11:01, 08/01/2013

Nêu cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị nhưng cán bộ Bộ phận “một cửa” phường Tân Lập (TP. Nha Trang) luôn nêu cao tinh thần, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị nhưng cán bộ Bộ phận “một cửa” phường Tân Lập (TP. Nha Trang) luôn nêu cao tinh thần, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân.

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” của phường Tân Lập khá lâu, chúng tôi nhận thấy thái độ phục vụ của các cán bộ thực thi nhiệm vụ tại đây luôn đúng mực. Mỗi khi người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, nhiệt tình. Một người dân cho biết: “Việc phục vụ ở đây rất tốt. Tôi thường xuyên làm thủ tục công chứng, sang tên xe, làm giấy tờ cho con cái đi học nhưng ít thấy nơi nào được như vậy. Những giấy tờ gì không cần thiết phải thẩm định đều được cán bộ giải quyết ngay. Hiện nay, người dân cũng rất hiểu biết, nếu có gì khác thường họ sẽ phản ánh ngay...”.

Bà Trần Thị Thương, cán bộ Văn phòng - Thống kê của phường cho biết, đối với một phường đông dân như Tân Lập (gần 15 ngàn dân), việc giải quyết giấy tờ, thủ tục nhanh gọn là ưu tiên hàng đầu. Cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa” được quán triệt sâu sắc về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thường xuyên được lãnh đạo nhắc nhở, chấn chỉnh. Về phía người dân cũng rất am hiểu pháp luật, những thủ tục nào còn nghi ngại họ đều nghiên cứu trên bảng niêm yết.

 Hướng dẫn người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Hướng dẫn người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Năm 2012, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận hơn 17.667 hồ sơ theo các lĩnh vực; giải quyết 17.655 hồ sơ, trong đó đúng hạn 17.502, trễ hạn 125 hồ sơ, chủ yếu thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội.

Những năm qua, thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), phường Tân Lập đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Đảng ủy, UBND phường coi CCHC là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực của nền hành chính công, từ đó luôn bám sát, chỉ đạo và chấn chỉnh kịp thời. Phường có bố trí cán bộ lãnh đạo trực tiếp theo dõi Bộ phận “một cửa” và trực giải quyết giấy tờ của công dân; niêm yết công khai, đầy đủ các văn bản, thủ tục hành chính để người dân tiện theo dõi, thực hiện. Quy trình tiếp nhận, trả kết quả được thực hiện đồng bộ, bảo đảm tiến độ, thời gian; hồ sơ, sổ sách được cập nhật phục vụ tốt cho công việc tra cứu; mọi quy định về hồ sơ, thủ tục hành chính, lịch làm việc, thời gian giải quyết, phí và lệ phí đều được niêm yết công khai, xây dựng quy chế thực hiện... Bà Đặng Thị Phương Mai - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, thời gian qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo phường quan tâm. Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân được thực hiện nhanh chóng, không để tồn đọng, tránh phiền hà cho người dân. Người dân đến làm thủ tục được cán bộ Bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình.

Theo bà Mai, hiện tại, cơ sở vật chất, trang bị của phường còn khó khăn, thiếu thốn. Bộ phận “một cửa” chỉ có 1 máy vi tính, không có kho lưu trữ, tủ hồ sơ phải bố trí dưới gầm cầu thang nên rất khó khăn trong việc lưu trữ. Hiện nay, việc thực hiện các văn bản, thủ tục chưa được thực hiện đồng bộ tại nhiều địa phương. Cụ thể như theo Quyết định 1527 ngày 15-6-2010 của UBND tỉnh về bãi bỏ một số thủ tục hành chính, trong đó có bãi bỏ thủ tục xác nhận thường trú tại địa phương. Nhưng trên thực tế, phường gặp nhiều hồ sơ công dân yêu cầu chứng thực nơi thường trú (lý lịch, cấp đổi giấy phép lái xe, vay vốn ngân hàng, cấp học bổng, sao lục hồ sơ...). Trong lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, hồ sơ nhiều và phức tạp cần phải xác minh... Trong khi đó, việc tập huấn cho cán bộ Bộ phận “một cửa” chưa được ngành chức năng triển khai nên gặp nhiều khó khăn khi hướng dẫn, giải thích với người dân...

H.A