Tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, tiến tới hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 với mục tiêu và quan điểm cụ thể.
Tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, tiến tới hoàn thành mục tiêu CCHC tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch CCHC năm 2013 với mục tiêu và quan điểm cụ thể.
Đơn giản hóa quy trình
Theo kế hoạch CCHC năm 2013, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý nhà nước trọng điểm được rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trong đó, trọng tâm là cơ chế, chính sách thuộc các lĩnh vực như: ưu đãi thu hút đầu tư, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực, xã hội hóa hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn, dịch vụ du lịch, kinh tế biển...
Về thủ tục hành chính (TTHC), mục tiêu chính là đơn giản hóa quy trình, hồ sơ, biểu mẫu, rút ngắn thời gian giải quyết. Trong đó, các lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, xây dựng, công thương, tư pháp, bảo vệ môi trường, lao động - thương binh và xã hội được đơn giản hóa. Thời gian giải quyết được rút ngắn từ 5 - 15% so với quy định của Trung ương. Trên cơ sở đó, 100% TTHC được cập nhật, công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; trụ sở làm việc, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh ở bộ phận “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. |
Ngoài ra, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính các cấp theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và thực tiễn quản lý của địa phương; thí điểm mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tại 5 sở, 14 đơn vị cấp xã; tiếp tục triển khai xây dựng mô hình cho 6 cơ quan cấp tỉnh, 5 đơn vị cấp huyện, 28 đơn vị cấp xã gắn với gia tăng số lượng TTHC được giải quyết trực tuyến qua mạng Internet; thí điểm cơ chế “một cửa” liên thông trực tuyến để giải quyết một số TTHC có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính địa phương. Theo đó, mục tiêu đặt ra về mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt hơn 60%. Bên cạnh đó, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh được đổi mới về cơ chế hoạt động gắn với đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công. Trong năm 2013, sẽ hoàn thiện đề án triển khai đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, đào tạo nghề, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mặt khác, tập trung hoàn thiện thể chế công vụ, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Mở rộng mô hình “một cửa liên thông”
Trong năm 2013, phấn đấu 70% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện triển khai xây dựng danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch; 90% cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình, tiêu chuẩn quy định; 90% công chức cấp xã ở vùng đồng bằng, đô thị và hơn 70% ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số đạt tiêu chuẩn theo chức danh.
Để công khai, minh bạch các TTHC, cổng thông tin điện tử của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, vận hành thông suốt, tốc độ cao, kết nối hiệu quả với cổng thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương và mạng Internet để phục vụ khai thác thông tin, dữ liệu quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công. Số TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, tối thiểu 30 thủ tục. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương phải hoàn thành việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với toàn bộ TTHC được công bố thuộc thẩm quyền và theo mô hình khung do Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn. Để công tác CCHC phát huy nhiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành, địa phương là tiến hành rà soát, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện cơ chế, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; làm rõ những điểm phù hợp, những bất cập, không hợp lý của từng văn bản và có đề xuất, kiến nghị cụ thể giải pháp xử lý.
Mặt khác, triển khai kịp thời, hiệu quả việc mở rộng áp dụng mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại cho các cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của UBND tỉnh về “Đề án đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ công”, trong đó tập trung hoàn thành những nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công trong năm 2013.
ANH TUẤN