách tắc. Tuy nhiên, theo cơ quan Thuế NNT không nên để đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế mới đến nộp hồ sơ. Chi cục sẽ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng khi Cục Thuế triển khai. Để nâng cao chất lượng phục vụ NNT, thời gian tới, Chi cục tiếp tục nâng cao hiệu quả mô hình một cửa; duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; nhắc nhở công chức thực hiện nghiêm các quy trình nghiệp vụ để duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho công chức thuế...


KIM THAO